Xử lý dứt điểm trụ sở cũ bỏ hoang, tránh lãng phí tài sản công
Bộ Tài chính cho biết đã ban hành nhiều hướng dẫn và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2025/NĐ-CP với các quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong xử lý nhà, đất công sử dụng kém hiệu quả, bảo đảm tiết kiệm và đúng quy định.

Gửi kiến nghị tới Bộ Tài chính, cử tri tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, các cơ quan trung ương đóng tại địa phương khi xây dựng trụ sở làm việc mới sẽ bàn giao lại trụ sở cũ cho địa phương quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, nhiều trụ sở cũ của các cơ quan trung ương chậm bàn giao để đưa vào sử dụng, xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí rất lớn vì các trụ sở này có diện tích, công năng sử dụng lớn, trong khi hầu hết cơ quan ở địa phương quy mô nhỏ, số lượng người làm việc ít và có xu hướng giảm do thực hiện chính sách tinh giản biên chế nên không có cơ quan nào đủ điều kiện tiếp nhận do vượt định mức về diện tích sàn theo quy định hiện nay.
Từ thực trạng này, cử tri đề nghị xem xét, cân nhắc việc quy định định mức diện tích sàn làm việc đối với các cơ quan khi tiếp nhận các trụ sở làm việc cũ nhằm tránh lãng phí, phải bỏ hoang trụ sở (chỉ nên áp dụng định mức diện tích sàn làm việc đối với các cơ quan xây dựng mới). Tương tự như vậy, cần xem xét bỏ quy định định mức diện tích sàn làm việc đối với các trụ sở cơ quan dư thừa, bàn giao cho đơn vị khác sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính nhằm tránh lãng phí.
Phản hồi kiến nghị của cử tri, Bộ Tài chính cho biết, liên quan đến việc xử lý nhà, đất không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có nhiều công văn gửi các Bộ, ngành, địa phương hướng dẫn thực hiện. Theo đó, các bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh cần sớm xây dựng, ban hành Kế hoạch xử lý đối với nhà, đất không xử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích thuộc phạm vi quản lý; trong đó xác định cụ thể tiến độ thực hiện và trách nhiệm của từng đối tượng có liên quan không để lãng phí, thất thoát tài sản công.
Bộ Tài chính cũng giao các cơ quan chức năng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch, kịp thời xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong việc xử lý nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích. Vì vậy, các địa phương (trong đó có TP. Đà Nẵng) trong phạm vi chức năng quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương có ý kiến và phối hợp chặt chẽ với cơ quan trung ương trên địa bàn thực hiện đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Cùng với đó, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (thay thế Nghị định số 152/2017/NĐ-CP) với nhiều quy định mới để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn như cử tri nêu. Trong đó tại khoản 5 Điều 3 Nghị định quy định: Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp hiện có đang quản lý, sử dụng hoặc thực hiện giao, điều chuyển hoặc xử lý sau khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể, chấm dứt hoạt động, cơ quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý, sử dụng, hoặc tiếp nhận trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp được quản lý, sử dụng đối với phần diện tích theo tiêu chuẩn, định mức quy định tại Nghị định này.
Bộ Tài chính nêu rõ, đối với phần diện tích lớn hơn so với tiêu chuẩn, định mức (nếu có), cơ quan, người có thẩm quyền giao, điều chuyển quy định tại pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công quyết định giao, điều chuyển phần diện tích này cho cơ quan, tổ chức, đơn vị khác quản lý, sử dụng nếu phù hợp với tiêu chuẩn, định mức và nhu cầu sử dụng của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó.
Trong thời gian cơ quan, người có thẩm quyền chưa giao, điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị khác thì cơ quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý, sử dụng hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận tài sản có trách nhiệm quản lý, bảo quản, bảo vệ đối với phần diện tích này. Trường hợp không có cơ quan, tổ chức, đơn vị phù hợp để giao, điều chuyển thì cơ quan, người có thẩm quyền giao, điều chuyển quy định tại pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công quyết định giao, điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý, sử dụng hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp quản lý, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

















