Hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách cho trên 15.000 người nghỉ việc

Nguyệt Hà

Theo báo cáo đánh giá tình hình, kết quả vận hành mô hình tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị kể từ ngày 1/7/2025 của Đảng ủy Bộ Tài chính, Bộ Tài chính đã hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách cho trên 15.000 trường hợp với tổng kinh phí trên 16.000 tỷ đồng, bảo đảm tiến độ theo quy định.

Ngành Tài chính đã giải quyết cho trên 15.000 người hưởng chế độ theo Nghị định 178 với tổng số tiền trên 16.000 tỷ đồng.
Ngành Tài chính đã giải quyết cho trên 15.000 người hưởng chế độ theo Nghị định 178 với tổng số tiền trên 16.000 tỷ đồng.

Để triển khai công tác hướng dẫn, kiểm tra và nắm bắt tình hình triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy của các đơn vị ngành dọc thuộc Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2622/QĐ-BTC ngày 29/7/2025 thành lập 03 Tổ công tác tại địa phương (Phú Thọ, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh). Trên cơ sở kết quả làm việc của 03 Tổ công tác, Bộ Tài chính có các kiến nghị các cấp có thẩm quyền để giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự.

Đồng thời, đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 166/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính. Theo đó, Bộ Tài chính có 34 đầu mối các đơn vị, gồm: 11 Vụ, Văn phòng; 18 Cục và tương đương; 01 đơn vị đặc thù và 04 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ. Trong đó, có 06 Cục và tương đương có hệ thống dọc từ trung ương đến địa phương.

Ngoài ra, theo quy định tại Quyết định số 1743/QĐ-TTg ngày 14/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tài chính, Bộ Tài chính có 08 đơn vị sự nghiệp công lập khác thuộc Bộ.

Thực hiện Nghị định số 166/2025/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã tổ chức sắp xếp lại một số Vụ thuộc Bộ để đáp ứng yêu cầu quản lý; sắp xếp một số tổ chức, đơn vị ngành dọc thuộc Bộ Tài chính phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và tổ chức mô hình CQĐP 2 cấp. Cụ thể, sắp xếp lại một số Vụ thuộc Bộ; tiếp tục tổ chức lại các tổ chức ngành dọc đặt tại địa phương để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp (kết thúc mô hình tổng cục tại 6 tổng cục để tổ chức lại theo mô hình Cục và tương đương); sau sắp xếp có 06 tổ chức, đơn vị có hệ thống dọc từ trung ương đến địa phương được tổ chức theo mô hình 2 cấp hoặc 3 cấp gồm: Cục Thuế, Cục Hải quan, Cục Dự trữ Nhà nước, Cục Thống kê, Kho bạc Nhà nước và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đã sắp xếp giảm từ 63 còn 35 đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập (tương ứng giảm 44% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập). Ngoài ra, các tổ chức, đơn vị ngành dọc đã kết thúc nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành và kiện toàn bộ máy làm công tác thanh tra - kiểm tra thành kiểm tra chuyên ngành để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về thanh tra.

Như vậy, từ ngày 1/3 đến nay, sau hai lần sắp xếp, bộ máy của Bộ Tài chính từ Trung ương đến địa phương đã giảm khoảng 3.600 đầu mối (tương đương giảm 37% so với trước khi sắp xếp, sáp nhập). Trong đó, giảm 03 đầu mối cấp Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 06 đầu mối cấp Tổng cục; 116 đầu mối cấp Vụ, Cục và tương đương thuộc Bộ; 336 đầu mối cấp Vụ, Cục và tương đương thuộc Tổng cục; khoảng trên 3.100 đầu mối từ cấp phòng, chi cục và tương đương thuộc Vụ, Cục và tương đương thuộc Bộ trở xuống.

Triển khai thực hiện Công điện số 125/CĐ-TTg và Công điện số 80/CĐ-TTg, Bộ Tài chính đã có 34 văn bản gửi gửi 63 tỉnh/thành phố (cũ) và các Bộ, cơ quan Trung ương có hệ thống ngành dọc đóng trên địa bàn các địa phương về việc rà soát, sắp xếp nhà, đất nhà, đất là tài sản công chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại các địa phương.

Đến ngày 31/8/2025, tổng số nhà, đất dôi dư không còn nhu cầu sử dụng của Bộ Tài chính là 1.290 cơ sở. Trong đó, 26 cơ sở đã có Quyết định chuyển giao về địa phương quản lý xử lý; 431 cơ sở nhà, đất tạm bàn giao về địa phương, cơ quan khác quản lý, xử lý; còn 833 cơ sở nhà đất phải xử lý (trong đó đã có 16 văn bản gửi 16 tỉnh/thành phố đôn đốc đơn vị có ý kiến đối với 487 cơ sở nhà, đất).

Liên quan đến việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế, Bộ Tài chính đã ban hành các văn bản hướng dẫn gửi các đơn vị thuộc Bộ tổ chức triển khai thực hiện (công văn số 1767/BTC-TCCB ngày 14/02/2025, công văn số 9366/BTC-TCCB ngày 26/6/2025), trong đó quy định tiêu chí, quy trình, phân công trách nhiệm thực hiện đảm bảo đúng quy định.

Thực hiện Kết luận số 183-KL/TW ngày 01/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Công văn số 6383/BNV-TCBC ngày 13/8/2025 của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính đã hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách cho trên 15.000 trường hợp tinh giản biên chế theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP với tổng kinh phí trên 16.000 tỷ đồng, bảo đảm tiến độ theo quy định.