TP. Hồ Chí Minh đề xuất ban hành nghị quyết chuyển đổi sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, chấp thuận chủ trương ban hành Nghị quyết của HĐND TP. Hồ Chí Minh về lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng sang xe buýt điện, năng lượng xanh.

Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển giao thông bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng môi trường đô thị.
Theo tờ trình số 611/TTr-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường ký ngày 28/10, nghị quyết sẽ là cơ sở pháp lý cho TP. Hồ Chí Minh chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, hướng đến hoàn tất 100% xe buýt điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030 – sớm hơn 20 năm so với lộ trình chung của Chính phủ.
Kinh phí thực hiện chương trình chuyển đổi giai đoạn 2026 – 2030 dự kiến khoảng 7.577 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố chi 4.667 tỷ đồng, chưa bao gồm hơn 822 tỷ đồng hỗ trợ lãi vay đầu tư phương tiện và trạm sạc (giải ngân đến năm 2036). Tổng nguồn trợ giá hàng năm cho vận tải công cộng ước đạt 16.495 tỷ đồng, bảo đảm duy trì hoạt động ổn định trong giai đoạn chuyển đổi.
Song song với việc thay thế xe buýt, TP. Hồ Chí Minh còn đẩy mạnh phát triển các tuyến metro, đường sắt nhẹ (LRT) và chuyển đổi xe hai bánh sử dụng xăng sang điện – đặc biệt trong nhóm xe công nghệ và giao hàng. Thành phố cũng đề xuất chính sách hỗ trợ mua xe máy điện mới, thu hồi xe cũ, tạo cú hích lan tỏa cho quá trình “xanh hóa” phương tiện giao thông.
Để thu hút nguồn lực xã hội, TP. Hồ Chí Minh khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, dịch vụ cho thuê pin, phát hành trái phiếu xanh, bán tín chỉ carbon, đồng thời áp dụng mô hình đối tác công – tư (PPP) trong xây dựng hệ thống trạm sạc công cộng quy mô lớn.
Theo lộ trình, đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh phấn đấu giảm 90% lượng chất ô nhiễm không khí tăng thêm từ giao thông, trong đó xe máy điện chiếm 15 – 20%, ô tô điện 5 – 10%, và vận tải hành khách công cộng đảm nhận 15% nhu cầu đi lại.
Đến năm 2050, thành phố hướng tới 100% phương tiện giao thông sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

















