Vì sao khách hàng nợ 8.800 đồng bị tính lãi thành 1,1 triệu đồng
Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) thông tin về việc một chủ thẻ tín dụng ở Đắk Lắk phản ánh liên quan đến tiền phí phát sinh từ 8.800 đồng thành 1,1 triệu đồng sau vài ngày.

Theo thông tin từ Ngân hàng VIB, một chủ thẻ tín dụng ở Đắk Lắk phản ánh đã thanh toán hơn 100 triệu đồng chi tiêu thẻ. Tuy nhiên, đã bị ngân hàng tính lãi và phạt hơn 1 triệu đồng, chỉ vì chậm thanh toán 8.800 đồng phí tin nhắn dịch vụ. Theo thông báo phản hồi vụ việc xuất phát từ việc chủ thẻ tín dụng mất đặc quyền miễn lãi vì có khoản chậm thanh toán, không phải do nợ phí SMS.
Về nguyên tắc miễn lãi trong sản phẩm thẻ tín dụng
Ngân hàng cho biết, theo thông lệ và quy định chung của hệ thống tài chính – ngân hàng, thẻ tín dụng hoạt động theo cơ chế “tiêu trước - trả sau” và được miễn lãi đến 45-55 ngày tùy ngân hàng. Để được hưởng đặc quyền này, khách hàng chỉ cần đảm bảo một nguyên tắc duy nhất, thanh toán đúng hạn toàn bộ dư nợ theo sao kê hàng tháng.
Khi không thanh toán đủ toàn bộ dư nợ cuối kỳ cho dù chỉ thiếu vài nghìn đồng, hoặc thanh toán trễ dù chỉ một ngày, khách hàng sẽ không được nhận đặc quyền miễn lãi này cho đến khi đáp ứng được điều kiện về thanh toán để khôi phục lại đặc quyền miễn lãi theo thỏa thuận với ngân hàng phát hành. Theo đó, toàn bộ giao dịch phát sinh trong kỳ và giao dịch phát sinh mới sẽ bị tính lãi từ ngày giao dịch phát sinh cho đến ngày thanh toán đủ.
Nội dung này cũng được thể hiện tại Điều 11.2 - Tiền lãi & Lãi suất trong Điều khoản và Điều kiện phát hành thẻ tín dụng của ngân hàng.
Vì sao 8.800 đồng có thể thành hơn 1 triệu đồng lãi và phí?
Cụ thể với trường hợp của khách hàng được đề cập, ngân hàng cho biết khách hàng đã thanh toán thiếu số tiền hơn 8.800 đồng tại ngày đến hạn thanh toán. Số tiền này được khách hàng thanh toán sau đó 7 ngày so với ngày đến hạn (tức thanh toán chậm 7 ngày so với ngày đến hạn thanh toán). Theo đó, khách hàng không được hưởng đặc quyền miễn lãi đối với tất cả các giao dịch phát sinh trong kỳ sao kê này và toàn bộ giao dịch sẽ bị tính lãi từ ngày phát sinh giao dịch cho đến ngày thanh toán đủ, bao gồm số tiền chi tiêu hơn 100 triệu đồng như khách hàng đã chia sẻ.
Cũng qua trao đổi của ngân hàng, khi việc thanh toán không được thực hiện đủ 100% hoặc không đúng hạn, theo cơ chế chung của sản phẩm thẻ tín dụng, hai loại chi phí có thể phát sinh gồm phí chậm thanh toán và lãi. Các khoản này không dựa trên phần nợ còn thiếu mà dựa trên toàn bộ dư nợ của kỳ đã mất điều kiện miễn lãi, và tính từ ngày giao dịch phát sinh.
Vì vậy, chỉ cần chậm thanh toán vài nghìn đồng, nếu tổng chi tiêu của kỳ lên đến hàng chục hoặc hơn 100 triệu đồng như của khách hàng trong trường hợp này, khoản phí và lãi phát sinh hoàn toàn có thể đạt đến hàng triệu đồng.
Tại sao phí SMS lại được trừ vào hạn mức thẻ tín dụng?
Theo trao đổi của ngân hàng, phí tin nhắn SMS trong trường hợp của chủ thẻ là phí thông báo giao dịch phát sinh trên thẻ tín dụng, không phải thông báo giao dịch phát sinh trên tài khoản. Dịch vụ này do khách hàng tự đăng ký và là một loại dịch vụ thẻ nên phí được ghi nhận vào dư nợ thẻ theo thoả thuận giữa chủ thẻ và ngân hàng.
Thông thường các ngân hàng sẽ cung cấp dịch vụ biến động giao dịch qua app miễn phí, nhưng đồng thời cũng cung cấp dịch vụ qua SMS theo yêu cầu chủ động của khách hàng nếu cần.
Ngân hàng đã làm gì để giải thích và hỗ trợ khách hàng
Theo phản hồi của ngân hàng, sau khi nhận được khiếu nại, ngân hàng đã tiến hành rà soát hồ sơ, đồng thời liên hệ và giải thích cho chủ thẻ. Chủ thẻ đã được giải thích rõ nguyên tắc vận hành của thẻ tín dụng và đồng thuận với nội dung giải thích.
Bên cạnh đó, để bảo đảm trải nghiệm tốt nhất trên nguyên tắc hỗ trợ khách hàng đã đóng phí, lãi khi chưa hiểu rõ cơ chế vận hành của sản phẩm, toàn bộ khoản phí và lãi phát sinh trong kỳ đã được hủy, và chủ thẻ được hướng dẫn chi tiết cách thanh toán đúng hạn cho các kỳ tiếp theo, cụ thể:
Luôn đặt mục tiêu thanh toán 100% dư nợ: Thay vì chỉ trả số tiền tối thiểu, hãy luôn cố gắng thanh toán toàn bộ dư nợ trước ngày đến hạn để bảo toàn đặc quyền miễn lãi.
Kích hoạt thanh toán tự động: Đăng ký dịch vụ trích nợ tự động toàn bộ dư nợ cuối kỳ. Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để không bao giờ quên hạn thanh toán.
Kiểm tra sao kê kỹ lưỡng: Ngay khi nhận được sao kê hàng tháng, hãy dành vài phút để kiểm tra lại các giao dịch và tổng số tiền cần trả.
Hành động nhanh nếu lỡ quên: Nếu phát hiện mình đã trễ hạn, hãy thanh toán toàn bộ dư nợ ngay lập tức để giảm thiểu tiền lãi và phí phát sinh.