Bổ sung quy định cụ thể để tránh lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo
Để tránh tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể, cho phép lập biên bản và từ chối tiếp nhận những khiếu nại lặp lại nhiều lần dù đã được giải quyết đúng quy định.
Quy định rõ thời hiệu gửi đơn tố cáo lần hai
Tham gia thảo luận tại Tổ 11 của Quốc hội chiều 11/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã đóng góp ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Bộ trưởng đánh giá, dự thảo Luật lần này đã có sự hoàn thiện đáng kể, mang "hơi thở" thực tiễn cao. Tuy nhiên, Bộ trưởng bày tỏ băn khoăn về Điều 7 liên quan đến trách nhiệm của công dân, hiện vẫn mang tính nguyên tắc, chưa cụ thể. Theo Bộ trưởng, thực tế hiện nay, vẫn xảy ra tình trạng một số cá nhân lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối hoặc vu khống.
Bộ trưởng nêu ví dụ thực tiễn từ kinh nghiệm công tác lãnh đạo hai tỉnh, khi nhiều vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn khiếu nại lặp lại nhiều lần. Theo đó, Bộ trưởng kiến nghị dự thảo Luật nên nghiên cứu bổ sung quy định cụ thể, cho phép lập biên bản và từ chối tiếp nhận những khiếu nại lặp lại nhiều lần dù đã được giải quyết đúng quy định, nhằm bảo đảm quyền lợi của công dân, đồng thời tránh lạm dụng quyền khiếu nại.
Về thời hiệu khiếu nại, tại Điều 9, dự thảo Luật hiện quy định 90 ngày kể từ ngày người khiếu nại “nhận được hoặc biết được quyết định hành vi bị khiếu nại”. Bộ trưởng lưu ý, cần làm rõ nội hàm của khái niệm “biết được” để tránh hiểu sai hoặc lạm dụng thời hạn khiếu nại.
Liên quan đến Luật Tố cáo, Bộ trưởng đánh giá, Luật năm 2018 đã quy định quyền tố cáo của công dân và thời hạn giải quyết tố cáo. Tuy nhiên, hiện chưa quy định cụ thể về thời hiệu gửi đơn tố cáo lần hai trong trường hợp người tố cáo không đồng ý với kết quả giải quyết lần đầu và gửi lên cơ quan cấp trên trực tiếp.
Do vậy, Bộ trưởng đề xuất bổ sung quy định theo hướng người tố cáo được quyền gửi đơn lần hai trong 30 ngày kể từ ngày nhận kết quả giải quyết lần đầu; trường hợp bất khả kháng, thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 60 ngày. Quá thời hạn này, cơ quan cấp trên có quyền từ chối thụ lý, trừ khi phát sinh chứng cứ, tài liệu mới làm thay đổi bản chất vụ việc.
Bổ sung thời hạn tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại
Cùng quan tâm đến dự án Luật này, đại biểu Đào Chí Nghĩa - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ đánh giá, dự thảo Luật lần này đã bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, dự Luật cũng cho phép người khiếu nại, tố cáo rút đơn bất kỳ thời điểm nào bằng văn bản hoặc biên bản ghi nhận, phù hợp với tình hình thực tiễn và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.
Góp ý đối với Luật Khiếu nại về thời gian tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại, Đại biểu cho rằng, cần quy định thời gian tối đa để xác định thời hạn tạm đình chỉ, đảm bảo quyền lợi các bên. Đại biểu đề xuất: “Khi căn cứ tạm đình chỉ không còn, người giải quyết khiếu nại sẽ tiếp tục giải quyết khiếu nại và thông báo cho các bên liên quan. Thời hạn tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại sẽ không vượt quá 90 ngày.” Việc này giúp quản lý thời gian giải quyết khiếu nại rõ ràng hơn và minh bạch hơn.
Đối với Luật Tố cáo, tại Khoản 4 Điều 3 về trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan giải quyết khiếu nại tố cáo, đại biểu nhấn mạnh việc mở rộng quyền cần đi đôi với trách nhiệm cụ thể. Đại biểu Đào Chí Nghĩa đề xuất bổ sung quy định: “Nếu có hành vi cố ý vi phạm pháp luật và bao che hành vi vi phạm pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo sẽ xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và có thể xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.” Quy định này nhằm xác định rõ ràng quyền và trách nhiệm của cơ quan tham mưu giải quyết tố cáo.















