Cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand

Bích Hà

Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), giúp hàng hóa tiếp cận ưu đãi thuế quan tại hơn 50 thị trường lớn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp New Zealand mở rộng sản xuất, gia công và phân phối tại Việt Nam.

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand.
Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand.

Sáng 28/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại New Zealand và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand (ANZBC) chủ trì.

Sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp hai nước; đồng thời mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường New Zealand và khu vực châu Đại Dương.

Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư

Phát biểu khai mạc, ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: “Việt Nam và New Zealand đã xây dựng quan hệ hữu nghị chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Thông qua hội nghị này, nhiều doanh nghiệp hai nước sẽ tìm ra cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả”.

Theo thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 528 triệu USD và nhập khẩu 587 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm điện thoại, linh kiện, giày dép, máy vi tính, thiết bị điện tử, hàng dệt may; còn New Zealand có thế mạnh về nông sản, sản phẩm sữa, chế biến thực phẩm và công nghệ nông nghiệp. Những lĩnh vực này được đánh giá có khả năng bổ trợ mạnh mẽ cho nhau, tạo nền tảng hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai quốc gia.

Hơn 20 doanh nghiệp New Zealand tham dự hội nghị đến từ nhiều ngành khác nhau, từ thiết kế, xây dựng, công nghệ phần mềm đến nông sản, sữa, sản phẩm dinh dưỡng, dịch vụ sức khỏe, giáo dục, tài chính, bất động sản và du học - di trú.

Doanh nghiệp hai nước Việt Nam - New Zealand trực tiếp kết nối giao thương bên lề Hội nghị.
Doanh nghiệp hai nước Việt Nam - New Zealand trực tiếp kết nối giao thương bên lề Hội nghị.

Đây được xem là chuyến xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam trong 5 năm qua, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp New Zealand đối với thị trường Việt Nam, vốn là trung tâm sản xuất và logistics năng động của khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Lê Hoàng Tài, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất châu Á - Thái Bình Dương, với tăng trưởng GDP trung bình 6 - 7%/năm trong giai đoạn 2016 - 2024.

Với hơn 100 triệu dân, trong đó 60% ở độ tuổi lao động, Việt Nam có thị trường tiêu dùng lớn, lực lượng lao động trẻ và có tay nghề cao. Cùng với đó, vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm trung chuyển giữa Đông Á và ASEAN, giúp Việt Nam trở thành lựa chọn lý tưởng cho các nhà đầu tư New Zealand.

Ngoài ra, Việt Nam đã tham gia 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận ưu đãi thuế quan tại hơn 50 thị trường lớn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp New Zealand mở rộng sản xuất, gia công và phân phối tại Việt Nam.

Tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới

“Việt Nam mong muốn trở thành đối tác tin cậy, năng động và sáng tạo của New Zealand trong chuỗi cung ứng khu vực. Chúng tôi khuyến khích các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và tập đoàn bán lẻ New Zealand tìm hiểu thêm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tin tưởng, thông qua Hội nghị giao thương ngày hôm nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam - New Zealand sẽ tìm ra được những cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - New Zealand không ngừng phát triển bền vững.

Cùng chung quan điểm Cùng chung quan điểm, bà Liz Bell - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh  ASEAN - New Zealand cũng chia sẻ, mục tiêu của đoàn doanh nghiệp New Zealand đến Việt Nam lần này là để tìm kiếm cơ hội hợp tác giao. Không chỉ trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống, doanh nghiệp New Zealand cũng muốn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới mà hai nước còn nhiều tiềm năng, thế mạnh.

Năm 2025 cũng là năm quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - New Zealand, đánh dấu quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand đã trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Chính vì vậy, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand tin rằng, là Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand kiến tạo nhiều cơ hội mới, thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

Theo bà Bell, Việt Nam và New Zealand đều đang hướng tới mô hình kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, và có thể cùng hợp tác để phát triển chuỗi giá trị nông sản sạch, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục đào tạo kỹ năng cho thế hệ lao động trẻ.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp hai bên đã tham gia phiên kết nối trực tiếp (B2B) để tìm kiếm đối tác và thảo luận về hợp đồng hợp tác cụ thể. Đại diện doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao tiềm năng hợp tác của New Zealand trong việc chuyển giao công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm nông nghiệp, và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ Nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho biết, trong thời gian từ 27/10 - 1/11/2025, đoàn doanh nghiệp New Zealand sẽ có chuỗi hoạt động làm việc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, gồm đối thoại chính sách, gặp gỡ các bộ ngành và tham dự Hội chợ Mùa Thu. Đây là hành trình kết nối dài hơi, thể hiện cam kết hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp hai nước.

Ông Đỗ Hữu Tùng cũng khẳng định- Thương vụ Việt Nam tại New Zealand đã phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng của New Zealand để vận động và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham dự Hội chợ Mùa Thu, qua đó góp phần nâng tầm quy mô và vị thế của hội chợ trên trường quốc tế.