Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hàng dự trữ quốc gia là ray, dầm cầu đường sắt

Theo nội dung Quyết định số 2091/QĐ-TTg ngày 28/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mặt hàng ray, dầm cầu đường sắt thuộc nhóm hàng dự trữ phục vụ ứng phó thiên tai, thảm họa và tìm kiếm cứu nạn, nhằm mục tiêu sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
Theo Nghị định số 94/2013/NĐ-CP ngày 21/8/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Dự trữ quốc gia, danh mục hàng dự trữ quốc gia của Bộ Giao thông vận tải thì lĩnh vực đường sắt gồm có Ray, dầm cầu đường sắt.
Hiện tại chưa có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hàng dự trữ quốc gia là ray, dầm cầu đường sắt nhằm mục tiêu quản lý chất lượng ray, dầm cầu đường sắt dự trữ quốc gia, quản lý quy trình bảo quản ray, dầm cầu đường sắt dự trữ quốc gia.
Mặc dù ngày 7/1/2011, Bộ Tài chính đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự trữ nhà nước đối với kim loại (QCVN 12: 2011/BTC) kèm theo thông tư số 02/2011/TT-BTC, tuy nhiên, qua thực tế, Quy chuẩn này có một số tồn tại, bất cập như sau:
Một là, trong quy chuẩn kỹ thuật QCVN 12: 2011/BTC chỉ có các quy định về công tác bảo quản hàng dự trữ, chưa có quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với vật tư hàng dự trữ (ray, dầm cầu).
Hai là, Thông tư số 02/2011/TT-BTC ngày 07/01/2011 ban hành quy chuẩn QCVN 12: 2011/BTC có một trong những căn cứ pháp lý là Pháp lệnh Dự trữ quốc gia (số 17/2004/PL-UBTVQH11 ngày 29/4/2004). Tuy nhiên, hiện nay, Luật Dự trữ quốc gia số 22/2012/QH13 ngày 20/11/2012 đã ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/7/2013.
Vì vậy, việc xậy dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ray, dầm cầu đường sắt dự trữ quốc gia là rất cần thiết để làm cơ sở áp dụng khi thực hiện việc nhập, xuất kho hàng dự trữ quốc gia trong lĩnh vực đường sắt.
Tin tức khác
Top 10 địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất năm 2025
Đảng ủy Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III chỉ đạo tăng tốc thực hiện nhiệm vụ cuối năm
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
TP.Hồ Chí Minh chuyển giao nông nghiệp công nghệ cao để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - sân chơi chắp cánh cho khát vọng chinh phục công nghệ bay không người lái
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ
Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán và kiểm toán ngân sách nhà nước
Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
Giải pháp đột phá giúp hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng cao của 3 “thành phố động lực”
26,343 tỷ đồng vốn viện trợ được kiến nghị bổ sung vào chi thường xuyên ngân sách 2025
Đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù giải quyết vướng mắc các dự án, đất đai trên toàn quốc










