Ngân hàng nước ngoài tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam
Nhận thấy triển vọng sau kết quả tích cực của 3 quý đầu năm 2025, hàng loạt tổ chức quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2025.

Trong quý III/2025, GDP của Việt Nam tăng 8,22% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Động lực chính đến từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng mạnh, khu vực dịch vụ sôi động và tiêu dùng nội địa phục hồi bền vững. Xuất khẩu hàng hóa cũng ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm điện tử, dệt may và thủy sản khi nhu cầu từ các thị trường lớn tăng trở lại. Trước kết quả khả quan này, nhiều tổ chức quốc tế đã điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Báo cáo Triển vọng kinh tế quý IV của United Overseas Bank (UOB) nâng dự báo tăng trưởng 2025 của Việt Nam từ 7,5% lên 7,7%. Theo UOB, thành tích vượt trội của Việt Nam thời gian qua chủ yếu đến từ hoạt động thương mại quốc tế sôi động và sản lượng sản xuất tăng mạnh.
Mặc dù vậy, UOB cũng lưu ý hoạt động thương mại của Việt Nam đến nay vẫn ổn định, song kịch bản tiềm tàng là đơn hàng xuất khẩu có thể bắt đầu giảm khi các doanh nghiệp Mỹ đã hoàn tất việc đặt hàng sớm để tránh thuế và giá cả tăng ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt trong 2026.
Hiện dự báo của UOB lạc quan thứ hai trong các tổ chức quốc tế, sau khi HSBC nâng dự báo lên 7,9% cuối tháng trước. Báo cáo của HSBC nhấn mạnh, mức tăng đáng ngạc nhiên 8,22% của Việt Nam trong quý III là “riêng một đẳng cấp”. Kết quả này cao hơn hẳn kỳ vọng của thị trường là 7,2% so với cùng kỳ năm trước, đưa Việt Nam một lần nữa trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
Trước đó, ở Báo cáo kinh tế vĩ mô công bố cuối tháng 10.2025, Ngân hàng Standard Chartered đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 lên 7,5% (tại báo cáo tháng 7, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng năm 2025 của Việt Nam ở mức 6,1%). Mức tăng trưởng dự báo cho năm 2026 cũng được nâng lên 7,2%.

















