Sửa đổi, bổ sung loạt cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng
Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển TP. Đà Nẵng sau hợp nhất, khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh hiện nay.

Đề xuất nhiều cơ chế thuận lợi cho Đà Nẵng
Tại phiên họp chiều tối ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã báo cáo Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.
Theo Bộ trưởng, thực hiện các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Tổng Bí thư, việc thực hiện các mục tiêu về tăng trưởng bình quân từ 10 đến 15% mỗi năm và phát triển trong 5 năm tới của Đà Nẵng là rất thách thức. Nguồn lực địa phương chỉ đáp ứng được khoảng 26-27% tổng nhu cầu vốn đầu tư xã hội.
Do đó, ngoài huy động vốn có sẵn của nền kinh tế, Thành phố cần thêm khoảng 300.000 tỷ đồng từ các dự án chiến lược. Điều này đòi hỏi phải bổ sung các giải pháp mang tính đột phá khác với luật vào Nghị quyết số 136 và điều chỉnh một số chính sách đối với khu thương mại tự do đã được thành lập để thu hút nguồn lực đầu tư.
Bộ trưởng cho biết, dự thảo Nghị quyết sửa đổi bổ sung 9 điều và bổ sung mới đối với 12 khoản của 6 điều. Về quản lý đầu tư, dự thảo sửa đổi chính sách đối với cụm công nghiệp đã thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công và giao đơn vị sự nghiệp công lập quản lý vận hành khai thác. Đồng thời, bổ sung chính sách theo định hướng phát triển giao thông công cộng TOD cho dự án đường sắt đô thị.
Dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý tài chính ngân sách nhà nước. Cụ thể, sửa đổi về nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; các khoản phí, lệ phí phù hợp với các quy định của Luật Ngân sách nhà nước và cơ chế để lại toàn bộ cho đầu tư bảo tồn Di tích đô thị cổ Hội An và khu Đền tháp Mỹ Sơn tương tự với Di tích cố đô Huế. Đồng thời, bổ sung cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm khí phát thải nhà kính theo hướng tạo thuận lợi hơn cho Thành phố.
Liên quan đến quy hoạch đô thị, tài nguyên và môi trường, dự thảo bổ sung quy định về xây dựng nhiệm vụ và lập quy hoạch chi tiết đồng thời để nhanh tiến độ lập dự án. Dự thảo cũng bổ sung các trường hợp thu hồi đất bao gồm: dự án dịch vụ logistics, trung tâm hội chợ triển lãm, dự án khu thương mại tự do; dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường...
Dự thảo bổ sung các dự án trọng điểm được thực hiện chuẩn bị thu hồi đất trước khi tiến hành điều tra, đo đạc, kiểm đếm. Cùng với đó, phân cấp cho Thành phố được đặt hàng xử lý đối với các nhà đầu tư thực hiện các dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt, xử lý chất thải rắn đã được chôn lấp với công nghệ có thu hồi năng lượng; phân cấp cho ban quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp của Đà Nẵng được quyền quyết định cho thuê đất trong phạm vi khu công nghệ cao và khu công nghiệp được đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Về thu hút nhà đầu tư chiến lược, dự thảo bổ sung 12 nhóm dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược là các dự án đầu tư lớn mang tính dẫn dắt như là đường sắt đô thị, cảng biển, cảng không hoặc công nghệ năng lượng chuyển đổi, dịch vụ hậu cận cảng, nghề cá, hạ tầng đô thị hiện đại, phát triển đô thị di sản gắn với bảo tồn văn hóa và dự án lấn biển... Đi kèm với đó là các quy định đơn giản hóa, quy trình quy hoạch trình tự thủ tục đăng ký và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.
Mở rộng khu thương mại tự do
Theo Bộ trưởng, dự thảo lần này còn sửa đổi bổ sung một số điều về thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng. Việc thành lập khu thương mại tự do không những gắn với cảng biển, sân bay, trung tâm tài chính quốc tế mà còn được định hướng mở rộng về phía Nam Thành phố sau sáp nhập gắn với khu kinh tế mở Chu Lai, cảng hàng không Chu Lai, cửa khẩu quốc tế Nam Giang.
Các chính sách đề xuất bổ sung mang tính vượt trội, đột phá nhằm thúc đẩy xuất khẩu, công nghiệp, hoạt động nghiên cứu và phát triển, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm tính tương đồng về chính sách và thu hút đầu tư giữa các khu thương mại tự do của ba thành phố: Đà Nẵng, Hải Phòng và Hồ Chí Minh.
Dự thảo lần này cũng sửa đổi, bổ sung các quy định về đầu tư phát triển vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, truyền thông tin và truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ đổi mới sáng tạo để cập nhật đầy đủ các loại tài sản kết cấu hạ tầng liên quan đến công nghệ số, phù hợp quy định hiện hành và để rút ngắn thời gian tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện và tạo điều kiện phát triển công nghệ chiến lược. Dự thảo cũng sửa đổi chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân, thị thực, tiền lương, thu nhập hỗ trợ nhà ở trên địa bàn để thu hút các chuyên gia, nhà khoa học.
Thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Thường trực Ủy ban nhất trí sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 136. Hồ sơ, dự thảo nghị quyết cơ bản đầy đủ theo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Thường trực Ủy ban Kinh tế Tài chính đề nghị rà soát, đánh giá kỹ lưỡng toàn diện tác động của các chính sách đề xuất bổ sung, sửa đổi. Theo đó, cơ chế chính sách sửa đổi bổ sung cần tập trung có trọng tâm, trọng điểm phải thực sự đột phá, vượt trội, khai thác được tiềm năng thế mạnh của Thành phố, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.
Theo Ủy ban, cần rà soát loại bỏ các chính sách quy định tại Nghị quyết 136 không còn tính ưu đãi vượt trội hoặc chính sách hiện tại trùng lắp với các quy định hiện hành hoặc các luật nghị quyết đang trình Quốc hội.















