Bão số 10 gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông
Cơn bão số 10 kèm hoàn lưu sau bão quét qua các tỉnh miền Trung đã để lại những thiệt hại nặng nề đối với hạ tầng giao thông.

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngay khi bão số 10 quét qua, trên địa bàn quản lý của Khu quản lý đường bộ II, nhiều tuyến quốc lộ và cao tốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cụ thể, trên Quốc lộ 1, đoạn Km422+00 – Km423+200 bị ách tắc do cây và cột điện đổ chắn ngang. Sau đó, lực lượng đường bộ đã kịp thời thu dọn, thông xe trở lại từ lúc 10h20 ngày 29/9.
Tại Quảng Trị, đoạn Km771+150 – Km771+230 ngập sâu 0,2 – 0,3m, các phương tiện được hướng dẫn đi sát dải phân cách để bảo đảm giao thông không bị chia cắt.

Đường Hồ Chí Minh cũng chịu thiệt hại nặng nề do hàng loạt cây đổ chắn ngang, nhiều vị trí taluy sạt lở hàng trăm mét khối đất đá. Nhờ sự chỉ đạo khẩn trương của các lực lượng chức năng, toàn tuyến đã được khai thông tạm thời trong sáng 29/9.
Trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, một số điểm xảy ra tình trạng sạt taluy và đất đá tràn mặt đường. Sau đó, lực lượng chức năng đã nhanh chóng xử lý để đảm bảo lưu thông và an toàn hạ tầng cho tuyến đường.
Thống kê cây xanh gãy đổ trên Quốc lộ 1 tại Nghệ An và Hà Tĩnh có tới gần 1.000 cây, tuyến tránh Vinh có khoảng 600 cây, tại Quảng Trị khoảng 120 cây.
Đặc biệt, trên đường Hồ Chí Minh, riêng địa bàn Quảng Trị ghi nhận hơn 2.100 cây gãy đổ nằm rải rác trên cả tuyến.

Tại Huế, đoạn Quốc lộ 1, tuyến tránh có vị trí đất đá tràn mặt đường tới 70m³; đường Hồ Chí Minh có hàng chục điểm sạt lở, khối lượng đất đá tràn đường gần 1.000m³. Nhiều rãnh thoát nước, cống dọc bị bồi lấp, gây nguy cơ úng ngập và mất an toàn giao thông.
Bão số 10 cũng khiến hàng trăm biển báo, biển chỉ dẫn, hệ thống an toàn giao thông bị gãy, nghiêng, hư hỏng nặng tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tại Hà Tĩnh, một số căn nhà của Hạt quản lý đường bộ cũng bị tốc mái, hư hỏng nghiêm trọng.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước khi bão số 10 đổ bộ, Khu Quản lý đường bộ II đã phát đi nhiều công điện chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng ứng phó.
Sau đó, trong cao điểm bão đổ bộ, lực lượng quản lý đường bộ phối hợp với cảng sát giao thông lập barie, biển cảnh báo, đóng tạm nhiều đoạn tuyến để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
Đặc biệt, từ 23h ngày 28/9 đến 4h sáng ngày 29/9, đoạn cao tốc từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh) được lệnh cấm đường hoàn toàn để tránh rủi ro.

Tại Nghệ An, UBND tỉnh cũng ban hành công điện hỏa tốc cấm đường tạm thời trong thời gian bão hoạt động mạnh.
Theo thống kê sơ bộ ban đầu của Sở Xây dựng Nghệ An, tính đến 7h30 sáng ngày 29/9, trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ do sở quản lý có 21 vị trí bị tắc đường; trong đó, quốc lộ có 10 vị trí tắc đường trên Quốc lộ 48, Quốc lộ 48E và Quốc lộ 48D.
Đường tỉnh trên điện bàn Nghệ An cũng ghi nhận 11 vị trí tắc tại: Đường tỉnh 531, Đường tỉnh 531B, Đường tỉnh 538, Đường tỉnh 533, Đường tỉnh 534B, Đường tỉnh 534D và Đường tỉnh 544.

Sau khi bão tan, lực lượng đường bộ khẩn trương thu dọn cây đổ, đất đá, sửa chữa hệ thống báo hiệu để sớm khôi phục giao thông.
Các trạm thu phí như Quán Hàu, Tasco Quảng Bình, Bến Thủy, Hoàng Mai nằm trong vùng ảnh hưởng của bão nhưng vẫn duy trì hoạt động, không xảy ra ách tắc.
Một số hạng mục công trình nhà điều hành bị hư hỏng đang được các đơn vị khẩn trương thống kê, báo cáo để khắc phục.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong bối cảnh mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp, Khu Quản lý đường bộ II sẽ tiếp tục bám sát hiện trường, cập nhật tình hình, báo cáo và triển khai các phương án xử lý kịp thời.