Điều chỉnh giá dịch vụ đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 1/11/2025

Thu Dịu

Từ 0 giờ ngày 1/11/2025, giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức được điều chỉnh theo Quyết định số 1069/QĐ-UBND ngày 10/10/2025 của UBND tỉnh Đồng Tháp. Đây là lần điều chỉnh giá đầu tiên kể từ khi tuyến cao tốc đi vào khai thác thương mại.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giữ vai trò huyết mạch, góp phần thúc đẩy kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Chí Hùng
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giữ vai trò huyết mạch, góp phần thúc đẩy kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Chí Hùng

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (kết nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương), điểm cuối tại nút giao An Thái Trung. Tuyến đường này giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Tây và góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A.

Theo hợp đồng BOT số 14/HĐ.BOT-BGTVT và phụ lục kèm theo hợp đồng giữa UBND tỉnh Đồng Tháp và Liên danh Nhà đầu tư - Doanh nghiệp án, việc điều chỉnh giá dịch vụ được thực hiện định kỳ 3 năm/lần, nhằm bảo đảm phương án tài chính, thu hồi vốn không quá 15 năm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18/3/2019.

Mức giá dịch vụ mới được áp dụng cụ thể như sau (đơn vị: đồng/xe/km, chưa bao gồm thuế VAT): nhóm 1 - 2.091 đồng; nhóm 2 - 3.136 đồng; nhóm 3 - 3.436 đồng; nhóm 4 - 4.418 đồng; nhóm 5 - 6.382 đồng.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác chính thức ngày 30/4/2022, miễn phí cho phương tiện lưu thông trong 100 ngày đầu. Tuyến có 4 trạm thu phí gồm: Km51+940, Cai Lậy, Cái Bè và Km98+320. Toàn bộ các làn đều áp dụng công nghệ thu phí điện tử tự động không dừng, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành và minh bạch trong quản lý.

Theo báo cáo của đơn vị quản lý vận hành, hiện trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 31.000 lượt xe lưu thông trên tuyến. Việc điều chỉnh giá dịch vụ được xem là bước thực hiện đúng lộ trình trong phương án tài chính của dự án BOT, bảo đảm cân đối giữa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng hạ tầng giao thông.