Lần đầu tiên tổ chức diễn đàn đầu tư tại sự kiện Vietnam Phở Festival
Ngày 19/9, tại buổi họp báo giới thiệu Vietnam Phở Festival do Báo Tuổi trẻ tổ chức, Ban tổ chức cho biết song hành với sự kiện văn hóa là Diễn đàn xúc tiến đầu tư lớn được tổ chức với sự tham dự của 150 doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Singapore.

Theo ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, lần đầu tiên lễ hội Phở Việt được tổ chức tại Singapore không chỉ gắn kết mà còn mở ra cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư thông qua Diễn đàn đầu tư quy mô lớn được tổ chức song hành.
Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Việt Nam – Singapore 2025 khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.
Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản.

Chia sẻ về tiềm năng của thị trường Singapore, ông Trần Phước Anh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore cho biết, Singapore là thị trường rất tiềm năng cả về du lịch và XNK hàng hóa.
Theo ông Trần Phước Anh, không chỉ người dân bản địa, mỗi năm Singapore đón 17 triệu khách du lịch quốc tế. Chính vì thế, sự kiện Vietnam Phở Festival và Diễn đàn xúc tiến đầu tư sẽ lan tỏa rộng rãi các mặt hàng của Việt Nam. Singapore hiện là nhà đầu tư lớn của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đạt 26 tỷ USD, kỳ vọng sẽ đạt trên 30 tỷ USD trong 3 năm tới đây.
Là một trong những doanh nghiệp tích cực tham gia Phở Festival tại 2 mùa trước, bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm Bình Tây - đánh giá cao về công tác tổ chức cũng như tính hiệu quả mà lễ hội Phở Festival hằng năm trong việc nâng cao và lan tỏa không chỉ giá trị văn hóa của món phở Việt Nam với thế giới, mà còn thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm sang thị trường này.
Đại diện Công ty LC Foods chia sẻ mong muốn lễ hội sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tại Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp tại Singapore. Để đạt được điều đó, LC Foods đã đề xuất Ban tổ chức có thể gửi sớn cho các doanh nghiệp danh sách đối tác của nước bạn cùng tham gia kết nối, từ đó tạo nhiều thuận lợi trong việc lên kế hoạch, xúc tiến các cơ hội hợp tác kinh doanh.
Là đơn vị đồng hành tổ chức sự kiện, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, việc tổ chức sự kiện tại Singapore vẫn luôn là bài toán khó. Bởi để tổ chức được sự kiện này thật sự không đơn giản khi chi phí tại Singapore rất đắt đỏ.
Singapore là thị trường không lớn, nhưng có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, hàng hóa tiêu dùng của Singapore chủ yếu là nhập khẩu đặc biệt là các loại gia vị. Chính vì vậy, nhân sự kiện này, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh mời các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng chế biến từ nông sản, các loại gia vị tham gia giới thiệu, kết nối tại thị trường Singapore. Đồng thời kết nối với các hiệp hội doanh nghiệp quảng bá, đưa sản phẩm của Việt Nam sang Singapore.
Qua sự kiện kết nối này, Ban tổ chức kỳ vọng không chỉ giới thiệu quảng bá sản phẩm phở, cũng như các mặt hàng nông sản tại thị trường Singapore mà còn kỳ vọng thông qua thị trường Singapore để quảng bá sang nhiều thị trường khác.
Đồng thời, Ban tổ chức kỳ vọng mang đến một sự kiện thành công, góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế, văn hóa - xã hội nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp quan hệ Việt Nam - Singapore lên "Đối tác chiến lược toàn diện".