TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp cải cách hành chính hướng đến phục vụ

Lê Thu

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ nền hành chính quản lý sang phục vụ, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị triển khai loạt giải pháp trong những tháng cuối năm 2025.

Cơ quan Hải quan là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp. Ảnh: T.H
Cơ quan Hải quan là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp. Ảnh: T.H

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một siêu đô thị hơn 14 triệu dân; là trung tâm kinh tế, tài chính, công nghiệp, logistics… của khu vực nên cần thực hiện cải cách hành chính (CCHC) mạnh hơn, sáng tạo hơn nữa để thúc đẩy, lôi kéo cả vùng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường đánh giá, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy đã giảm tầng nấc trung gian, tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tạo nền tảng cho chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, hiệu quả.

Thành phố đã nhanh chóng đưa hầu hết thủ tục hành chính lên nền tảng trực tuyến toàn trình, phi địa giới hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Các nền tảng số, hệ thống thông tin dùng chung được đảm bảo duy trì vận hành ổn định; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu luôn được duy trì kết nối thông suốt trong nội bộ Thành phố cũng như kết nối với hệ thống quốc gia.

Kết quả khảo sát tại các địa phương bước đầu cho thấy từ khi sáp nhập đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, dù còn nhiều khó khăn, bộ máy chính quyền cấp xã đã nhanh chóng ổn định, không để gián đoạn công việc, không ảnh hưởng thực hiện thủ tục hành chính của người dân.

Bên cạnh những mặt đạt được trong công tác CCHC, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng chỉ ra những tồn tại, như: Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình còn chưa đạt so với yêu cầu; còn tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn với tỷ lệ khá cao; việc xử lý phản ánh, kiến nghị chưa trọng tâm; một số đơn vị hành chính cấp xã tập trung đông dân cư, khối lượng công việc, hồ sơ thủ tục hành chính cần phải xử lý nhiều nhưng hạn chế về nhân sự đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; tình trạng thiết bị cũ, lạc hậu gây khó khăn vả ảnh hưởng đến tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến cho người dân…

Trên cơ sở đánh giá, định hướng của đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ cùng những phát biểu của các đại biểu tại hội nghị, hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ nền hành chính quản lý sang phục vụ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường đề nghị thủ trưởng các sở ban ngành Thành phố, Chủ tịch UBND phường, xã, đặc khu tập trung triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ CCHC trong 3 tháng cuối năm 2025 theo kế hoạch; xác định rõ thời gian hoàn thành, sản phẩm, đảm bảo tiến độ đề ra.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu và liên thông dữ liệu.

Ba là, chú trọng nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính.

Bốn là, thực hiện những nhiệm vụ đã phân cấp, ủy quyền đảm bảo đúng theo quy định; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của các cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo.

Năm là, tập trung cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thái độ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực thi nhiệm vụ; ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tăng cường kết nối, chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các sở ngành với các phường, xã, đặc khu. Thành Đoàn tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương và phát huy vai trò đoàn viên, thanh niên trong tham gia hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Sáu là, tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng và bảo mật dữ liệu, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cho các địa phương để đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC.

Bảy là, Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của đại diện Bộ Nội vụ và ý kiến đóng góp để tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao các Chỉ số CCHC năm 2025 của Thành phố.

Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu UBND Thành phố việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp; nghiên cứu, hoàn thiện đề án vị trí việc làm của các cơ quan, tổ chức hành chính và giao biên chế theo yêu cầu; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; nghiên cứu giải pháp đánh giá, lựa chọn mô hình, sáng kiến CCHC hiệu quả để nhân rộng trên địa bàn Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường cũng đề nghị Bí thư Đảng ủy các xã, phường, đặc khu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBND và các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, cải cách TTHC đồng bộ, hiệu quả để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.