aa

Đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số ngành Tài chính

Tài chính 08:03 | 02/01/2023
Thực tế triển khai quá trình chuyển đổi số trong ngành Tài chính cho thấy, Bộ Tài chính có số lượng ứng dụng, dịch vụ công trực tuyến hoạt động trên hệ thống mạng khá lớn. Điều này dẫn tới nguy cơ hàng ngày, hàng giờ phải đối diện với vô số các cuộc tấn công mạng và các rủi ro mất an toàn, an ninh mạng… Do đó, việc đảm bảo an toàn thông tin mạng, an ninh mạng là yêu cầu cấp thiết đối với Bộ Tài chính hiện nay, trong khi nguồn nhân lực làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, an ninh mạng còn hạn chế.
Bộ Tài chính có nhiều hệ thống ứng dụng có số lượng người sử dụng truy cập hàng ngày rất lớn, cần đảm bảo truy cập sử dụng 24/7.
Bộ Tài chính có nhiều hệ thống ứng dụng có số lượng người sử dụng truy cập hàng ngày rất lớn, cần đảm bảo truy cập sử dụng 24/7.

Kết quả đạt được trong bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của Bộ Tài chính

Từ năm 2012 đến nay, Bộ Tài chính đã ban hành quy định về an toàn thông tin mạng và liên tục cập nhật quy định này theo yêu cầu thực tiễn, để có căn cứ triển khai việc bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Văn bản đang có hiệu lực thi hành hiện hành là Quy chế An toàn thông tin mạng Bộ Tài chính ban hành theo Quyết định số 201/QĐ-BTC ngày 12/02/2018, trên cơ sở triển khai các văn bản quy định về an toàn thông tin mạng đã được ban hành.

Trên cơ sở Quychế này, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã ban hành các quy định cụ thể áp dụng phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

Từ năm 2013, các đơn vị công nghệ thông tin (CNTT) thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính gồm: Cục Tin học và Thống kê tài chính, các Cục CNTT trực thuộc Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã thành lập phòng/đơn vị quản lý an toàn thông tin mạng, an ninh mạng.

Bộ phận chuyên trách này tuy có số lượng nhân sự rất khiêm tốn, nhưng đã được các cơ quản lý nhà nước về lĩnh vực này đánh giá là đầy đủ hơn so với nhiều bộ, ngành, địa phương.

Hiện nay, tổng số cán bộ được giao nhiệm vụ về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng của khối các đơn vị hành chính thuộc Bộ Tài chính, từ cấp Trung ương đến địa phương, gồm 23 cán bộ chuyên trách và 228 cán bộ kiêm nhiệm.

Hàng năm, Bộ Tài chính bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về CNTT và an toàn, an ninh mạng cho cán bộ CNTT làm việc tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Từ năm 2012 đến nay, đã có 70 khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu được tổ chức, đảm bảo cho cán bộ CNTT của Bộ Tài chính luôn được cập nhật kiến thức mới nhất về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng; 19 khóa đào tạo kiến thức cơ bản, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng cho cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ. Đây là số lượng khóa đào tạo do Cục Tin học và Thống kê tài chính và các Tổng cục thuộc Bộ Tài chính triển khai.

Cùng với việc chú trọng đào tạo cho cán bộ làm công tác CNTT, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã trang bị các giải pháp kỹ thuật thiết yếu về bảo đảm an toàn, an ninh mạng như: Hệ thống phòng diệt mã độc, tường lửa mạng, phòng chống tấn công, chống thư rác.

Một số đơn vị đã trang bị các giải pháp bảo vệ nâng cao như: Thiết lập tường lửa ứng dụng, tường lửa cơ sở dữ liệu, giám sát an ninh mạng. Một số đơn vị khác đã triển khai các giải pháp nhằm tách biệt giữa hệ thống mạng làm việc và hệ thống mạng internet, giảm thiểu rủi ro mất an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống thông tin để cài đặt đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật và các rủi ro khác có nguồn gốc từ internet…

Bộ Tài chính đã ban hành Quy chế kiểm tra ứng dụng CNTT tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Bộ Tài chính (Quy chế đang có hiệu lực được ban hành theo Quyết định số 298/QĐ-BTC ngày 21/2/2020).

Trên cơ sở đó, hàng năm, Cục Tin học và Thống kê tài chính tổ chức kiểm tra việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Bối cảnh an toàn thông tin mạng, an ninh mạng của Việt Nam hiện nay

Sơ bộ về tình hình mất an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam

Theo Bản tin Cảnh báo hàng tuần của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), mỗi tuần có khoảng từ hơn 100 đến hơn 200 các cuộc tấn công thành công vào các trang, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức Việt Nam; bao gồm tấn công thay đổi giao diện, tấn công lừa đảo, tấn công cài cắm mã độc, chiếm quyền điều khiển hệ thống. Số liệu này chưa bao gồm các trường hợp không được báo cáo.

Mỗi tháng, có hàng trăm lỗ hổng bảo mật của các thiết bị công nghệ thông tin, phần mềm, thậm chí là lỗ hổng bảo mật của chính thiết bị, phần mềm hệ thống bảo mật được phát hiện mà có ảnh hưởng tới các hệ thống thông tin tại Việt Nam. Trong đó, nhiều lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng được công bố mà chưa có bản vá để ngăn chặn việc khai thác các lỗ hổng này.

Các cơ quan, tổ chức có máy tính làm việc vừa kết nối mạng nội bộ, vừa kết nối internet có rủi ro mất an toàn, an ninh mạng lớn hơn nhiều so với các cơ quan, tổ chức có chính sách tách biệt giữa mạng làm việc và truy cập internet.

Nhiều trường hợp máy tính làm việc của cán bộ sử dụng hệ điều hành cũ, không được cài bản vá lỗ hổng bảo mật, thậm chí không được cài phần mềm phòng, diệt mã độc.

Các máy này khi truy cập internet dễ dàng bị nhiễm mãđộc hoặc bị tin tặc tiếp cận, biến thành bàn đạp để mã độc lan rộng, khoan sâu vào các hệ thống thông tin quan trọng của các cơ quan, tổ chức.

Bộ Tài chính cũng thường xuyên phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng, trong đó mục tiêu tấn công là các ứng dụng, trang, cổng thông tin điện tử, máy chủ và máy tính làm việc của cán bộ.

Với tổng số hơn 100 hệ thống ứng dụng/trang/cổng thông tin điện tử, hơn 4.000 máy chủ và hơn 60.000 máy tính làm việc của cán bộ thuộc các đơn vị thuộc Bộ Tài chính (từ cấp Trung ương đến cấp huyện), áp lực của việc thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Bộ Tài chính là vô cùng lớn.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý tài chính thuộc chính quyền địa phương các cấp (Sở Tài chính, Phòng Tài chính – Kế hoạch) thiếu nhân lực CNTT và không có cán bộ chuyên trách về an toàn, an ninh mạng.

Điều này vừa tạo áp lực cho các cơ quan trong việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống thông tin quản lý ngân sách và quản lý tài chính của địa phương; vừa tạo áp lực cho Bộ Tài chính trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực tài chính - ngân sách.

Quy định của pháp luật về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng

Trong những năm qua, Bộ Tài chính đã quan tâm triển khai việc bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng với việc trang bị phần mềm phòng diệt mã độc và tường lửa mạng.

Trong một thời gian dài, Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc đã chủ động tìm tư vấn và tự nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp cần thiết để bảo vệ hệ thống thông tin, dữ liệu.

Từ năm 2017 và 2018, Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn các Luật này là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng của Bộ Tài chính.

Hệ thống băn bản quy phạm pháp luật về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng đang có hiệu lực bao gồm: Luật An toàn thông tin mạng năm 2015; Luật An ninh mạng năm 2018; Nghị định số 85/2016/ NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; Nghị định số 142/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về ngăn chặn xung đột thông tin trên mạng;

Nghị định số 53/2022/NĐ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng 2018; Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia;

Thông tư số 20/2017/TT-BTTTT ngày 12/9/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về điều phối, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc; Thông tư số 31/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định hoạt động giám sát an toàn hệ thống thông tin;

Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT ngày 12/8/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Căn cứ đề xuất, kiến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương về công tác an toàn, an ninh mạng.

Các văn bản chỉ đạo quan trọng cần tiếp tục triển khai, thực hiện trong thời gian tới có thể kể tới như: Chịthịsố14/CT-TTg ngày 25/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 7/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam;

Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia;

Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030…

Những văn bản trên cho thấy, hiện nay có rất nhiều quy định về an toàn thông tin mạng và an ninh mạng phải tuân thủ, trong đó bao gồm các thủ tục hành chính cần thực hiện trong công tác này. Điều này cũng gây ra áp lực nhất định đối với lực lượng chuyên trách về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng của Bộ Tài chính.

Yêu cầu đặt ra đối với công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng của Bộ Tài chính

Thứ nhất, việc triển khai công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng của Bộ Tài chính phải thực hiện theo quy định của pháp luật và sự chỉ đạo, điều hành của các cấp có thẩm quyền.

Để thực hiện tốt nội dung này, Bộ Tài chính cần chuyển hóa các yêu cầu của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, điều hành của các cấp có thẩm quyền thành các quy định cụ thể về triển khai công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Bộ Tài chính, đưa vào Quy chế An toàn thông tin mạng, an ninh mạng Bộ Tài chính để áp dụng cho giai đoạn mới.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, “an toàn thông tin mạng” và “an ninh mạng” là hai lĩnh vực khác nhau. Thực tế, hai lĩnh vực này có nhiều điểm chung và có nhiều nội dung đan xen.

Do đó, việc thể hiện một cách rõ ràng yêu cầu của từng lĩnh vực trong cùng một văn bản quy định, quy chế sẽ có khó khăn nhất định.

Thứ hai, phân cấp, ủy quyền triển khai công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các đơn vị thuộc Bộ Tài chính một cách phù hợp, vừa thực hiện đúng quy định của Nhà nước về phân định các vai trò chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, vừa phù hợp với tổ chức bộ máy và phương thức làm việc của Bộ Tài chính; đồng thời, tối ưu hóa các mối quan hệ trong trao đổi công việc, thủ tục hành chính cần thực hiện giữa các đơn vị liên quan đến công tác này.

Một số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính chưa có bộ phận chuyên trách về CNTT và bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Do đó, việc phân cấp, ủy quyền về trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh mạng đối với các đơn vị này cũng có khó khăn.

Thứ ba, có giải pháp để vượt qua khó khăn lớn nhất là vấn đề thiếu hụt nhân sự làm công tác triển khai ứng dụng CNTT và bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Đây sẽ là khó khăn lâu dài, do thị trường trong nước hiện nay đang rất “khát” nhân lực chuyên sâu về lĩnh vực này, đặc biệt trong giai đoạn mà cả khối cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp đều triển khai chuyển đổi số một cách mạnh mẽ.

Hiện tượng “chảy máu chất xám” từ khối cơ quan nhà nước sang khối doanh nghiệp đã diễn ra nhiều năm thì nay càng trở nên phổ biến hơn.

Bên cạnh đó, phương thức tuyển dụng tại cơ quan nhà nước đối với nhân sự làm việc trong lĩnh vực CNTT chưa thực sự phù hợp. Các bài thi kiến thức hành chính nhà nước có tính thách thức lớn đối với sinh viên CNTT/an toàn, an ninh mạng, vô hình trở thành một rào cản cho việc bổ sung lực lượng nhân sự đang bị thiếu hụt trầm trọng.

Nhân sự CNTT và đặc biệt nhân sự chịu trách nhiệm về bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng của Bộ Tài chính đang trở nên “già hóa”, tương lai sẽ khó theo kịp tốc độ thay đổi của kỹ thuật, công nghệ.

Thứ tư, lựa chọn giải pháp kỹ thuật, công nghệ phù hợp, vừa đáp ứng yêu cầu đặt ra về bảo đảm an toàn, an ninh mạng; đáp ứng định hướng của Nhà nước về hướng tới sử dụng các giải pháp do doanh nghiệp nội địa sản xuất; đáp ứng xu hướng mới về công nghệ; nhưng phải phù hợp với trình độ, năng lực của nhân sự trực tiếp quản lý, vận hành các giải pháp này.

Việc lựa chọn giải pháp kỹ thuật phù hợp còn nhằm xử lý tình huống: Các ứng dụng, hệ thống tin, máy chủ và máy tính làm việc của cán bộ không có đủ điều kiện để xử lý các lỗ hổng bảo mật ngay khi được phát hiện vẫn có thể hoạt động an toàn.

Ví dụ: Sử dụng tường lửa ứng dụng để che chắn lỗ hổng bảo mật lớp ứng dụng trong thời gian chưa được xử lý; không cho phép kết nối internet trực tiếp đối với các máy tính sử dụng hệ điều hành cũ, không còn được hỗ trợ bản vá lỗ hổng bảo mật…

Bộ Tài chính có nhiều hệ thống ứng dụng có số lượng người sử dụng truy cập hàng ngày rất lớn, cần đảm bảo truy cập sử dụng 24/7. Các hoạt động can thiệp vào hệ thống để vá lỗi bảo mật có thể gây lỗi hoặc làm hệ thống dừng hoạt động. Do đó, cần áp dụng các biện pháp bảo vệ các hệ thống này trong trường hợp không thể vá lỗi bảo mật kịp thời.

Thứ năm, biến công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng và an ninh mạng thành công việc thường xuyên, lồng ghép vào các hoạt động ứng dụng CNTT, triển khai chuyển đổi số.

Để giải quyết vấn đề này cần biến các quy định chung về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng của Bộ Tài chính thành các quy trình làm việc cụ thể, áp dụng cho từng công đoạn triển khai, ứng dụng, sử dụng CNTT; đồng thời, tăng cường đào tạo, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Tài chính có sử dụng máy tính, hệ thống thông tin.

Giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng của Bộ Tài chính trong quá trình chuyển đổi số

Thực tế cho thấy, thách thức lớn nhất của Bộ Tài chính hiện nay trong bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng là thiếu hụt nhân sự.

Để ứng phó với tình hình này, Bộ Tài chính cần huy động và sử dụng hợp lý nguồn nhân sự, bao gồm nhân sự nội bộ; nhân sự có trình độ cao từ các hợp đồng thuê dịch vụ CNTT, các cơ quan chuyên môn, chuyên trách về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Nhận diện chính xác năng lực của đội ngũ nhân sự, phân công trách nhiệm hợp lý và phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng nhân sự trong nội bộ và lực lượng nhân sự bên ngoài trong quá trình triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng là “chìa khóa” để triển khai thành công việc này.

Bên cạnh các quy trình đã được cụ thể hóa và phân công trách nhiệm rõ ràng cho các bên, bộ phận chuyên trách về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng của các đơn vị CNTT của Bộ Tài chính cần hoạt động vừa như một “nhạc trưởng” để tạo sự phối hợp hài hòa giữa các lực lượng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Bộ Tài chính là cơ quan có nhiều đơn vị chuyên trách về CNTT và bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng (Cục Tin học và Thống kê tài chính, 05 Cục CNTT trực thuộc Tổng cục, các phòng CNTT thuộc các doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính).

Cán bộ chuyên trách về bảo đảm an toàn thông tin mạng và an ninh mạng của các đơn vị này có thể thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, rút kinh nghiệm trong đơn vị mình từ các giải pháp kỹ thuật được áp dụng thành công hoặc không thành công tại đơn vị khác.

Thúc đẩy triển khai hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng tại các cơ quan đơn vị. Căn cứ kế hoạch kiểm tra CNTT hàng năm được Lãnh đạo Bộ Tài chính phê duyệt, mỗi năm, Cục Tin học và Thống kê tài chính thực hiện kiểm tra tại một số đơn vị được lựa chọn.

Thông qua hoạt động kiểm tra, Cục Tin học và Thống kê tài chính giúp các đơn vị phát hiện các vấn đề còn tồn tại trong bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng, để các đơn vị có giải pháp giải quyết các tồn tại này.

Tương tự, các đợt kiểm tra của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện tại Bộ Tài chính giúp các đơn vị thuộc Bộ rà soát, đánh giá kỹ lưỡng hơn về công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng; rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác này.

Tài liệu tham khảo:

1. Luật An toàn thông tin mạng năm 2015;

2. Luật An ninh mạng năm 2018;

3. Chính phủ (2016), Nghị định số 15/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ;

4. Chính phủ (2016), Nghị định số 142/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 về ngăn chặn xung đột thông tin trên mạng;

5. Bộ Tài chính (2018), Quyết định số 201/QĐ-BTC ngày 12/02/2018;

6. Bộ Tài chính (2020), Quyết định số 298/QĐ-BTC ngày 21/2/2020;

7. Các báo cáo Cảnh báo tuần của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông); Báo cáo về công tác bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin mạng của Bộ Tài chính đến tháng 10/2022.

Bài đăng lại trên Tạp chí Tài chính kỳ 1 tháng 11/2022.

Tin tức khác

Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại

Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại

Các chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư quốc tế luôn ưu tiên xem quản trị công ty như một tiêu chí chính khi quyết định đầu tư, phân bổ nguồn vốn. Vì vậy, quản trị công ty trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp gia tăng sức hấp dẫn với dòng vốn đầu tư quốc tế.
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc sửa đổi lần này nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt trong các ngành nông, lâm, thủy sản.
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”

Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và TP. Hà Nội là những giải pháp đột phá, giúp thu hút nguồn lực đầu tư, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao của ba “thành phố động lực” trong thời gian tới, đóng góp vào phát triển chung của cả nước.
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025

26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025

Chính phủ đề xuất bổ sung 26,343 tỷ đồng vốn viện trợ không hoàn lại vào dự toán chi thường xuyên năm 2025. Số vốn này sẽ được phân bổ cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và tuân thủ quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc

Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc

Chính phủ đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đất đai có kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án trên toàn quốc. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, cơ chế này đã giúp tháo gỡ vướng mắc cho hàng nghìn dự án tồn đọng, góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy kinh tế phát triển, chống lãng phí.
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô

Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô. Những cơ chế, chính sách này nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn và huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực

Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực

Công nghiệp An Giang đang ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, tiếp tục giữ vai trò là động lực trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tính chung 11 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của An Giang tăng 13,41% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng cao, cho thấy các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh sản xuất, nhu cầu thị trường ổn định.
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất sửa đổi một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp. Những điều chỉnh này hướng đến giảm gánh nặng thủ tục, hỗ trợ khôi phục sản xuất trong bối cảnh nhiều địa phương đang chịu tác động nặng nề của thiên tai.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 969.37
08/12 | +0.90 (969.37 +0.90 (+0.09%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 16.21
08/12 | +0.80 (16.21 +0.80 (+5.19%))
FTSE 9,664.26
08/12 | -2.75 (9,664.26 -2.75 (-0.03%))
GDAXI 24,034.86
08/12 | +6.72 (24,034.86 +6.72 (+0.03%))
FCHI 8,082.31
08/12 | -32.43 (8,082.31 -32.43 (-0.40%))
STOXX50E 5,714.14
08/12 | -9.79 (5,714.14 -9.79 (-0.17%))
N100 1,702.73
08/12 | -2.61 (1,702.73 -2.61 (-0.15%))
BFX 5,042.37
08/12 | +12.63 (5,042.37 +12.63 (+0.25%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,765.36
08/12 | -319.72 (25,765.36 -319.72 (-1.23%))
STI 4,504.65
08/12 | -26.71 (4,504.65 -26.71 (-0.59%))
AXJO 8,624.40
08/12 | -10.20 (8,624.40 -10.20 (-0.12%))
AORD 8,915.00
08/12 | -11.10 (8,915.00 -11.10 (-0.12%))
BSESN 84,986.62
08/12 | -725.75 (84,986.62 -725.75 (-0.85%))
JKSE 8,701.67
08/12 | +68.91 (8,701.67 +68.91 (+0.80%))
KLSE 1,612.78
08/12 | -3.74 (1,612.78 -3.74 (-0.23%))
NZ50 13,486.32
08/12 | +2.33 (13,486.32 +2.33 (+0.02%))
KS11 4,154.85
08/12 | +54.80 (4,154.85 +54.80 (+1.34%))
TWII 28,303.78
08/12 | +322.89 (28,303.78 +322.89 (+1.15%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,569.33
08/12 | +1.97 (3,569.33 +1.97 (+0.06%))
CASE30 41,963.70
08/12 | +201.30 (41,963.70 +201.30 (+0.48%))
JN0U.JO 6,571.54
08/12 | -78.44 (6,571.54 -78.44 (-1.18%))
DX-Y.NYB 98.94
08/12 | -0.06 (98.94 -0.06 (-0.06%))
125904-USD-STRD 2,565.48
08/12 | +0.72 (2,565.48 +0.72 (+0.03%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,924.08
08/12 | +21.27 (3,924.08 +21.27 (+0.54%))
N225 50,581.94
08/12 | +90.07 (50,581.94 +90.07 (+0.18%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 16:16
podcast an sinh tong hop tuan 1 thang 122025

Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025

Podcast có nội dung chính sau. Hàng nghìn thẻ BHYT được trao tặng cho bà con địa phương phía Nam; Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026; Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh; Thẻ BHYT của người hưởng lương hưu hoàn toàn được gia hạn tự động; Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế; Giả cán bộ phường, xã gọi điện cấp thẻ BHYT để lừa người dân.
video am long tu nghi quyet 562025nq hdnd den voi nguoi cao tuoi tp ho chi minh duoc ho tro bhyt

VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT

Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND của HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa được ban hành đang mang lại niềm vui lớn cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn thành phố. Chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi và học sinh phổ thông đã và đang được triển khai gấp rút, tạo nên những hình ảnh hết sức ấm lòng tại các khu dân cư.
video bo sung 41 cua khau quoc te cho phep xuat nhap canh bang thi thuc dien tu

VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2025, quyết định bổ sung thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa).
xay dung mo hinh tang truong moi dua tren tri thuc va cong nghe

Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ

Ngày 5/12 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) đồng tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Ngày 8/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) - Meun Chey (tỉnh Prey Veng, Campuchia).
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại

Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại

Các chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư quốc tế luôn ưu tiên xem quản trị công ty như một tiêu chí chính khi quyết định đầu tư, phân bổ nguồn vốn.
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc sửa đổi lần này nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt trong các ngành nông, lâm, thủy sản.
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”

Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và TP. Hà Nội là những giải pháp đột phá, giúp thu hút nguồn lực đầu tư, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao của ba “thành phố động lực” trong thời gian tới, đóng góp vào phát triển chung của cả nước.
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025

26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025

Chính phủ đề xuất bổ sung 26,343 tỷ đồng vốn viện trợ không hoàn lại vào dự toán chi thường xuyên năm 2025. Số vốn này sẽ được phân bổ cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và tuân thủ quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc

Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc

Chính phủ đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đất đai có kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án trên toàn quốc. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, cơ chế này đã giúp tháo gỡ vướng mắc cho hàng nghìn dự án tồn đọng, góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy kinh tế phát triển, chống lãng phí.
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô

Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô. Những cơ chế, chính sách này nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn và huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực

Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực

Công nghiệp An Giang đang ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan, tiếp tục giữ vai trò là động lực trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Giảm thủ tục, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất sửa đổi một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, đặc biệt đối với lĩnh vực nông nghiệp. Những điều chỉnh này hướng đến giảm gánh nặng thủ tục, hỗ trợ khôi phục sản xuất trong bối cảnh nhiều địa phương đang chịu tác động nặng nề của thiên tai.