Phát triển thương mại điện tử từ hộ kinh doanh
Với quy mô dân số khoảng 100 triệu người, có đến 78,8% sử dụng Internet với thời gian trung bình 6 giờ 18 phút mỗi ngày, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử năng động bậc nhất khu vực.

Xu hướng mua hàng online tăng
Thông tin trên được đại diện Bộ Công Thương chia sẻ tại chương trình Edugame "Lên số - Lên đời" với chủ đề "Kỹ năng bán hàng online chuyên nghiệp" thuộc dự án "Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số", do báo Tuổi Trẻ TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Thuế (Bộ Tài chính), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), UBND TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh triển khai ngày 8/10.
Bà Trần Bích Ngọc - Phó trưởng Phòng Chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, xu hướng tiêu dùng của người Việt đã có những chuyển dịch sâu sắc.
Đặc biệt trong nhóm người trẻ (từ 9X đến 2K), khoảng 70% lựa chọn hình thức mua sắm online, thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nơi. Song song đó, các hình thức bán hàng trực tuyến cũng ngày càng đa dạng, phổ biến trên website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và thông qua livestream.
Theo bà Ngọc, thương mại điện tử và chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội để tiểu thương phát triển hoạt động kinh doanh theo hướng hiện đại và hiệu quả hơn. Việc đưa hàng hóa lên môi trường trực tuyến giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, ở bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ đâu.
Qua đó, không chỉ tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm, hộ kinh doanh còn có thể xây dựng thương hiệu riêng, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Để thuận lợi trong việc kinh doanh trên thương mại điện tử, theo quy định, trước hết, hộ kinh doanh cần đăng ký kinh doanh hợp pháp và có mã số thuế để hoạt động trên các sàn thương mại điện tử.
Người bán phải cung cấp đầy đủ thông tin như tên cửa hàng hoặc người bán, địa chỉ liên hệ, số điện thoại; đồng thời công khai giá bán, phí vận chuyển và chính sách đổi trả rõ ràng để tạo niềm tin với người tiêu dùng.
Một yêu cầu quan trọng khác là bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng, không để lộ lọt hoặc sử dụng sai mục đích.
Về nghĩa vụ thuế, bà Ngọc nhấn mạnh định hướng hiện nay là các hộ kinh doanh online phải kê khai và nộp thuế dựa trên doanh thu thực tế, xuất hóa đơn điện tử cho đơn hàng trực tuyến và báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước. Đây là bước đi quan trọng để hoạt động kinh doanh online đi vào khuôn khổ minh bạch, chính quy.
Bà Ngọc lưu ý, khi bán hàng qua mạng xã hội hoặc livestream, người bán phải thể hiện tính trung thực và trách nhiệm trong từng nội dung quảng cáo.
Cụ thể, cần công khai đúng nguồn gốc, công dụng, giá bán của sản phẩm; không phóng đại quá mức hay đưa thông tin sai lệch. Đối với những sản phẩm nhạy cảm, việc livestream, giới thiệu bán hàng phải có đầy đủ giấy phép và chứng nhận hợp quy theo quy định pháp luật.
Hộ kinh doanh được hỗ trợ chuyển đổi số
Ông Trần Xuân Toàn - Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ - cho biết: "Mục đích của chương trình là đồng hành với các hộ kinh doanh trong việc chuyển đổi, tiếp cận kinh doanh trên môi trường số, thương mại điện tử. Tôi có phỏng vấn ngắn các hộ kinh doanh ở các chợ thì được biết sức mua giảm sút mạnh trong nhiều tháng gần đây.
Việc sụt giảm này có nhiều lý do nhưng lý do lớn nhất là thói quen mua sắm của người dân đã thay đổi, nhiều khách hàng không mua trực tiếp mà chuyển qua mua sắm online, đặc biệt các bạn trẻ. Điều này buộc những người bán hàng phải thay đổi để thích ứng".
Theo ban tổ chức, hoạt động này không chỉ tạo sự kết nối, gợi nhớ lại các kiến thức quan trọng được chia sẻ trước đó, mà còn giúp người tham gia tiếp cận kiến thức về thương mại điện tử theo cách gần gũi, dễ nhớ và đầy hứng khởi.
Để hỗ trợ các tiểu thương chuyển đổi số trong kinh doanh, ngoài những kiến thức, xu hướng bán hàng online được cung cấp từ cơ quan quản lý, tại chương trình, nhiều sàn thương mại điện tử đã trực tiếp hướng dẫn hộ kinh doanh bán hàng online, xây dựng gian hàng; tìm hiểu pháp lý và các công cụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Ông Võ Hùng Thuật - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Truyền thông báo Tuổi Trẻ cho biết, báo Tuổi Trẻ cùng các đơn vị đồng hành sẽ theo sát và hỗ trợ bà con xuyên suốt trong hành trình chuyển đổi số.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Văn Chín - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ Arobid cho rằng sẽ đồng hành cùng hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ trong quá trình chuyển đổi số.
Về chuỗi hoạt động sắp tới, ông Trần Văn Chín đề xuất phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ triển khai các khóa tập huấn kỹ năng về thương mại điện tử B2B dành cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ. Các chuyên đề tập trung vào thực hành, như: thiết lập hồ sơ số, kỹ năng tiếp cận khách hàng online và phương pháp chốt đơn hàng hiệu quả.