Xuất khẩu rau quả phục hồi sau giai đoạn sụt giảm đầu năm
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 8/2025 đạt 951,1 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 7/2025 và tăng 13% so với tháng 8/2024, đạt cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.
Rau quả Việt Nam duy trì sức hút mạnh mẽ
Theo số liệu từ Cục Thống kê, tính chung 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 4,819 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi và dự báo sẽ tăng trưởng trong các tháng cuối năm 2025, sau giai đoạn sụt giảm đầu năm.
Trong tháng 8/2025, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam cho thấy dấu hiệu phục hồi nhờ việc kiểm soát tốt hơn chất lượng và quy trình xuất khẩu. Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản nói riêng đã không ngừng nỗ lực đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang các thị trường lớn trong tháng 8/2025 so với tháng trước đó và so với tháng 8/2024 tăng mạnh, điển hình tại: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Ma-lai-xi-a... Ngược lại, xuất khẩu sang một số thị trường khác giảm như: Hoa Kỳ, Hà Lan, Úc, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất...
Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng rau quả chủ lực của Việt Nam với trị giá chiếm 57,9%, tiếp theo Hoa Kỳ và Hàn Quốc tỷ trọng chiếm lần lượt 7,5% và 4,4%.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm 2025, trị giá nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến (mã HS 06, 07, 20 và 08 - không bao gồm hạt điều có mã HS 080131; 080132) của Trung Quốc đạt 15,6 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Thái Lan, Chi-lê, Việt Nam, Niu Di Lân và Úc là 5 thị trường cung cấp hàng rau quả lớn nhất cho Trung Quốc.
Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn thứ ba cho Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt 2,3 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2024. Thị phần mặt hàng này của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 14,9% trong 7 tháng đầu năm 2025, cao hơn so với thị phần 14,5% trong 7 tháng đầu năm 2024.
Trong 7 tháng đầu năm 2025, dù nhu cầu nhập khẩu rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến của Trung Quốc tăng trưởng chậm, nhưng Việt Nam vẫn duy trì là một trong 3 thị trường cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho thị trường Trung Quốc. Trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu nhờ vào lượng lớn sầu riêng xuất khẩu trong tháng 6 và tháng 7.
Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc giảm 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Hà Lan… tăng mạnh. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đã làm tốt công tác đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường trọng điểm, hướng đến chinh phục kim ngạch xuất khẩu mới với cho rau quả Việt Nam.