Bão số 10 gây thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng cho kết cấu hạ tầng đường bộ
Báo cáo tổng hợp tình hình thiệt hại do hậu quả cơn bão số 10 và mưa lũ sau bão của Cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ Xây dựng cho biết, bão số 10 và mưa lũ kèm theo bão, sau bão gây thiệt hại nghiêm trọng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ, tổng giá trị thiệt hại ước tính gần 1.000 tỷ đồng.

Tài sản kết cấu hạ tầng thiệt hại nặng nề
Sáng nay (ngày 7/10), Cục Đường bộ Việt Nam đã thông tin tổng hợp tình hình thiệt hại do hậu quả cơn bão số 10 và mưa lũ sau bão, trên cơ sở tổng hợp báo cáo nhanh của 4 Khu Quản lý đường bộ và các Sở Xây dựng.
Theo đó, bão số 10 và mưa lũ kèm theo bão, sau bão gây thiệt hại nghiêm trọng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ, tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 982,83 tỷ đồng.
Bên cạnh việc xử lý sự cố, các đơn vị đang tiếp tục đánh giá tổng thể thiệt hại, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở, đứt gãy nền đường để kịp thời gia cố, tránh tái diễn hư hỏng. Công tác bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt tại các tuyến đèo dốc, vùng ngập sâu và khu vực miền núi phía Bắc, được đặt ở mức cảnh báo cao.
Trong đó, đường tỉnh và quốc lộ phân cấp thiệt hại khoảng 904,11 tỷ đồng, (chiếm 92%), thiệt hại trên các quốc lộ và đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng là 78,72 tỷ đồng (chiếm 8%) gồm quốc lộ và đường cao tốc là tài sản kết cấu hạ tầng do Bộ Xây dựng mà trực tiếp là Cục Đường bộ Việt Nam và 4 Khu Quản lý đường bộ quản lý thiệt hại 76,6 tỷ đồng.
Các dự án BOT bị thiệt hại khoảng 2,12 tỷ đồng.
“Hiện nay, các cơ quan quản lý đường bộ và các tổ chức, đơn vị đang tích cực thực hiện tiếp các công tác khắc phục hậu quả do bão số 10, mưa lũ gây ra, đồng thời tập trung ứng phó, khắc phục các hậu quả do bão số 11 gây ra”, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Khẩn trương khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông an toàn
Đối với tình hình thiệt hại do bão số 10, mưa lũ sau bão và công tác khắc phục của các cơ quan, đơn vị, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đến nay đã có 8 văn bản báo cáo Bộ Xây dựng trong thời gian từ ngày 29/9 đến ngày 4/10.
Theo thống kê của Cục, bão số 10 và mưa lũ sau bão đã khiến các tuyến quốc lộ và đường cao tốc do các Khu Quản lý đường bộ quản lý có tổng số 25 điểm bị tắc (gồm 18 điểm tắc do ngập nước và 7 điểm do sạt lở ta luy nền đường).
Đến hết ngày 2/10, toàn bộ 25/25 điểm đã thông xe, giao thông trở lại bình thường.
Cụ thể, từ ngày 27/9 đến ngày 29/9 có 20/25 điểm tắc do sạt lở nền đường, ngập nước. Các Khu Quản lý đường bộ đã tập trung chỉ đạo công tác khắc phục bảo đảm giao thông và kịp thời (thời gian tắc 18/25 vị trí đều nhỏ hơn 24 giờ, riêng 7 điểm ngập nước sâu trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá bị tắc đến hết ngày 2/10. Đến ngày 3/10/2025, toàn bộ mặt đường (các dự án BOT không có vị trí bị tắc đường) đã được thông xe.

Đối với các tuyến đường do UBND cấp tỉnh quản lý, kết quả tổng hợp từ báo cáo nhanh của các Sở Xây dựng cho biết, trên các quốc lộ có 179 vị trí tắc đường, gồm 73 vị trí tắc do sạt lở nền đường và 106 vị trí tắc do ngập nước; trên các đường tỉnh 166 vị trí tắc đường, trong đó tắc do sạt lở 65 vị trí, tắc do ngập nước 101 vị trí.
Các Sở Xây dựng và lực lượng có liên quan đã tích cực khắc phục hậu quả thiên tai để bảo đảm giao thông. Đến nay, trên các quốc lộ còn 5 vị trí tắc (trong đó 4 vị trí tắc do sạt lở khối lượng lớn, hoặc mới xuất hiện sạt lở chưa khắc phục xong và 1 vị trí bị ngập), giảm 174 vị trí; trên các tuyến đường tỉnh còn 32 vị trí tắc (trong đó 27 vị trí bị tắc do khối lượng sạt lở lớn chưa khắc phục xong và 5 vị trí tắc do bị ngập), giảm 134 vị trí.
Địa phương nỗ lực giảm nhanh điểm tắc giao thông
Về phía địa phương, các địa phương chịu thiệt hại nặng như Hà Tĩnh, Cao Bằng, Lào Cai… đã chủ động triển khai lực lượng, phương tiện để khắc phục.
Cụ thể, tại Hà Tĩnh, đến trưa 4/10, đoạn Km475–Km476 QL1 (phường Bắc Hồng Lĩnh) đã cho phép phương tiện lưu thông trở lại khi mực nước ngập chỉ còn 10–15 cm. Trên Quốc lộ 8 và Quốc lộ 8C, các điểm sạt lở, ngập tràn đã được xử lý, các tuyến đã thông xe hoàn toàn. Các đơn vị tại địa phương tiếp tục dọn dẹp cây ngã đổ, bùn đất, bảo đảm an toàn trong những ngày mưa kéo dài.
Tại Cao Bằng, công tác khắc phục được đẩy mạnh trên diện rộng. Đến nay, 46/47 vị trí tắc đường trên quốc lộ đã thông xe; chỉ còn một điểm ngập sâu tại Km3+600 Quốc lộ 34B (xã Đức Long) đang chờ nước rút. Tổng khối lượng sạt lở ta luy dương lên tới hơn 222.000 m³ đất đá, sạt lở ta luy âm 185 m, tổng thiệt hại ước tính 100 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so với báo cáo ngày 3/10.
Riêng các tuyến đường tỉnh tại Cao Bằng, đến nay toàn bộ 11 điểm tắc đã thông xe, thiệt hại do bão số 10 và mưa lũ sau bão gây ra ước tính 30 tỷ đồng. Địa phương đã huy động 283 máy xúc triển khai trên 56 xã, phường để khắc phục hậu quả; đồng thời thành lập 3 tổ công tác đặc biệt do lãnh đạo Sở Xây dựng trực tiếp chỉ đạo 24/24 giờ.
Tại Lào Cai, sau mưa lớn kéo dài, khối lượng sạt lở tiếp tục phát sinh, song nhờ sự chủ động của lực lượng chức năng, số điểm tắc giảm mạnh còn 12 vị trí. Thiệt hại do bão số 10 và mưa lũ sau bão gây ra cho địa phương này ước tính là 49,6 tỷ đồng, tăng 3 tỷ đồng so với ngày 3/10, chủ yếu do phát sinh thêm 38.002 m³ sạt ta luy dương và 26 m sạt ta luy âm.
Trên các tuyến quốc lộ như: Quốc lộ 4D, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 32 đã được khắc phục cơ bản. Trên các tuyến đường tỉnh như ĐT.152, ĐT.154, ĐT.156, ĐT.156B, hàng chục vị trí sạt lở đã được xử lý, một số đoạn vẫn đang được thi công khẩn trương và hoàn thành trước ngày 6/10.
Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ, các Sở Xây dựng và các nhà thầu bảo trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng địa phương để huy động tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư. Nguồn vật liệu xây dựng được ưu tiên phục vụ công tác khắc phục, bảo đảm tiến độ và chất lượng.
Ứng phó với bão số 11, Cục Đường bộ Việt Nam đã có công điện yêu cầu triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Bộ Xây dựng về tập trung ứng phó với bão số 11.
Theo đó, Cục yêu cầu các đơn vị bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình đường bộ, cầu, cống, kho tàng, phương tiện vận tải, máy móc thi công để hạn chế thiệt hại do bão số 11 gây ra; có phương án di dời thiết bị nếu cần, tài sản và giằng chống nhà cửa.
Cục cũng yêu cầu kiểm tra toàn bộ các bến phà, cầu phao, bến đò và các phương tiện phục vụ công tác vượt sông được giao quản lý; cấm tổ chức vận chuyển hành khách sang sông khi bão số 11 đổ bộ vào đất liền và trong điều kiện thời tiết xấu; kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 11; VEC và đơn vị BOT bảo đảm an toàn điện, an toàn hệ thống thu phí, hệ thống thông tin tại các trạm thu phí, để công tác thu phí hoạt động bình thường, không gây ùn tắc giao thông; các đơn bị lập các tổ công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng yếu; thường xuyên kiểm tra các đoạn đường đèo dốc, cầu yếu, cầu tạm…