Vietcombank chuyển mình mạnh mẽ với “Thanh toán số”

Chuyển đổi số trong ngân hàng hay chuyển đổi số Digibank là việc tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực ngân hàng. Hiện nay, rất nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước đã áp dụng những chiến lược chuyển đổi số nhằm cải thiện hoạt động vận hành, tăng doanh thu và nâng cao tính cạnh tranh. Đặc biệt sau đại dịch COVID-19, hành vi thanh toán không dùng tiền mặt của người dân được thúc đẩy.
Theo thống kê của Vụ thanh toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN): trong 11 tháng đầu năm 2022 so với 11 tháng đầu năm 2021, giao dịch TTKDTM tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị.
Nắm bắt được xu hướng và điều kiện tại thời điểm đó, từ năm 2020 Vietcombank đã bắt đầu thực hiện quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ thể hiện qua sản phẩm, dịch vụ, hệ thống quản trị nội bộ… và đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Trong suốt lịch sử gần 60 năm hình thành và phát triển, Vietcombank luôn là ngân hàng tiên phong, đi đầu trong việc nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ trong dịch vụ ngân hàng và đã thực hiện số hóa sản phẩm dịch vụ từ rất sớm, đặc biệt trong những năm gần đây Vietcombank đầu tư mạnh vào hiện đại hóa công nghệ, số hóa sản phẩm dịch vụ. Cụ thể:
Năm 2020: Vietcombank ra mắt Ngân hàng số VCB Digibank đồng nhất mang đến cho khách hàng cá nhân trải nghiệm liền mạch, đồng thời, tạo tiền đề rút ngắn thời gian số hóa các sản phẩm bán lẻ và mở rộng kết nối hệ thống hợp tác đối tác phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Mỗi ngày, các kênh số của Vietcombank xử lý thông suốt từ 2,5-3,5 triệu giao dịch với giá trị hơn 51 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ giao dịch của khách hàng cá nhân trên các kênh số chiếm 97% tổng số lượng giao dịch.
Đối với các dịch vụ hành chính công, Vietcombank là ngân hàng duy nhất được Thủ tướng biểu dương là ngân hàng đầu tiên kết nối trực tiếp với Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho người dân.
Bên cạnh đó, Vietcombank cũng là ngân hàng đi đầu trong việc mở rộng liên kết đối tác trong lĩnh vực công như thanh toán Bảo hiểm xã hội, Cảng biển, Kho bạc nhà nước, bệnh viện, giao thông, logistic...
Năm 2021: Vietcombank tiếp tục ra mắt nền tảng số đa kênh trên VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là đối tượng SMEs, hộ kinh doanh gia đình với trải nghiệm đồng nhất, xuyên suốt, liền mạch, mô hình lập - duyệt lệnh đơn giản, hạn mức linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Đối với khách hàng bán buôn đặc biệt cho Khách hàng Doanh nghiệp lớn có nghiêp vụ phức tạp và khối lượng giao dịch lớn, Vietcombank cho ra mắt nền tảng số Cashup – Nền tảng được đánh giá hiện đại nhất trên thị trường.
Không chỉ dừng lại ở đó, Vietcombank tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại trong các việc cung ứng sản phẩm dịch vụ thông qua nền tảng số nhằm nâng cấp, cải thiện trải nghiệm người dùng như eKYC, Smart OTP, tin nhắn OTT, QR Code;
Phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân - Bộ Công an triển khai thành công ứng dụng căn cước công dân gắn chip (CCCD gắn chip) trong các giao dịch ngân hàng tại khu vực tự phục vụ (ATM) cũng như giao dịch tại quầy.
Năm 2022: Vietcombank đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua chương trình hành động chuyển đổi tới năm 2025 với sự hỗ trợ của đối tác tư vấn uy tín nhằm mục tiêu liên tục nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình nội bộ, hiện đại hóa nền tảng hạ tầng, thay đổi mô hình làm việc theo định hướng Agile…
Bên cạnh việc đó, Vietcombank luôn chú trọng nâng cao năng lực an toàn, bảo mật theo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế thông qua đầu tư triển khai các dự án hạ tầng an ninh thông tin, hoàn thành triển khai dự án PCI DSS. Chủ động rà soát, đánh giá để phòng bị và có giải pháp lường trước với các rủi ro về An ninh thông tin.
Nhận thức được chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thế giới, là đòi hỏi khách quan của sự phát triển, Vietcombank cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào chuyển đổi số trong thời gian tới. Cam kết này thể hiện ở các Nghị quyết của Vietcombank đã ban hành năm 2021 liên quan tới kế hoạch hành động chuyển đổi số đến năm 2025.
Kế hoạch hành động này được xây dựng dựa trên thực trạng và mục tiêu của Vietcombank, đồng thời bám sát các mục tiêu đề ra của Ngân hàng nhà nước, Đảng Ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Một số hành động có thể kể đến như:
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo định hướng khách hàng là trọng tâm.
- Ứng dụng robot thông minh để tự động hóa, tối ưu hóa quy trình nội bộ.
- Xây dựng mô hình hoạt động mới theo hướng Agile.
- Tập trung phát triển hệ sinh thái số.
- Hoàn thiện chính sách nội bộ đẩy mạnh chuyển đổi số.
- Thực hiện truyền thông, đào tạo về chuyển đổi số nhằm nâng cao hiểu biết và chất lượng của nhân sự.
- Tiếp tục chú trọng đến đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.
Tin tức khác
AIA Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Hành trình yêu thương” tại Quảng Ngãi
T1 và “Quỷ vương” Faker đến Việt Nam trong Lễ hội eSports của VPBank
Giải ngân gần 1.500 tỷ đồng cho vay để khôi phục sản xuất kinh doanh
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Eximbank kiện toàn lãnh đạo cấp cao với tân nữ Chủ tịch
Thanh toán một chạm tại Metro bằng tài khoản VPBank
Tập đoàn Bảo Việt: 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc
Trình Quốc hội loạt cơ chế đặc thù để triển khai các dự án lớn tại Thủ đô
Công nghiệp An Giang duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là động lực kinh tế chủ lực










