Hà Nội thúc đẩy kết nối nông sản an toàn

Trang Nguyễn

Để cung cấp nguồn nông sản, thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời kiểm soát an toàn thực phẩm, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh việc xúc tiến đưa nông sản, thực phẩm an toàn của các tỉnh, thành phố về Hà Nội tiêu thụ.

Hà Nội mới chỉ sản xuất bảo đảm 20 - 70% nhu cầu về từng nhóm thực phẩm thiết yếu.
Hà Nội mới chỉ sản xuất bảo đảm 20 - 70% nhu cầu về từng nhóm thực phẩm thiết yếu.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp số 7237/CTPH- BNNPTNT-UBND ngày 23-10-2021 về việc bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản, giao thương giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021-2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hà Nội đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh việc xúc tiến đưa nông sản, thực phẩm an toàn của các tỉnh, thành phố về Hà Nội tiêu thụ.

Hiện, Hà Nội và 43 tỉnh, thành phố đã duy trì, hỗ trợ phát triển 1.327 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; trong đó, duy trì, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản an toàn với 170 chuỗi. Nhìn chung, 100% chuỗi cung cấp từ các tỉnh, thành phố và Hà Nội đều được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc tương đương.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội mới chỉ sản xuất bảo đảm 20 - 70% nhu cầu về từng nhóm thực phẩm thiết yếu, phần cón lại, được cung cấp từ các tỉnh, thành phố trong nước và nhập khẩu. Do đó để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Hà Nội, Sở thường xuyên tổ chức các hội chợ, festival, hội nghị kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhằm đẩy mạnh quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản đến các hệ thống phân phối, doanh nghiệp chế biến, người tiêu dùng.

Đồng thời, để tăng cường phối hợp, kết nối tiêu thụ nông sản an toàn từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội, các địa phương cần hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, bền vững, phát triển chuỗi sản xuất có chứng nhận GAP, GMP, HACCP; xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm cung cấp tới doanh nghiệp phân phối, người tiêu dùng để dễ nhận biết, an tâm sử dụng.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố và Hà Nội cần thường xuyên cung cấp, chia sẻ thông tin về sản lượng, chất lượng, mùa vụ, vùng nguyên liệu, thông tin đầu mối liên hệ cung ứng sản phẩm nông lâm thủy sản của địa phương. Tiếp tục phối hợp tổ chức các sự kiện kết nối cung - cầu nông sản vào siêu thị, kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống.