Khởi công xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng vào ngày 19/12

Lưu Thủy

Thường trực Chính phủ yêu cầu UBND TP. Hà Nội vận dụng tối đa thẩm quyền quyết định cơ chế, chính sách cần thiết triển khai Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, không để xảy ra tiêu cực.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỷ 2021 - 2030, tẩm nhìn đến 2050 đã xác định sông Hồng là trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô.
Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỷ 2021 - 2030, tẩm nhìn đến 2050 đã xác định sông Hồng là trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô.

Khánh thành Dự án dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn TP. Hà Nội.

Thông báo nêu, Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng phù hợp với định hướng chiến lược phát triển Thủ đô đã được Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận đồng ý chủ trương cho nghiên cứu.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội đang chuẩn bị triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác như: Dự án Khu đô thị thể thao Olympic, Dự án đường nối từ sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, các cầu bắc qua sông Hồng…

“Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên "Kỳ tích sông Hồng", vì mục tiêu tăng trưởng 11% giai đoạn 2026 – 2030”, Thông báo nhấn mạnh.

 

Theo kế hoạch, trong tháng 11/2025, Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng  được đưa ra lấy ý kiến của các bộ, ngành và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Do đó, Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo đề xuất của TP. Hà Nội.

Thường trực Chính phủ yêu cầu việc triển khai Dự án phải bảo đảm mục tiêu "văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế", khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên "dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn", phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP. Hà Nội vận dụng tối đa thẩm quyền quyết định cơ chế, chính sách cần thiết triển khai Dự án, không để xảy ra tiêu cực.

UBND TP. Hà Nội phải rà soát, bảo đảm việc triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, các quy hoạch có liên quan và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội; đầu tư phân kỳ có đến đâu làm chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải...; phấn đấu khởi công Dự án vào ngày 19/12/2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (ngày 3/2/2030).

Thiết kế trục Đại lộ cảnh quanh sông Hồng gồm cả đường trên cao và tàu điện 1 ray được nhà đầu tư xây dựng.
Thiết kế trục Đại lộ cảnh quanh sông Hồng gồm cả đường trên cao và tàu điện 1 ray được nhà đầu tư xây dựng.

Hà Nội được vận dụng tối đa thẩm quyền

Về các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án, Thường trực Chính phủ yêu cầu UBND TP. Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,... đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất.

“Đặc biệt không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án”, Thường trực Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh.

 

Tháng 6/2025, liên danh Đèo Cả - Văn Phú đề xuất nghiên cứu thực hiện dự án “Xây dựng trục Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng” chạy song song hai bên bờ sông Hồng với “trục xương sống” là tuyến đường chạy trên cao, song song hai bên sông Hồng với chiều dài khoảng 40 km.

Liên danh cũng đề xuất dự án thành phần là xây dựng tuyến đường sắt đô thị 1 ray (monorail) chạy song song trục giao thông cảnh quan.

Tổng mức đầu tư dự kiến được nhà đầu tư đưa ra khoảng 300 nghìn tỷ đồng, hình thức đầu tư PPP, hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội được giao chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20/11/2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, UBTV Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Trên cơ sở đó, Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.

 

Khi hoàn thành, tuyến đại lộ ven sông kết nối với hệ thống cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi… giúp giảm tải áp lực giao thông nội đô, thúc đẩy liên kết vùng giữa Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, hình thành hành lang kinh tế sông Hồng – trục phát triển chiến lược của miền Bắc.

Dự án góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, kích thích thị trường bất động sản, thương mại và du lịch ven sông, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP của Hà Nội và GDP quốc gia.