aa

Quản trị tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội

Tài chính 03:07 | 06/02/2022
Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh đổi mới công tác quản trị tài chính, việc triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Trên cơ sở đánh giá thực tiễn đổi mới quản trị tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội, bài viết đề xuất, khuyến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản trị tài chính, thúc đẩy quá trình thực hiện cơ chế

Đặt vấn đề

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, Nhà nước đã ban hành các văn bản chính sách nhằm từng bước đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL).

Triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL, TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 44/KH-UBND về việc triển khai thực hiện nâng mức tự chủ tài chính các ĐVSNCL thuộc TP. Hà Nội giai đoạn 2018 – 2020.

Thống kê sau hơn 3 năm thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND, các ĐVSNCL thuộc Sở Y tế Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quản trị tài chính. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, triển khai tự chủ tài chính tại các ĐVSNCL còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Bài viết đánh giá thực tiễn quản trị tài chính tại các ĐVSNCL trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, từ đó đề xuất, khuyến nghị một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực quản trị tài chính, thúc đẩy quá trình tự chủ tài chính tại các ĐVSNCL trực thuộc Sở Y tế Hà Nội trong thời gian tới.

Thực tiễn quản trị tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội

Theo Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tổng số ĐVSNCL trực thuộc Sở là 76 đơn vị (41 bệnh viện, 05 trung tâm chuyên khoa, 30 trung tâm y tế quận huyện thị xã), trong đó, đã có 36 đơn vị tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên (Bảng 1).

Quản trị tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế Hà Nội - Ảnh 1

Thực hiện đổi mới trong công tác quản trị tài chính, số kinh phí quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ chi hoạt động thường xuyên của các ĐVSNCL trực thuộc Sở Y tế Hà Nội đã giảm qua các năm, cụ thể: Năm 2017 kinh phí NSNN hỗ trợ chi thường xuyên cho các ĐVSNCL trực thuộc Sở Y tế Hà Nội là 1.365.112 triệu đồng; Năm 2018 là 1.286.567 triệu đồng, giảm 78.545 triệu đồng; Năm 2019 là 1.093.354 triệu đồng, giảm so với năm 2017 là 271.758 triệu đồng; Năm 2020 là 1.077.715 triệu đồng, giảm so với năm 2017 là 287.397 triệu đồng. Cụ thể:

Thứ nhất, giúp các đơn vị chủ động hơn trong việc lập kế hoạch tài chính; trong sử dụng nguồn lực tài chính theo đúng quy định của Luật NSNN và hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Tài chính.

Thứ hai, tạo điều kiện cho các ĐVSNCL trực thuộc Sở Y tế Hà Nội thực hiện việc kiểm soát chi tiêu nội bộ hiệu quả; phát huy tính dân chủ, chủ động, sáng tạo của người lao động; nâng cao kỹ năng quản lý; chất lượng hoạt động sự nghiệp

Thứ ba, chính sách nội bộ của các đơn vị dần được kiện toàn, phù hợp với yêu cầu của thực hiện đổi mới quản trị tài chính, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

Tuy nhiên, thực tiễn đổi mới quản trị tài chính để nâng cao năng lực tự chủ tài chính ở các ĐVSNCL thuộc Sở Y tế Hà Nội vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần sớm có giải pháp điều chỉnh như:

Thứ nhất, một số ĐVSNCL trực thuộc Sở Y tế Hà Nội chưa đáp ứng được yêu cầu mà cơ chế tự chủ tài chính đặt ra.

Thứ hai, việc khai thác và mở rộng nguồn thu từ hoạt động dịch vụ khám chữa bệnh của các đơn vị gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn Thành phố. Việc chậm thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; chưa tính đúng, tính đủ giá dịch vụ bảo hiểm y tế hiện nay cũng gây nên nhiều khó khăn cho các ĐVSNCL trong việc thực hiện kế hoạch tài chính và quản trị tài chính của các đơn vị.

Thứ ba, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các đơn vị tuy đã được tăng cường, nhưng quy mô của hầu hết các đơn vị còn nhỏ, cơ sở vật chất, việc khai thác các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hoạt động sự nghiệp còn hạn chế.

Thứ tư, một số đơn vị khi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ còn mang tính hình thức, chưa quy định cụ thể, rõ ràng nội dung chi, mức chi; thiếu các biện pháp quản lý, tăng thu, tiết kiệm chi; việc kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại đơn vị còn mang tính thời điểm. Điều này phần nào hạn chế hiệu quả quản trị tài chính của các đơn vị.

Thứ năm, áp dụng công nghệ trong quản trị tài chính tại một số đơn vị vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn tới việc xử lý số liệu, thông tin phục vụ công tác quản trị tài chính chưa được kịp thời, chính xác. Việc thiếu đội ngũ cán bộ kế cận có chuyên môn sâu về quản trị tài chính đã ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình quản trị tài chính lâu dài của các đơn vị.

Khuyến nghị giải pháp

Nhằm khắc phục những tồn tại, vướng mắc, góp phần nâng cao năng lực quản trị tài chính, thúc đẩy quá trình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các ĐVSNCL trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, thời gian tới Sở Y tế Hà Nội cũng như các đơn vị sự nghiệp trực thuộc cần tập trung triển khai một số nội dung sau:

Một là, thay đổi nhận thức, nhất là nhận thức của người đứng đầu về quản trị tài chính tại các ĐVSNCL; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị; Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản trị tài chính nói chung và quản trị tài chính. Ngoài thay đổi nhận thức, biến nhận thức thành hành động cụ thể, cần tạo lập mô hình quản lý chuyên sâu; xây dựng chiến lược, kế hoạch quản trị tài chính, tài sản, hạch toán kế toán cụ thể, đảm bảo tính đồng nhất trong triển khai thực hiện.

Hai là, tăng nguồn thu tại các ĐVSNCL, qua đó tăng lợi nhuận tại các đơn vị để tái đầu tư trở lại, cụ thể: (i) Hoàn thiện các quy định về giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ; (ii) Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công theo hướng chuyên sâu, chất lượng cao; (iii) Chủ động tăng lợi nhuận trong phạm vi quy định của pháp luật; (iv) Đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong lĩnh vực y tế tại các đơn vị; (v) Tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, hình thành các dịch vụ y tế chất lượng, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của nhân dân, qua đó giảm dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh giữa các ĐVSNCL trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.

Ba là, triển khai các biện pháp để tiết kiệm chi, cụ thể:

- Bố trí, sắp xếp lại vị trí việc làm trong các ĐVSNCL theo hướng tinh gọn bộ máy.

- Xây dựng cơ chế chi thu nhập theo mức đóng góp của người lao động: Để đảm bảo tính công bằng và tiết kiệm chi phí cho đơn vị, mỗi ĐVSNCL cần xây dựng các bộ tiêu chí đánh giá chất lượng hoàn thành công việc của người lao động theo tháng, quý, năm. Trên cơ sở đó, đưa ra những cơ chế chi thu nhập cho người lao động theo hướng: (i) Chất lượng hoàn thành công việc; (ii) Tỷ trọng tạo ra nguồn thu trong tổng nguồn thu của đơn vị; (iii) Có chính sách khen thưởng kịp thời, kỷ luật đúng quy định. Qua đó, phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ y tế trong thực thi nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường kiểm soát các khoản chi theo tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

Bốn là, chuyên nghiệp hoá các khâu trong quản trị tài chính như lập, thực hiện và quyết toán thu chi. Đối với các ĐVSNCL cần xây dựng một quy trình cụ thể, chi tiết các bước trong các khâu quản trị: lập, thực hiện và quyết toán thu chi; đồng thời, phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và thời gian cần hoàn thành cho từng cá nhân, bộ phận trong việc thực hiện quy trình quản trị tài chính.

Năm là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị tài chính tại các ĐVSNCL. Các phần mền hiện nay sẽ giúp các đơn vị tối đa hoá công tác quản lý các hoạt động nghiệp vụ như: kế toán, phân tích tài chính, quản lý hàng tồn kho, các chỉ tiêu cân đối thu chi... Thông qua các nền tảng này, nhà quản trị có thể thấy được bức tranh tài chính tổng thể của đơn vị, cung cấp dữ liệu để nhà quản trị tài chính đánh giá, phân tích và điều chỉnh kịp thời công tác thu chi của đơn vị; đồng thời, đưa ra những quyết định chính xác nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí (thời gian, nhân lực, vật lực), tăng doanh thu.

Sáu là, hoàn thiện quy định pháp lý liên quan đến quản trị tài chính trong các ĐVSNCL như: cơ chế thanh toán bảo hiểm, cơ chế, chính sách về xã hội hoá trong lĩnh vực y tế; cơ chế, chính sách đãi ngộ để thu hút, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác tài chính kế toán và đội ngũ nhân viên y tế...

Bảy là, tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản trị tài chính tại các đơn vị. Quản trị tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công cần đi đôi với việc phát huy dân chủ. Trong đó, công khai tài chính cần tập trung vào các nội dung cụ thể sau: Công khai dự toán, quyết toán hàng năm của đơn vị; Công khai chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nắm bắt kịp thời và thực hiện; Công khai việc trích lập và sử dụng các quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ dự phòng ổn định thu nhập, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh; Công khai phương án chi trả thu nhập tăng thêm và khen thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị...

Tài liệu tham khảo:

1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;

2. Bộ Tài chính, 2015, Hội thảo “Cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập”.

3. UBND TP. Hà Nội, Kế hoạch số 44/KH-UBND về việc triển khai thực hiện nâng mức tự chủ tài chính các ĐVSNCL thuộc TP. Hà Nội giai đoạn 2018 – 2020;

4. Phan Quý Phương: Thực tiễn hoạt động của các ĐVSNCL và những đề xuất đổi mới.

(*) Nguyễn Việt Hà - Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

(**) Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số kỳ 1 tháng 12/2021.

Tin tức khác

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

Kết quả thu ngân sách nhà nước của TP. Hồ Chí Minh trong 11 tháng năm 2025 đã vượt dự toán, tăng cao so với cùng kỳ.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
07/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
07/12 | +104.05 (47,954.99 +104.05 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
07/12 | +72.99 (23,578.13 +72.99 (+0.31%))
NYA 21,810.07
07/12 | -25.72 (21,810.07 -25.72 (-0.12%))
XAX 7,193.24
07/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
07/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
07/12 | -9.67 (2,521.48 -9.67 (-0.38%))
VIX 15.41
07/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
07/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
07/12 | +146.11 (24,028.14 +146.11 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
07/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
07/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
07/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
07/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
07/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
07/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
07/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
07/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
07/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
07/12 | +447.05 (85,712.37 +447.05 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
07/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
07/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
07/12 | -31.63 (13,483.99 -31.63 (-0.23%))
KS11 4,100.05
07/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
07/12 | +185.18 (27,980.89 +185.18 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
07/12 | -166.16 (31,311.41 -166.16 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
07/12 | -7,086.25 (157,369.36 -7,086.25 (-4.31%))
MXX 63,378.30
07/12 | -336.56 (63,378.30 -336.56 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
07/12 | +43.19 (10,222.61 +43.19 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
07/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,562.93
07/12 | +27.23 (3,562.93 +27.23 (+0.77%))
CASE30 41,762.40
07/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
07/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
07/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
07/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
07/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
07/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
07/12 | +27.01 (3,902.81 +27.01 (+0.70%))
N225 50,491.87
07/12 | -536.55 (50,491.87 -536.55 (-1.05%))
XDN 64.38
07/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
07/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 07-12-2025 20:16
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình làm rõ về chính sách phát triển năng lượng tại phiên họp tổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 – 2030.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

Kết quả thu ngân sách nhà nước của TP. Hồ Chí Minh trong 11 tháng năm 2025 đã vượt dự toán, tăng cao so với cùng kỳ.