Xử lý nghĩa vụ nợ giữa Vosco và VIMC

Lưu Thủy

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC, mã chứng khoán: MVN) vừa công bố thông tin về việc xử lý nghĩa vụ nợ liên quan đến Vinashinlines giữa Vosco và VIMC.

Từ ngày 5/5/2025, Vinashinlines được phá sản sau gần 20 năm thua lỗ.
Từ ngày 5/5/2025, Vinashinlines được phá sản sau gần 20 năm thua lỗ.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 359/NQ-HHVN ngày 16/9/2025 của Hội đồng quản trị VMIC về việc xử lý nghĩa vụ nợ giữa Vosco và VIMC, Hội đồng quản trị Tổng Công ty đồng ý để Tổng Giám đốc Tổng Công ty thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của VIMC cho Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) tại Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) theo phán quyết của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tại Quyết định số 01/2025/QĐ-PSST ngày 5/5/2025 về tuyên bố phá sản đối với Vinashinlines.

Hội đồng quản trị Tổng Công ty cũng giao Tổng Giám đốc Tổng Công ty thực hiện xử lý nghĩa vụ nợ giữa Vosco và VIMC theo quy định của pháp luật và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng quản trị phù hợp các quy định hiện hành có liên quan.

Trước đó, theo quyết định của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội, kể từ ngày 5/5/2025, Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) chính thức phá sản.

Vinashinlines được thành lập năm 2006 theo quyết định của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), với kỳ vọng phát triển vận tải viễn dương, góp phần nâng cao vị thế hàng hải Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, Vinashinlines liên tục thua lỗ, thất thoát và dính nhiều bê bối tài chính.

Sau nhiều biến cố, tháng 3/2014, Vinashinlines ủy quyền cho luật sư nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa án nhân dân TP. Hà Nội. Đến ngày 19/8/2015, người đại diện theo pháp luật của Vinashinlines chính thức có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Ngày 23/11/2024, các chủ nợ đã biểu quyết thông qua đề nghị phá sản đối với công ty này.

Theo quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội, khoản nợ có bảo đảm của Vinashinlines sẽ được tạm giao tài sản thế chấp cho VIMC quản lý.

Các bên nhận thế chấp tài sản gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy (VSFC), Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC).

Phương án xử lý bao gồm định giá lại, bán đấu giá tài sản bảo đảm để thanh toán nợ cho các chủ nợ có bảo đảm. Nếu giá trị tài sản bảo đảm không đủ trả hết nợ bảo đảm, phần nợ còn lại sẽ trở thành nợ không có bảo đảm.

Ngược lại, nếu giá trị tài sản bảo đảm lớn hơn số nợ bảo đảm, phần chênh lệch sẽ được nhập vào tài sản của Vinashinlines để thanh toán các khoản nợ khác.

Khoản nợ có bảo đảm bằng thế chấp tài sản sẽ được thanh toán bằng số tiền thu được từ việc xử lý tài sản bảo đảm. Sau khi xử lý, nếu giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán toàn bộ nợ, phần nợ còn lại sẽ được thanh toán trong quá trình thanh lý tài sản của Vinashinlines…

Tòa án nhân dân TP. Hà Nội cũng yêu cầu VIMC và các bên liên quan đối chiếu, thống nhất số liệu tài chính/khoản nợ theo đúng quy định pháp luật và báo cáo cho cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền để cập nhật vào danh sách chủ nợ.