Việt Nam tiếp tục thu hút khách quốc tế trong tháng 9/2025
Trong tháng 9/2025, dù lượng khách quốc tế đến nước ta có giảm nhẹ 9,6% so với tháng trước nhưng vẫn tăng so cùng kỳ năm trước. Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc tiếp tục là những điểm nhấn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Theo Báo cáo Tình hình kinh tế- xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 do Cục Thống kê (Bộ Tài chính vừa công bố), trong tháng 9, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,5 triệu lượt người, giảm 9,6% so với tháng trước và tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 13,1 triệu lượt người, chiếm 85,2% lượng khách quốc tế đến và tăng 21,9% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến bằng đường bộ đạt 2,1 triệu lượt người, chiếm 13,6% và tăng 19,4%; và khách đến bằng đường biển đạt 190,6 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và tăng 15,1%.

Cũng theo Báo cáo, Việt Nam ghi nhận số người dân xuất cảnh trong quý III/2025 là 1.373,4 nghìn lượt người, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2025, số lượt người Việt Nam xuất cảnh đạt 5.436,2 nghìn lượt người, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.176,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,8%).
Trong đó, về doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2025 ước đạt 624,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước; riêng tháng 9 ước đạt 71,4 nghìn tỷ đồng (tăng 15% so cùng kỳ năm trước); ước quý III/2025 đạt 214,7 nghìn tỷ đồng (tăng 14,8% so cùng kỳ năm trước). Một số địa phương có doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm nay tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước như: Đà Nẵng tăng 18,1%; TP. Hồ Chí Minh tăng 18,0%; Cần Thơ tăng 14,2%; Hải Phòng tăng 12,0%; Hà Nội tăng 11,9%.
Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2025 ước đạt 69,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm, nhiều địa phương đã tích cực triển khai các chương trình kích cầu du lịch và phát triển nhiều loại hình du lịch mới thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Riêng tháng 9/2025, doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 8,3 nghìn tỷ đồng (tăng 19,7% so cùng kỳ năm trước); quý III/2025 ước đạt 24,3 nghìn tỷ đồng (tăng 19,1% so cùng kỳ năm trước).
Một số địa phương có doanh thu du lịch lữ hành trong 9 tháng năm 2025 tăng cao so với cùng kỳ năm trước, gồm: TP. Hồ Chí Minh tăng 24,3%; Hà Nội tăng 21,9%; Quảng Ninh tăng 20,2%; Vĩnh Long tăng 16,0%; Đà Nẵng tăng 13,2%.
Dù vẫn cơ bản giữ được nhịp độ tăng trưởng về lượng khách và doanh thu du lịch, nhưng chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch đóng góp vào CPI tháng 9/2025 lại giảm 0,13%. Trong đó, du lịch trọn gói giảm 0,78% do các công ty du lịch triển khai chương trình khuyến mại giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, giá chụp, in tráng ảnh tăng 0,59%; sách, báo, tạp chí các loại tăng 0,46%; hoa, cây cảnh tăng 0,36%; đồ chơi tăng 0,15%; khách sạn, nhà khách tăng 0,02%.
Nhìn chung, tình hình khách quốc tế đến Việt Nam vẫn hứa hẹn những tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, nhất là cao điểm du lịch Đông - Xuân đang đến rất gần.