Doanh nghiệp xây "nền móng" cho sự phát triển bền vững
Trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu nhiều áp lực từ cả yếu tố bên trong lẫn bên ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam phải xem xét lại chiến lược phát triển dài hạn, trong đó tập trung vào những yếu tố cốt lõi bên trong tổ chức như xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Báo cáo ngành Truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp (ICC) Việt Nam năm 2025 do Câu lạc bộ ICC thực hiện đã cho thấy một bức tranh ban đầu đầy tiềm năng, nhưng vẫn còn lo ngại về thực trạng tổ chức và truyền thông nội bộ tại các doanh nghiệp Việt Nam – yếu tố nền móng cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững.
Theo kết quả khảo sát từ hơn 300 đối tượng trong ngành, gần 70% doanh nghiệp chưa có bộ phận chuyên trách về truyền thông nội bộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Trong khi đó, 33,8% doanh nghiệp không có ngân sách cố định cho hoạt động này và hơn 50% chỉ đầu tư dưới 5 triệu đồng/người/năm hoặc không xác định.
Điều này đặt ra một vấn đề là các doanh nghiệp đang nói nhiều về giá trị văn hóa nhưng lại chưa đầu tư đủ cho việc hình thành, nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị đó một cách bài bản.
Tại sự kiện Sâu Sắc 2025 mùa 3 diễn ra ngày 20/9/2025 tại Hà Nội, TS. Đỗ Tiến Long – Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Công ty Tư vấn OD CLICK nhấn mạnh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải là ưu tiên chiến lược của hội đồng quản trị và ban điều hành.
Theo ông Long, một tổ chức có văn hóa mạnh có thể đạt lợi nhuận gấp 4 lần so với doanh nghiệp thông thường. Dẫn chứng trường hợp Amazon mua lại Zappos khi nguyên nhân không phải vì công nghệ hay mô hình kinh doanh, mà vì muốn học hỏi văn hóa dịch vụ khách hàng, nên đây cũng là yếu tố tạo ra hiệu quả tài chính rõ rệt.
Tuy nhiên, để làm được điều đó, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào các chiến dịch ngắn hạn hay các khẩu hiệu truyền thông. TS. Đỗ Tiến Long cho rằng, văn hóa không thể được tạo dựng bằng khẩu hiệu hay các chiến dịch ngắn ngày, mà đó là một quá trình nuôi dưỡng lâu dài, gắn liền với cách tổ chức đối xử với con người, với cách lãnh đạo truyền cảm hứng và hành xử nhất quán.
Cùng quan điểm, TS. Phan Phương Đạt - Giám đốc Đào tạo tại FPT Software cho rằng, muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phải tạo ra một môi trường nơi con người “dám thể hiện”, mà không bị phán xét hay đánh giá.
Báo cáo ngành ICC cũng đưa ra kết quả khảo sát cho thấy, các kênh truyền thông nội bộ được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay như nhóm Facebook nội bộ, chat nhóm qua Zalo/Teams hay email… tuy giúp lan truyền thông tin nhanh chóng, nhưng lại chưa tạo ra “xương sống” để tích lũy và lưu trữ tri thức.
Báo cáo cảnh báo, doanh nghiệp đang tối ưu tốc độ và tương tác bề mặt, nhưng lại thiếu hệ thống lưu trữ và tổ chức thông tin – điều thiết yếu cho quản trị tri thức bền vững.
Đặc biệt, 3 thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp hiện đang đối mặt bao gồm: thiếu nguồn lực đồng đội; nhân viên thụ động, ít tương tác và thiếu đào tạo bài bản. Những “nút thắt” này không chỉ cản trở hiệu quả truyền thông nội bộ mà còn kéo lùi quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp từ bên trong.
Vì thế, Báo cáo ICC đã chỉ ra 6 ưu tiên hành động trong xây dựng truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp gồm: Tập trung vào trải nghiệm nhân viên; xây dựng chương trình chăm lo sức khỏe tinh thần; phát triển mạng lưới đại sứ nội bộ; ứng dụng AI/Chatbot; tăng cường truyền thông về ESG (môi trường, xã hội, quản trị); cá nhân hóa nội dung.
Những định hướng này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả truyền thông, mà còn là bước đi quan trọng trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy con người làm trung tâm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của lực lượng lao động thế hệ mới.