Hà Nội đôn đốc tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính

Mạnh Hà

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 13946/VP-ĐMPT  truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng về việc triển khai Văn bản số 1049/TTg-KSTT ngày 25/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến cải cách thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, UBND Thành phố giao các các sở, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện và vận hành cơ sở dữ liệu trong phạm vi quản lý, bảo đảm theo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung”. Dữ liệu này sẽ là nền tảng để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo đúng lộ trình của Nghị quyết số 214/NQ-CP ngày 23/7/2025 của Chính phủ.

Một yêu cầu quan trọng được nhấn mạnh là phải chấm dứt tình trạng người dân, doanh nghiệp phải kê khai, xuất trình lại giấy tờ đã có trong cơ sở dữ liệu khi nộp hồ sơ trực tuyến hoặc trực tiếp.

Cùng với đó, các cơ quan cần phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố để rút ngắn, điện tử hóa quy trình, cho phép thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp Thành phố. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

UBND Thành phố cũng giao các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu cắt giảm phí, lệ phí đối với các dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu và dịch vụ công trực tuyến toàn trình được kỳ vọng sẽ giúp Hà Nội tăng tốc cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản trị, giảm chi phí xã hội và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hiện đại.