TP. Hồ Chí Minh: Triển khai Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học
Ngày 8/9, Sở Giáo dục và Đào Tạo TP.Hồ Chí Minh cho biết, Sở vừa công bố lộ trình thực hiện Đề án từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học trên địa bàn thành phố.

Lộ trình thực hiện được ngành Giáo dục Thành phố xác định với 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, năm học 2025-2026, là giai đoạn chuẩn bị và thí điểm; Giai đoạn 2, từ năm 2027-2030, là giai đoạn triển khai diện rộng và đánh giá; Giai đoạn 3, tầm nhìn đến 2045, dựa trên kết quả sơ kết giai đoạn 2025-2030, xây dựng đề án giai đoạn tiếp theo với các mục tiêu cao hơn, nhằm đưa tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ 2, phổ biến trong học tập, nghiên cứu và đời sống, góp phần xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành một trung tâm giáo dục, kinh tế, tài chính của châu Á.
Theo đó, năm học 2025 – 2026, TP. Hồ Chí Minh thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học tại 39 trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực gồm 19 trường tiểu học, 16 trường THCS và 4 trường THPT.
Sở Giáo dục và Đào Tạo (GD&ĐT) TP. Hồ Chí Minh cũng xác định 4 bước để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Trong đó: Bước 1, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường; chuẩn hóa chương trình từ tiểu học đến THPT theo chuẩn quốc tế. Bồi dưỡng, nâng chuẩn đội ngũ giáo viên tiếng Anh. Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế về giáo dục ngoại ngữ.
Bước 2, mở rộng môi trường sử dụng tiếng Anh ngoài nhà trường. Khuyến khích các hoạt động giao lưu, trải nghiệm, trao đổi học sinh, câu lạc bộ, sự kiện bằng tiếng Anh…
Bước 3, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi phát triển nền tảng học tập trực tuyến, kho học liệu số song ngữ. Tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ học tiếng Anh; Bước 4, thí điểm và nhân rộng.
Thí điểm ở các trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và khu vực. Đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh lộ trình và nhân rộng mô hình.
Theo bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, để thực hiện từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, từ năm học 2025-2026, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho giáo viên giảng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh cũng như các chương trình trao đổi giáo viên đối với các quốc gia triển khai tiếng Anh là ngôn ngữ chính.
Xây dựng triển khai lộ trình bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ cho giáo viên. Trong đó, đối với giáo viên tiếng Anh sẽ tổ chức bồi dưỡng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh.
Đối với giáo viên các môn học khác thì sẽ xây dựng chương trình để bồi dưỡng tiếng Anh cho thầy cô, để làm sao tất cả đều cơ bản, đồng bộ trong việc đưa tiếng Anh vào nhà trường trong tổ chức các môn học và hoạt động giáo dục.

Theo Giám đốc Sở GĐ&ĐT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu, trong nhiều năm qua, TP. Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính đột phá như chương trình tăng cường tiếng Anh; chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” thuộc Đề án 5695; mô hình trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại TP. Hồ Chí Minh theo Quyết định số 07/QĐ-UBND…
Kết quả khả quan của Đề án 5695 là điểm sáng cho thấy TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể bắt đầu triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo cấp độ cao nhất của mô hình trên (triển khai một cách toàn diện) ở một số trường.
“Để triển khai thực hiện thành công mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam, chúng ta cần có sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp cùng với sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và toàn xã hội”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là yêu cầu đặt ra theo chủ trương, chính sách lớn tại Kết luận số 91, Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo… Với mục tiêu lớn là đưa hệ thống giáo dục Việt Nam thuộc nhóm 20 quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới vào năm 2045.