8Wonder Winter - Wake Up Festival và “mô hình mẫu” đánh thức du lịch Phú Quốc

“Bom tấn” 8Wonder giải bài toán khó cho đảo ngọc Phú Quốc
Việc Phú Quốc United Center chính thức khởi động chuỗi sự kiện giải trí quy mô lớn “Wake Up Festival” với loạt đại nhạc hội tầm quốc tế vào khoảng thời gian cuối năm, là tin vui lớn với đảo ngọc.
Thời gian qua, du lịch Phú Quốc gặp nhiều vấn đề khó khăn, ảnh hưởng đến hình ảnh và vị thế của “hòn đảo thiên đường”.
Một trong các vấn đề của đảo ngọc, như phân tích của ông Đặng Mạnh Phước, Nhà đồng sáng lập và Giám đốc Công ty nghiên cứu Outbox: Phú Quốc có rất nhiều thứ, nhưng lại thiếu một thứ quan trọng, đó là hình ảnh điểm đến (destination image).
Muốn có được điều ấy, giải pháp được giới chuyên gia và cả lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nêu lên là làm sao Phú Quốc có thể tổ chức sự kiện lớn tầm vóc quốc gia, thậm chí là quốc tế để thu hút du khách. Tất nhiên, không dễ để một sớm một chiều có được sự kiện tầm cỡ, trong khi mùa du lịch cuối năm đã tới gần.
Giữa lúc địa phương và các đơn vị ngành du lịch đang loay hoay, chuỗi sự kiện Wake Up Festival, với tâm điểm 8Wonder Winter, cùng sự xuất hiện của ban nhạc huyền thoại Maroon 5, là “món quà” đúng thời điểm và không thể hoàn hảo hơn với Phú Quốc.
Dù đây mới là lần tổ chức thứ hai, nhưng tại sự kiện 8Wonder diễn ra tháng 7 vừa qua tại Nha Trang, công chúng đã chứng kiến hiệu ứng "khủng" từ Charlie Puth và dàn nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam. Phòng khách sạn tại Nha Trang “cháy” trong thời gian ngắn sau khi công bố sự kiện. Hàng nghìn du khách từ khắp thế giới đổ tới thành phố du lịch biển của tỉnh Khánh Hoà.
Tại Phú Quốc, với cái tên nổi tiếng thế giới Maroon 5, ông Bùi Quốc Việt, chuyên gia Hội đồng tư vấn độc lập của Hiệp hội lữ hành châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, đảo ngọc nhiều khả năng cũng sẽ có sức hút không kém. Vấn đề ông Việt chỉ ra với Phú Quốc là nhiều du khách quốc tế chưa có nhiều thông tin về đảo ngọc. Những sự kiện âm nhạc tạo tiếng vang, vượt khỏi ranh giới Việt Nam, với những ngôi sao nổi tiếng như 8Wonder, theo ông, sẽ là cách để quảng bá Phú Quốc tới khách quốc tế một cách hiệu quả.
Ông Bùi Quốc Việt nhận định, các đường bay quốc tế đang dần mở lại từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Á… tới Phú Quốc cũng sẽ là “điểm cộng hưởng” tốt với 8Wonder, tạo nên sự sôi động cho mùa du lịch cuối năm ở đảo ngọc.
Cơ hội chuyển mình cho du lịch từ “mô hình mẫu” 8Wonder
Đồng quan điểm, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho rằng, từ những sự kiện như 8Wonder, hay rộng hơn là Wake Up Festival, những điểm đến như Phú Quốc sẽ được lợi liên tiếp, theo hiệu ứng chuỗi vòng tròn đồng tâm.
Lợi ích đầu tiên và trực tiếp nhất là kinh tế, khi số lượng du khách tăng lên, lượng phòng khách sạn được lấp đầy. Ngoài ra, mọi lĩnh vực liên quan và cả người dân cũng được lợi khi du khách tới đảo ngọc chi tiêu mua sắm, vui chơi giải trí, sử dụng các dịch vụ tại điểm đến…
Ngoài lợi ích trực tiếp, điều ông nhấn mạnh là “điểm lợi vô hình”, có nghĩa là khả năng quảng bá hình ảnh của điểm đến tới du khách. “Bình thường, để quảng cáo xúc tiến điểm đến, chúng ta phải đổ rất nhiều tiền, có khi là cả triệu đô la cho những chương trình trên các kênh truyền hình lớn. Tuy nhiên, cách làm ấy chưa chắc hiệu quả bằng việc trực tiếp đưa các ngôi sao nổi tiếng tới Việt Nam”, ông Chính đánh giá.
Cũng từ việc quảng bá hiệu quả ấy, điểm lợi thứ 3 theo ông là giá trị văn hóa, tinh hoa của địa phương cũng như Việt Nam sẽ được bạn bè thế giới biết tới. Và, khi đã “mê” văn hóa tại thành phố điểm đến, các du khách sẽ trở lại điểm du lịch ấy, kể cả khi không có các ngôi sao nổi tiếng.
Với những điểm lợi “vòng tròn đồng tâm”, theo vị chuyên gia, các lễ hội âm nhạc được tổ chức thường niên như 8Wonder xứng đáng được ủng hộ về mọi mặt. Đây có thể là “mô hình mẫu” giúp Phúc Quốc và thậm chí là nhiều điểm du lịch của Việt Nam thu hút du khách trong thời gian tới.
Thực tế, theo ông, đây cũng là bài học kinh điển đã được áp dụng thành công trên thế giới từ nhiều năm trước. Như tại Anh, nhờ có sự xuất hiện của ban nhạc The Beatles, trào lưu di chuyển tới những điểm đến có sự kiện âm nhạc dần xuất hiện. Liverpool, từ một thành phố cảng gần như không có lợi thế về du lịch, đã phát triển được ngành công nghiệp không khói rất thành công. Tại Mỹ, “du lịch âm nhạc” cũng đã được các bang khai thác tốt để phát triển du lịch, với những cái trên đình đám thời ấy như Elvis Presley…
Tại Việt Nam, mô hình này chỉ mới ở giai đoạn phát triển ban đầu, bởi thực tế, không dễ để các đơn vị trong nước có thể mời những ngôi sao tầm cỡ thế giới tới Việt Nam lưu diễn. Thông thường, những ngôi sao lớn có bộ tiêu chí vô cùng khắt khe với các đối tác tại thành phố lưu diễn. Sự thực là trong nhiều thập kỉ qua, Việt Nam chỉ đôi lần có những sự kiện khủng như vậy. Bởi, không phải đơn vị nào cũng có đủ tiềm lực, khả năng vận hành chuyên nghiệp để theo kịp ê kip của đối tác.
Tuy vậy, từ 8Wonder với sự góp mặt những cái ngôi sao nổi tiếng toàn cầu, rõ ràng, các đơn vị tổ chức ở Việt Nam đã trưởng thành hơn rất nhiều. Công thức thành công trên thế giới bởi thế đã có thể áp dụng tại Việt Nam. Hòn đảo thiên đường Phú Quốc và rộng hơn là nhiều điểm đến khác tại Việt Nam sẽ có thêm những “cú hích” mạnh mẽ để không chỉ hồi phục mà có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian tới.
Tin tức khác
TP. Hà Nội phê duyệt Đề án thành lập Sàn Giao dịch công nghệ
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều bất định
Nhiều ưu đãi thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Khánh Hòa
11 tháng 2025, Việt Nam xuất siêu 20,53 tỷ USD
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm










