Bộ Tài chính đẩy mạnh cải cách thủ tục, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
Bộ Tài chính đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo môi trường minh bạch, thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Các hoạt động được triển khai đồng bộ, từ rà soát, cắt giảm quy định đến ứng dụng công nghệ số trong giải quyết TTHC. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp
Theo báo cáo công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý III/2025, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, triển khai đồng bộ công tác kiểm soát TTHC. Các đơn vị trực thuộc được yêu cầu rà soát, đơn giản hóa, công khai quy trình thực hiện, nhờ đó nhiều thủ tục được tinh gọn, góp phần giảm gánh nặng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Một trong những kết quả nổi bật là việc Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 136 TTHC, trong đó 54 thủ tục được cắt giảm và 82 thủ tục được đơn giản hóa, tập trung ở 2 lĩnh vực quan trọng là hải quan và thuế. Bên cạnh đó, Bộ đã thực hiện 6 phương án đơn giản hóa đầu tiên, gồm 3 phương án về thuế và 3 phương án về hải quan, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Đáng chú ý, Bộ Tài chính còn trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa 208 TTHC. Nếu được thực thi đầy đủ, các phương án này có thể giúp tiết kiệm khoảng 17,29 nghìn tỷ đồng mỗi năm; đồng thời rút ngắn hơn 2.000 ngày xử lý thủ tục, tương đương gần 35% thời gian thực hiện. Đây là nền tảng quan trọng trong việc cải cách mạnh mẽ lĩnh vực tài chính công.
Hiện Bộ Tài chính đang bảo đảm vận hành 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có 6 dịch vụ thiết yếu đã được toàn trình hóa dữ liệu trước ngày 30/6/2025 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương. Điều này giúp thúc đẩy sự liên thông, đồng bộ trong chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính Nhà nước.
Từ tháng 4/2025 đến nay, đã có tổng cộng 414 TTHC được cắt giảm, đơn giản hóa theo Nghị quyết số 66/NQ-CP. Trong đó, 80 TTHC được cắt bỏ hoàn toàn và 334 TTHC được tinh giản. Đặc biệt, 42/208 phương án được Chính phủ phê duyệt cũng đã được triển khai, bao gồm nhiều quy định trong lĩnh vực chứng khoán và đầu tư. Việc cắt giảm 13 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán cũng góp phần giảm rào cản và thúc đẩy thị trường phát triển.
Song song với cải cách thủ tục, Bộ Tài chính đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đến nay, Bộ đã cung cấp 468 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 123 dịch vụ công trực tuyến một phần. Các dịch vụ toàn trình được tích hợp với tài khoản VNeID và Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, chính xác, giảm phụ thuộc vào hồ sơ giấy.
Trong quý III/2025, bộ phận Một cửa tại Bộ Tài chính đã tiếp nhận 325 hồ sơ ở nhiều lĩnh vực như bảo hiểm, kế toán - kiểm toán, công nghệ thông tin, giá, tài chính ngân hàng và đầu tư nước ngoài. Việc duy trì cơ chế một cửa giúp nâng cao tính minh bạch; đồng thời bảo đảm mọi thủ tục được giải quyết thống nhất và công bằng cho tất cả đối tượng tham gia.
Trong các lĩnh vực quan trọng như đấu thầu, hải quan, thuế, kho bạc và bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính đã triển khai tiếp nhận, xử lý thủ tục trực tuyến toàn trình. Việc tích hợp các dịch vụ này với Cổng Dịch vụ công quốc gia không chỉ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, mà còn giúp cơ quan quản lý theo dõi, đánh giá hiệu quả và nâng cao chất lượng phục vụ.
Cùng với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bộ Tài chính ban hành các quyết định nhằm triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC cũng được xây dựng và thực hiện thống nhất, bảo đảm sự minh bạch, rõ ràng và hạn chế tối đa tình trạng chồng chéo, phức tạp.
Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, thúc đẩy kết nối và chia sẻ dữ liệu
Bước sang quý IV/2025, Bộ Tài chính xác định 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó có việc tiếp tục thực hiện các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến kinh doanh, phân cấp trong giải quyết TTHC, cũng như loại bỏ các thủ tục yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, thông tin định danh cá nhân hoặc lý lịch tư pháp không còn phù hợp trong bối cảnh chuyển đổi số.
Bộ Tài chính cũng chú trọng đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị trong ngành được coi là nền tảng quan trọng để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ cải cách; đồng thời hỗ trợ vận hành chính quyền điện tử 2 cấp tại nhiều địa phương.
Ngoài ra, Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát và đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC. Thông qua các hoạt động đối thoại, lấy ý kiến và nghiên cứu thực tế, Bộ sẽ tiếp tục đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, cũng như giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.
Có thể thấy, những kết quả đạt được trong cải cách hành chính và chuyển đổi số thời gian qua khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Tài chính. Việc tinh gọn thủ tục, mở rộng dịch vụ công trực tuyến và đẩy mạnh số hóa không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, mà còn nâng cao niềm tin, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào tiến trình cải cách nền hành chính quốc gia.