Khánh thành đưa vào khai thác cầu Phong Châu mới
Công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Phú Thọ, gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh; đồng thời còn cụ thể hóa quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, các đơn vị quân đội trong thực hiện nhiệm vụ cấp bách giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Hoàn thành Dự án sớm 3 tháng
Ngày 28/9, tại Km18+206 Quốc lộ 32C, xã Phùng Nguyên, tỉnh Phú Thọ, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với tỉnh Phú Thọ tổ chức khánh thành và thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.
Việc hoàn thành Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới trước 3 tháng so với kế hoạch có ý nghĩa lớn nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông thông suốt trên tuyến Quốc lộ 32C và mạng lưới giao thông trong khu vực.
Cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ có chiều dài khoảng 652,88 m; điểm đầu dự án từ Km0+00 (khoảng Km21+50,0/Quốc lộ 32C tránh TP. Việt Trì), thuộc địa phận xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ; điểm cuối Km0+652,88 (khoảng Km18+551,4/Quốc lộ 32C), thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được hoàn thành với tổng chi phí khoảng 438,796 tỷ đồng, so với tổng mức đầu tư (635,392 tỷ đồng) còn dư 196,596 tỷ đồng, so với Quyết định giao vốn của Thủ tướng Chính phủ (800 tỷ đồng) còn dư 361,204 tỷ đồng.
Trong đó, chiều dài cầu Phong Châu khoảng 383,3 m (tính đến đuôi mố); đoạn đường hai đầu cầu vuốt nối về đường hiện trạng phía Lâm Thao khoảng 113,8 m; phía Tam Nông khoảng 155,78 m.
Dự án có tổng mức đầu tư là 635,392 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương, do Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư Dự án.
Với phần vốn dư sau thi công, Bộ Xây dựng đề xuất sử dụng để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối cầu Phong Châu mới với đường liên vùng, chiều dài khoảng 5 km, tiêu chuẩn đường cấp III, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2025 - 2027.
Dự án cầu Phong Châu mới hoàn thành đã thay thế cầu Phong Châu cũ (đã bị sập) trên Quốc lộ 32C, đảm bảo tính cấp thiết, nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, khắc phục hậu quả bão lũ; sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực.
Cầu Phong Châu mới hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông qua hai bên bờ sông nối huyện Tam Nông (nay là xã Vạn Xuân) với huyện Lâm Thao (nay là Phùng Nguyên), tỉnh Phú Thọ và các địa phương trong Vùng; đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong khu vực.
Quyết tâm chính trị và ủng hộ của nhân dân
Bộ Xây dựng cho biết, để sớm khắc phục hậu quả cơn bão Yagi, nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, tạo điều kiện cho người dân lưu thông qua hai bên bờ sông Hồng nối tỉnh Phú Thọ và các địa phương trong khu vực, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Phong Châu mới theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp là cấp bách, cần thiết.

Theo đó, chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và Nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tổ chức thi công với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, “ăn tranh thủ ngủ khẩn trương”, “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”, “chỉ bàn làm không bàn lùi”. Đến nay, Dự án đã được thi công hoàn thành trong khoảng thời gian 9 tháng, rút ngắn 3 tháng so với hợp đồng.
Bộ Xây dựng thông tin, để công trình đạt được kết quả nêu trên, nhờ có sự vào cuộc với quyết tâm chính trị rất cao của các đơn vị liên quan, sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan; sự phối hợp chặt chẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ và chính quyền địa phương và sự ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thi công của bà con trong vùng cũng như tinh thần làm việc trách nhiệm, nỗ lực của Chủ đầu tư - Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị Tư vấn giám sát.
Đặc biệt, nhà thầu thi công được chỉ định là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã phát huy phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ", nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết; huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị máy móc hiện đại để tập trung triển khai tổ chức thi công "3 ca", "4 kíp".
Bên cạnh đó, thực hiện mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, Binh chủng Công binh, Lữ đoàn Công binh 249 đã thực hiện thành công nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và bắc cầu phao ở khu vực cầu Phong Châu vừa bị sập.
“Trong gần một năm qua, cầu phao do Lữ đoàn 249 vận hành đã trở thành huyết mạch giao thông, phục vụ khoảng 15.000 lượt người và phương tiện mỗi ngày, góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên Quốc lộ 32C”, Bộ Xây dựng cho biết.
Cầu Phong Châu cũ đã bị sập do bão số 3 và mưa lũ gây ra ngày 9/9/2024. Sau đó, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.
Trong đó, Dự án được áp dụng các cơ chế hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình xây dựng khẩn cấp để thực hiện các bước khảo sát, thiết kế và thi công xây dựng để đảm bảo tiến độ nhanh nhất (trong tháng 12/2024 hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế, phê duyệt Dự án đầu tư và khởi công; trước mùa mưa bão năm 2025 hoàn thành khối lượng phần móng cầu (trước tháng 4 năm 2025); hoàn thành các công việc còn lại để đưa công trình vào khai thác trong năm 2025.