Vĩnh Long: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,5%
Ngày 29/9, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong 9 tháng năm 2025, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long (sau sáp nhập) tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,5% so với cùng kỳ 2024.

Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, các ngành khai khoáng của tỉnh tăng đột biến, chế biến chế tạo tiếp tục là chủ lực, lĩnh vực năng lượng và môi trường tăng ổn định.
Trong đó, ngành khai khoáng tăng 11%; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12%; sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước tăng 7%; cung cấp nước, quản lý và xử lý nước thải, rác thải tăng 3,5%...
Trong khi đó, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục tăng khá, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng tăng so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu đạt 2,702 tỷ USD, tăng 18,36% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 76,54% kế hoạch năm 2025. Đáng chú ý, khu vực FDI chiếm trên 71%.
Các thị trường xuất khẩu lớn của tỉnh như: Hoa Kỳ (32%), Nhật Bản (17%), Trung Quốc (15%), EU (11%)... Xuất khẩu tăng trưởng nhờ doanh nghiệp đẩy mạnh hợp đồng đã ký, đặc biệt ở nhóm trái cây tươi (dừa, sầu riêng) và sản phẩm từ dừa.
Có 4 dự án mới đi vào hoạt động là: Nhà máy sản xuất, gia công trang phục và các mặt hàng dệt; nhà máy sản xuất thiết bị y tế Benovas; nhà máy chế biến thủy sản và nhà máy Kiến Quốc, đóng góp tích cực cho tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.
Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh Vĩnh Long, các địa phương hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa góp phần khẳng định nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa; hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất.
Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường sản phẩm được đẩy mạnh nhằm hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã tham gia các hội chợ triển lãm trong nước, kết nối giao thương hàng hóa, tổ chức các đoàn giao thương nước ngoài.
Qua đó, đã giúp các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã nhanh chóng tiếp cận thị trường thông qua các nhà phân phối lớn trực tiếp tham gia, tìm hiểu hàng hóa, thỏa thuận mua, bán hàng hóa...