aa

Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ tài chính số tại Việt Nam

Bảo hiểm - Ngân hàng 08:40 | 10/07/2021
Tác động của đại dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu cần tăng cường, thúc đẩy sử dụng các dịch vụ tài chính số, đảm bảo sự hoạt động liên tục của hệ thống tài chính, đồng thời góp phần đảm bảo sự an toàn cần thiết cho người dân.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những dịch vụ tài chính số phổ biến

Dịch vụ tài chính (DVTC) số (DFS) bao gồm các sản phẩm và DVTC như: Thanh toán, tín dụng, tiết kiệm, chuyển tiền và bảo hiểm thông qua các kênh kỹ thuật số (KTS). Theo Ngân hàng Thế giới, DFS là các DVTC dựa trên công nghệ KTS trong phân phối các dịch vụ đó và sử dụng bởi người tiêu dùng (NTD). Một số DFS phổ biến hiện nay gồm:

Thanh toán: Các tổ chức phát hành tiền điện tử phi ngân hàng như nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hoặc nhà khai thác viễn thông có cơ sở người dùng lớn, chẳng hạn như Go-Jek, Alibaba và Safaricom đang cho phép thanh toán KTS và các công cụ tiết kiệm đơn giản bằng điện thoại di động (ĐTDĐ), mã QR và đại lý mạng lưới. Khả năng gửi các khoản thanh toán nhỏ một cách an toàn với giá rẻ đã làm cho việc thanh toán các sản phẩm và dịch vụ trở nên dễ dàng khi các chủ thể mua bán ở mọi nơi.

Tiền điện tử và thẻ thông tin là hai sản phẩm phổ biến của DFS trong thanh toán. Tiền điện tử (hay là tiền điện tử, tiền KTS mobile E-Money): Một loại giá trị tiền tệ được lưu trữ điện tử và thường có các thuộc tính sau: (i) Được phát hành khi nhận được tiền với giá trị không thấp hơn giá trị của tiền điện tử được phát hành và trong cùng loại tiền tệ, (ii) Được lưu trữ trên thiết bị điện tử, cho dù có bật SIM hay không (ví dụ: chip, thẻ trả trước, ĐTDĐ, máy tính bảng, hoặc bất kỳ hệ thống máy tính nào khác), (iii) Được chấp nhận làm phương tiện thanh toán của các bên khác ngoài tổ chức phát hành và (iv) Chuyển đổi thành tiền mặt. Tiền điện tử di động, thường được gọi là tiền ĐTDĐ, là một tập hợp con của tiền điện tử được chuyển điện tử bằng cách sử dụng mạng di động và các thiết bị hỗ trợ SIM, chủ yếu là ĐTDĐ.

Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ tài chính số tại Việt Nam  - Ảnh 1

Chuyển tiền xuyên biên giới (CTXBG): Các công ty công nghệ tài chính (Fintech) mới như Transferwise (công ty dịch vụ chuyển tiền trực tuyến quốc tế của Vương quốc Anh) và MFS Africa (công ty dịch vụ CTXBG) đã mở rộng mô hình nhà điều hành chuyển tiền cho việc CTXBG bằng cách kết nối với cơ sở hạ tầng thanh toán địa phương và các ngân hàng hoặc nhà cung cấp tiền điện tử ở cả hai phía của giao dịch. Các mô hình đại lý ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng không chi nhánh với việc sử dụng các đại lý hoặc trung gian bên thứ 3 khác làm đầu mối liên hệ chính với khách hàng và dựa vào các công nghệ như POS, ĐTDĐ chuyển tiền và thanh toán mọi nơi.

Cho vay: Cho vay KTS có thể được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của người dùng và được tạo điều kiện bằng cách sử dụng các mô hình máy học tận dụng dữ liệu thay thế, chẳng hạn như thanh toán, TMĐT, phương tiện truyền thông, hoặc hoạt động trên ĐTDĐ mà không cần sự can thiệp của con người. Cho vay trên nền tảng di động và điểm tín dụng là 2 trong những sản phẩm của DVTC số về tín dụng phổ biến hiện nay.

Bảo hiểm: Mặc dù, ít hoàn thiện hơn so với thanh toán và cho vay KTS, các sản phẩm bảo hiểm KTS cơ bản, bao gồm bảo hiểm xe cộ, du lịch và sức khỏe, có thể được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của người dùng và được cung cấp theo yêu cầu thông qua các ứng dụng. Tương tự như trường hợp tín dụng KTS, khoa học máy tính có thể tận dụng dữ liệu thay thế, để phân loại rủi ro và định giá sản phẩm bảo hiểm KTS chính xác hơn.

Đầu tư và lập kế hoạch tài chính: DFS cho phép những cách mới để đầu tư vào các công cụ như trái phiếu, quỹ tương hỗ hoặc Quỹ Thị trường tiền tệ. Ví dụ, trái phiếu chính phủ được phát hành cho những người tiết kiệm nhỏ đầu tư qua ví di động của họ. Các dịch vụ tự động, được hỗ trợ bởi máy tính cũng có thể cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư và lập kế hoạch tài chính cho các nhà đầu tư bán lẻ và các DN bằng cách thu thập dữ liệu tài chính và dữ liệu khác . Các sản phẩm DFS gồm có: Giao diện truyền thông xã hội với khách hàng; Đầu tư vào hệ thống thông tin quản lý và các ứng dụng trực tuyến/ứng dụng di động; Dữ liệu bên ngoài và phân tích dữ liệu lớn.

Thực trạng dịch vụ tài chính số ở Việt Nam hiện nay

Ở Việt Nam, xu hướng thanh toán điện tử (TTĐT) và TMĐT đang diễn ra ngày càng sôi động. Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong năm 2020, TTĐT tăng trên 70% với tổng giá trị giao dịch tăng hơn 120%. Hiện nay các DFS ở Việt Nam tập trung vào dịch vụ thanh toán với hơn 33% các doanh nghiệp (DN) DFS cung ứng dịch vụ TTĐT.

Tính đến hết tháng 4/2021, Việt Nam có 43 công ty không phải là các tổ chức phi ngân hàng được cấp phép tham gia vào hoạt động thanh toán, cung cấp cho khách hàng và các nhà bán lẻ các dịch vụ thanh toán trực tuyến hoặc các giải pháp thanh toán KTS như: MoMo, Grappay by Moca, Airpay, VinID pay, Zalo pay, VNpay QR... Đây là những công ty có mức tăng trưởng ấn tượng về dịch vụ TTĐT hiện nay.

Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile money) là cơ sở pháp lý quan trọng của hoạt động thanh toán và tiền KTS, tạo tiền đề của sự gia nhập các công ty lớn về viễn thông trong việc cung ứng dịch vụ này.

Hoạt động cho vay ngang hàng và không gian blockchain là hai phân khúc có mức tăng trưởng mạnh nhất. Hai dịch vụ này có số lượng công ty tăng từ 5 công ty vào năm 2017 lên hơn 15 công ty trong năm 2020. Một số công ty cung cấp dịch vụ cho vay như: Tima, Vay mượn, Interloan, Finrei, Money bank, Cashwagon…

Tuy nhiên, hoạt động cho vay ngang hàng hiện nay chưa có cơ sở pháp lý và kỹ thuật đầy đủ, dẫn tới nhiều rủi ro có thể xảy ra. Tháng 7/2020, NHNN cảnh báo các nhà đầu tư thận trọng khi hợp tác với các tổ chức cho vay ngang hàng, do chưa có đủ cơ sở pháp lý và kỹ thuật nhằm bảo vệ các hoạt động của họ theo các quy định hiện hành và được bảo hiểm trước rủi ro. Năm 2021, NHNN bắt đầu thực hiện kế hoạch áp dụng thí điểm một số dịch vụ ngân hàng bằng công nghệ.

Thời gian qua, trên thị trường cũng xuất hiện thêm các DFS mà trước năm 2017 chưa có như bảo hiểm công nghệ, ngân hàng KTS và các DN tài chính vừa và nhỏ như: Papaya, Inso, Opes, Wicare… Một số công ty hoạt động trong lĩnh vực gọi vốn (FundStart, Comicola, Betado, Firststep), chuyển tiền (Matchmove, Cash2vn, Nodestr, Remittance Hub), quản lý tài chính cá nhân, quản lý POS, quản lý dữ liệu, cho vay và so sánh thông tin (Mobivi, Money Lover, Timo, kiu, Loanvi, Tima, TrustCircle, Hottab, SoftPay, ibox, BankGo, gobear…).

Bên cạnh những tín hiệu lạc quan trên, cũng không thể bỏ qua các rủi ro và thách thức đối với việc phát triển các dịch vụ tài chính số.

Quản trị dữ liệu và quyền riêng tư: DFS xoay quanh việc thu thập, lưu trữ, xử lý và trao đổi dữ liệu người tiêu dùng (NTD) bởi nhiều người chơi trong hệ sinh thái. Điều này khiến NTD có nguy cơ tiết lộ và sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân, đồng thời kêu gọi các khuôn khổ bảo vệ dữ liệu NTD toàn diện (như Quy định Bảo vệ dữ liệu chung 2016/679 – GDPR ở châu Âu).

Thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ tài chính số tại Việt Nam  - Ảnh 2

An ninh mạng và rủi ro hoạt động: DFS có thể dựa vào cơ sở hạ tầng dữ liệu dễ bị tấn công mạng, lỗi hệ thống và phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba (ví dụ như lưu trữ và phân tích đám mây, cung cấp dữ liệu). Điều này có thể ảnh hưởng đến tính liên tục của hoạt động kinh doanh và sự ổn định tài chính và có liên quan chặt chẽ đến các mối quan tâm về quản trị dữ liệu.

Tính minh bạch của hoạt động tài chính: Một số DFS, chẳng hạn như nền tảng huy động vốn từ cộng đồng, tiền điện tử, thẻ trả trước và tài sản tiền điện tử cho phép các giao dịch tài chính từ xa và nhanh chóng, cho phép người dùng phá vỡ hoặc trốn tránh các kiểm soát hiện tại và có thể được sử dụng cho các hoạt động tài chính bất hợp pháp. Khoảng cách và sự chậm trễ trong triển khai các biện pháp nhằm minh bạch tài chính đang là rủi ro.

Thiếu hụt quy định pháp lý: Một số DFS đã được cung cấp bởi các thực thể không mới mà không xác định rõ điều chỉnh đối tượng đó như thế nào, xem là tổ chức tài chính hay Fintech. Những hoạt động và rủi ro không phải lúc nào cũng được xử lý triệt để theo quy định. Điều này có thể dẫn đến việc tích tụ các rủi ro bên ngoài hệ thống được quản lý liên quan đến tính ổn định, tính toàn vẹn và bảo vệ NTD. Đồng thời, có thể tạo ra một sân chơi không bình đẳng làm suy yếu sự cạnh tranh giữa các tổ chức tài chính truyền thống và các công ty công nghệ.

Rủi ro tài chính vĩ mô: Hoạt động cho vay KTS đang phát triển nhanh chóng, cũng như các DFS khác, có thể gây ra rủi ro cho các tổ chức cá nhân, đặc biệt nếu các công ty cung cấp các dịch vụ này chưa được kiểm soát bởi pháp lý. Ở cấp độ vĩ mô, những hoạt động khi có những sự đổ vỡ có khả năng gây tác động lan tỏa đến nền tài chính vĩ mô. Việc cho vay dựa trên KTS có thể dẫn đến việc lạm dụng tín dụng tiêu dùng dẫn đến việc chậm trả nợ và vỡ nợ.

Cạnh tranh công bằng: Do lợi thế về quy mô, danh tiếng và vốn, có tiềm năng cho các nền tảng DFS và nền tảng công nghệ lớn làm giảm cạnh tranh tổng thể và tăng mức độ tập trung rủi ro trong lĩnh vực tài chính. Ở một số nước, các công nghệ lớn đã và đang chiếm vị trí thống trị trên một loạt các DVTC như thanh toán, cho vay, bảo hiểm và quản lý đầu tư.

Tính phổ biến công nghệ trong dân cư: Tiếp cận không bình đẳng với cơ sở hạ tầng và công nghệ làm tăng khoảng cách về tiếp cận DFS trong dân cư ở diện rộng, từ nông thôn cho đến thành thị. Điều này đặt ra yêu cầu phải có cơ sở hạ tầng viễn thông phủ rộng, cũng như các thiết bị di động và gói dữ liệu giá cả phải chăng.

Tính công bằng trong tiếp cận tài chính: Các công cụ ra quyết định được liên kết với DFS, chẳng hạn như chấm điểm tín dụng có thể không loại bỏ hoàn toàn các thành kiến có trong dữ liệu cơ bản hoặc trong suy nghĩ của những người thiết kế các công cụ này, ví dụ như định kiến hoặc phân biệt đối xử đối với người vay thiểu số. Điều này có thể dẫn đến việc định giá sử dụng DFS không công bằng. Những người mới sử dụng DVTC ít hiểu biết và không có tương tác trực tiếp với các nhà cung cấp có thể không nắm rõ các nội dung này, từ đó dẫn đến các vướng mắc của người dùng, làm giảm lòng tin vào DFS.

Giải pháp thúc đẩy phát triển và áp dụng dịch vụ tài chính số

Những rủi ro và thách thức đối với việc phát triển và áp dụng DFS đòi hỏi những cải cách liên quan đến luật pháp và quy định. Có thể tập trung vào các nhóm sau:

Thứ nhất, quy định pháp lý điều chỉnh các sản phẩm DFS và các tổ chức cung cấp dịch vụ DFS. Cho phép các tổ chức phi ngân hàng cung cấp các sản phẩm tiền điện tử, chẳng hạn như các nhà khai thác mạng di động; đồng thời, cho phép mở tài khoản chỉ bằng một ID và xác minh kỹ thuật số danh tính của khách hàng.

Tiềm năng của DFS thu hút nhiều tổ chức, phi ngân hàng tham gia vào thị trường, do đó, cần ban hành quy định pháp lý trong việc xác định cách thức cho phép gia nhập thị trường và cách thức điều tiết hoạt động của những công ty mới gia nhập này.

Lộ trình mà những người mới tham gia phi ngân hàng được phép tham gia thị trường, đặc biệt là đối với tiền điện tử và di động, có thể tuân theo 3 cách tiếp cận sau: (i) Yêu cầu tổ chức phi ngân hàng hợp tác với một ngân hàng hoặc các tổ chức được cấp phép khác; (ii) Cấp giấy phép chuyên biệt với tư cách là nhà cung cấp DVTC; (iii) Cấp giấy phép cung cấp các DVTC dưới hình thức kinh doanh phi tài chính hiện có.

Thứ hai, tạo lập thị trường với cạnh tranh bình đẳng. Hiện tại, các tổ chức tài chính, ngân hàng truyền thống đang kiểm soát quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng tài chính quan trọng, trong khi các Fintech có ưu thế trong quyền truy cập vào các dịch vụ như truyền thông, dịch vụ dữ liệu, cổng TMĐT, nền tảng truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm. Do đó, chính sách pháp lý cần thiết lập cơ sở hạ tầng mở mới hoặc xem xét và thay đổi các tiêu chí tiếp cận đối với cơ sở hạ tầng tài chính quan trọng.

Thứ ba, bảo vệ NTD. Cụ thể là cần hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm giải quyết các rủi ro về bảo vệ NTD. Các nhà hoạch định chính sách, ban hành các quy định, quy tắc để đảm bảo công bố thông tin rõ ràng và kịp thời bằng cách chuẩn hóa các chỉ số tổng chi phí cho thiết bị di động cho các sản phẩm DFS và yêu cầu cung cấp thông tin giá cả trước khi giao dịch. Thiết lập liên quan đến trách nhiệm của nhà cung cấp đối với hành vi của đại lý và bảo mật tiền cho tài khoản tiền điện tử.

Thứ tư, thúc đẩy nhu cầu về DFS và niềm tin của NTD vào DFS. Cần có các chính sách để tạo ra nhu cầu về DFS và khuyến khích không dùng tiền mặt, nhằm mở rộng tính khả dụng của DFS, do đó, các nhà cung cấp cần thiết kế và tiếp thị sản phẩm tốt hơn. Chính phủ cũng có thể sử dụng trợ cấp và các biện pháp khuyến khích thuế khác để khuyến khích cả các DN và NTD chấp nhận các DFS. Chính phủ cho phép sử dụng các DFS trong thanh toán ngang hàng, chẳng hạn như chuyển tiền trợ cấp xã hội, từ giải ngân, cũng như các khoản thu hộ hoặc thanh toán cho Chính phủ…

Thứ năm, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính và KTS. Một hệ thống thanh toán thiết lập chung các tiêu chuẩn, quy tắc và thủ tục giảm thiểu rủi ro cho nhà cung cấp và người dùng, cho phép khả năng kết nối - khả năng của một khách hàng của một trong những nhà cung cấp DFS để thực hiện và nhận các khoản thanh toán và chuyển đến và từ một khách hàng của nhà cung cấp DFS khác. Khả năng kết nối tạo sự thuận tiện cho người dùng, nâng cao hiệu quả bằng cách cho phép chia sẻ các kênh giao dịch như máy ATM, POS...

Cùng với đó, chia sẻ thông tin tín dụng tìm cách giảm thiểu thách thức cơ bản của bất đối xứng thông tin giữa các nhà cung cấp dịch vụ tín dụng và khách hàng của họ, đặc biệt đối với các Fintech cung cấp dịch vụ tín dụng KTS. Có thể sử dụng các nguồn KTS và việc sử dụng các công cụ phân tích, hệ thống báo cáo tín dụng làm giảm chi phí của cho vay, tăng tốc độ cung cấp dịch vụ và chất lượng thông tin, do đó thúc đẩy sự xuất hiện và hoạt động bền vững của các mô hình cho vay KTS mới.

Đồng thời, cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: Mạng lưới công nghệ thông tin - truyền thông vận hành trơn tru với phạm vi phủ sóng rộng khắp cả nước; tiếp cận các dịch vụ ĐTDĐ cơ bản - thoại, tin nhắn SMS và dịch vụ nhắn tin hệ thống; quyền truy cập vào các dịch vụ dữ liệu (3G trở lên) cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua phân phối DFS dựa trên ứng dụng.

Thứ sáu, có những hệ thống hỗ trợ của Chính phủ. Các nhà cung cấp DFS có thể tiến hành xác minh khách hàng của họ, tiến hành thẩm định liên tục và xác thực thông tin về tài sản của họ từ quyền truy cập thông tin được tổ chức với các cơ quan công quyền, các cơ quan Chính phủ, ví dụ như - ID, hồ sơ đất đai, thông tin nhân khẩu học, thu nhập, hồ sơ thuế, giáo dục, hồ sơ và lịch sử việc làm...

Tài liệu tham khảo:

1. Nguyễn Văn Tâm (2018), Công nghệ tài chính tại Việt Nam và những thách thức đặt ra, Tạp chí tài chính kỳ 2- Tháng 5/2018, trang 21-23;

2. World Bank (2020), Digital financial services; truy cập:https://pubdocs.worldbank.org/en/230281588169110691/Digital-Financial-Services.pdf;

3. Alliance for Financial Inclusion (2016), Digital financial services- Basic terminology, truy cập: https://www.afi-global.org/thematic-areas/dfs/;

4. Linda Kambale (2020), Digital financial services- A case of Malawi, Malawi Communication Regulatory Authority;

5. Fintech New (2020), Vietnam Fitech Report 2020.

(*) ThS. Nguyễn Văn Tâm - Học viện Ngân hàng.

(**) Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 6/2021.

Tin tức khác

T1 và “Quỷ vương” Faker đến Việt Nam trong Lễ hội eSports của VPBank

T1 và “Quỷ vương” Faker đến Việt Nam trong Lễ hội eSports của VPBank

VPBank công bố sự kiện eSports quy mô lớn nhất năm 2025, dự kiến đón hơn 40.000 người tham dự, với sự góp mặt của T1 và Faker tại Hà Nội từ ngày 20-21/12.
Giải ngân gần 1.500 tỷ đồng cho vay để khôi phục sản xuất kinh doanh

Giải ngân gần 1.500 tỷ đồng cho vay để khôi phục sản xuất kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước đã triển khai chương trình cho vay khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão với quy mô khoảng 70.000 tỷ đồng. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã giải ngân cho vay khoảng gần 1.500 tỷ đồng cho khoảng 6.500 khách hàng trong nhiều lĩnh vực.
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam; BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 15-16%; Huy động vốn đạt trên 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 8,0% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 12-13%; Các chỉ tiêu an toàn thanh khoản đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 29.000 tỷ đồng... Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể đoàn viên - người lao động VIIBIDV và mới được ngân hàng thông tin tại Đại hội Công đoàn BIDV lần thứ VII.
Eximbank kiện toàn lãnh đạo cấp cao với tân nữ Chủ tịch

Eximbank kiện toàn lãnh đạo cấp cao với tân nữ Chủ tịch

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa công bố quyết định kiện toàn nhân sự cấp cao tại vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT).
Thanh toán một chạm tại Metro bằng tài khoản VPBank

Thanh toán một chạm tại Metro bằng tài khoản VPBank

Việc tích hợp thanh toán bằng tài khoản ngân hàng tại Metro TP. Hồ Chí Minh góp phần mở rộng phương thức thanh toán số, hỗ trợ quản lý dữ liệu và thúc đẩy giao thông thông minh.
Tập đoàn Bảo Việt: 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Tập đoàn Bảo Việt: 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Ngày 5/12/2025, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại TP. Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.
BIDV nhận giải Báo cáo thường niên tốt nhất lần thứ 3 liên tiếp

BIDV nhận giải Báo cáo thường niên tốt nhất lần thứ 3 liên tiếp

Ngày 03/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên (VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã lần thứ 3 liên tiếp được trao giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – nhóm
Điều hành chính sách tiền tệ, giữ ổn định thị trường tiền tệ, tỷ giá

Điều hành chính sách tiền tệ, giữ ổn định thị trường tiền tệ, tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, bảo đảm thị trường ngoại tệ vận hành thông suốt, thanh khoản VND ổn định.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
07/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
07/12 | +104.05 (47,954.99 +104.05 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
07/12 | +72.99 (23,578.13 +72.99 (+0.31%))
NYA 21,810.07
07/12 | -25.72 (21,810.07 -25.72 (-0.12%))
XAX 7,193.24
07/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
07/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
07/12 | -9.67 (2,521.48 -9.67 (-0.38%))
VIX 15.41
07/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
07/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
07/12 | +146.11 (24,028.14 +146.11 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
07/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
07/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
07/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
07/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
07/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
07/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
07/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
07/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
07/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
07/12 | +447.05 (85,712.37 +447.05 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
07/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
07/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
07/12 | -31.63 (13,483.99 -31.63 (-0.23%))
KS11 4,100.05
07/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
07/12 | +185.18 (27,980.89 +185.18 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
07/12 | -166.16 (31,311.41 -166.16 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
07/12 | -7,086.25 (157,369.36 -7,086.25 (-4.31%))
MXX 63,378.30
07/12 | -336.56 (63,378.30 -336.56 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
07/12 | +43.19 (10,222.61 +43.19 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
07/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,562.93
07/12 | +27.23 (3,562.93 +27.23 (+0.77%))
CASE30 41,762.40
07/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
07/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
07/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
07/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
07/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
07/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
07/12 | +27.01 (3,902.81 +27.01 (+0.70%))
N225 50,491.87
07/12 | -536.55 (50,491.87 -536.55 (-1.05%))
XDN 64.38
07/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
07/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 07-12-2025 20:16
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình làm rõ về chính sách phát triển năng lượng tại phiên họp tổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 – 2030.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

Kết quả thu ngân sách nhà nước của TP. Hồ Chí Minh trong 11 tháng năm 2025 đã vượt dự toán, tăng cao so với cùng kỳ.