Đầu tư công nghệ để phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành có sản xuất dệt may, giày dép lớn nhất Việt Nam. Trong 10 tháng của năm 2021, kim ngạch xuất khẩu giày dép của tỉnh đạt 2,72 tỷ USD, dệt may khoảng 1,28 tỷ USD. Dệt may, giày dép là hai ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh trong những năm qua.
Việt Nam trên “bản đồ” dệt may, giày dép
Trong chuỗi cung ứng dệt may, da, giày của thế giới, Việt Nam đóng vai trò khá quan trọng. Nhiều năm qua, các DN ở hai lĩnh vực trên đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của các nhãn hàng trên thế giới.
Nhiều thương hiệu lớn của ngành may mặc, giày dép quốc tế đã đặt nhà máy, liên kết sản xuất tại Việt Nam như: Nike, Adidas, Puma, Lascote, Mango, Zara, Reebok... Về công nghệ, tay nghề của người lao động Việt Nam được đánh giá cao, các đối tác tin tưởng đặt các đơn hàng khó đòi hỏi cao về chất lượng cho nhiều nhà máy sản xuất tại Việt Nam.
Ông Edward Dũng - Phụ trách nhãn hàng Puma ở Việt Nam chia sẻ: “Puma hướng đến bảo vệ người sản xuất, người dùng, môi trường, vì vậy các nhà máy sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí để đáp ứng những yêu cầu trên.
Các công ty sản xuất sản phẩm cho nhãn hàng Puma phải có nguồn tài chính đầu tư công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực để sản xuất bền vững. Puma luôn khuyến khích các nhà sản xuất đưa ra những lộ trình tiếp tục nâng cao phát triển bền vững”. Cũng theo ông Edward Dũng, những năm qua, chất lượng sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam cho nhãn hàng Puma liên tục được nâng cao.
Nhiều năm qua, các DN dệt may, da, giày Việt Nam đã không ngừng đầu tư công nghệ, đào tạo người lao động để từng bước nâng cao tay nghề có thể đáp ứng được các đơn hàng cao cấp của nhiều nhãn hàng trên thế giới. Năm 2020, một số tập đoàn dệt may, giày dép đã ngồi lại tính toán lại chuỗi cung ứng với dự kiến chuyển dịch dần, không tập trung quá nhiều tại Trung Quốc, Ấn Độ. Việt Nam là một trong những nơi được các nhãn hàng dự tính sẽ dịch chuyển đơn hàng, sản xuất sang.
Ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch Hiệp hội Da, giày và túi xách Việt Nam nhận xét: “Công nghệ, tay nghề sản xuất ngành giày dép Việt Nam được thế giới đánh giá rất cao. Các DN trên lĩnh vực này có thể hoàn thành các đơn hàng khó, số lượng lớn trong thời gian ngắn nên các đối tác rất tin tưởng”.
Công nghệ giúp giảm áp lực về lao động
Khoảng 5 năm trở lại đây, công nghiệp Việt Nam có những bước phát triển nhanh, một số lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như: dệt may, giày dép gặp khó khăn trong tuyển dụng thêm công nhân để mở rộng sản xuất, xuất khẩu. Để giảm áp lực thiếu lao động, nhiều DN đã đầu tư thêm máy móc hiện đại, tự động hóa trong một số khâu.
Ông Chang Yong Jun - Giám đốc Hành chính Công ty TNHH Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, H.Nhơn Trạch) cho hay: “Công ty là nhà sản xuất quan trọng của một số nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới. Đây là những nhãn hàng đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm và các yêu cầu khác về lao động, môi trường, sản xuất… Công ty đã liên tục đầu tư các máy móc để có dây chuyền sản xuất hiện đại, tăng công suất, chất lượng, giảm lao động”.
Hiện các DN sản xuất dệt may, da, giày của Việt Nam không thua kém các nhà sản xuất khác trên thế giới. Nếu không có đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 thì hai ngành trên đã có năm phục hồi và tăng trưởng khá cao, vì Việt Nam có lợi thế ký kết 13 hiệp định thương mại tự do, trong đó có rất nhiều thị trường lớn như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Ngay cả Trung Quốc là cái nôi sản xuất dệt may, da, giày cũng nhập khẩu những mặt hàng này từ Việt Nam.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang cho rằng, Việt Nam tham gia hội nhập sâu và toàn diện, do đó, đòi hỏi các DN ngành dệt may cũng như các ngành khác phải phát triển bền vững, tuân thủ mọi cam kết trong các hiệp định thương mại tự do. Hiện nay, xuất khẩu dệt may của Việt Nam lớn thứ 2 trên thế giới (sau Trung Quốc), DN đảm bảo cam kết với các nhãn hàng, xây dựng niềm tin với nhãn hàng, người tiêu dùng, người lao động.
Đồng thời, DN xây dựng nền tảng đảm bảo từ sợi, dệt, nhuộm, may, từng bước chủ động nguồn nguyên liệu trong nước. Muốn đáp ứng các yêu cầu trên, một số yếu tố quan trọng đòi hỏi DN phải quan tâm đầu tư là ứng dụng máy móc công nghệ hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực làm chủ công nghệ, giảm áp lực về thiếu lao động, xây dựng thương hiệu bền vững, minh bạch.
Thực tế, thời gian qua, có những DN dệt may, giày dép đã đầu tư ứng dụng công nghệ 4.0 vào trong sản xuất, có những khâu đã giảm được nhiều lao động. Một lao động có thể cùng lúc theo dõi điều khiển 2-3 máy sản xuất ở khâu may, thêu…
Theo bà Vũ Thị Tuyết Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiệp hội vừa hợp tác được với Amazon để đưa sản phẩm may mặc Việt Nam đến tay người tiêu dùng trên thế giới. Hiệp hội Dệt may Việt Nam đang tập hợp các thương hiệu may mặc nổi tiếng Việt Nam để thông qua Amazon bán hàng trực tiếp. Dự tính đến năm 2030 sẽ có 30 thương hiệu dệt may Việt Nam trụ vững trên thị trường thế giới.
Tin tức khác
TP. Hà Nội phê duyệt Đề án thành lập Sàn Giao dịch công nghệ
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều bất định
Nhiều ưu đãi thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Khánh Hòa
11 tháng 2025, Việt Nam xuất siêu 20,53 tỷ USD
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước










