Ứng dụng “mua sắm như tỷ phú” lên ngôi

Trong quảng cáo, Temu đi thẳng vào vấn đề, trực tiếp khoe thế mạnh của mình là giá cả cực kỳ hời thông qua những ca từ như “giá quá sốc”, “tôi cảm thấy mình thật giàu có”, “tôi mua sắm như tỷ phú vậy”. Mức giá cực kỳ tốt này, so với tiêu chuẩn của một số nước phương Tây, cho phép khách hàng có thể mua sắm hàng đống đồ trên Temu mà không lo cháy túi.
Temu đã có một khoảng thời gian làm ăn rất ngon lành ở Mỹ. Dữ liệu từ Marketplace Pulse cho thấy đến tháng 10/2022, Temu là ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất, vượt hơn cả Amazon, Target hay Walmart. Đến nay Temu vẫn đang phát triển mạnh mẽ, với 5 triệu lượt tải từ iOS và 2 triệu lượt tải từ Android hồi tháng trước, theo thống kê của Sensor Tower.
Với tham vọng tiếp tục tiến xa hơn nữa, Temu chọn phương án “hoành tránh” nhất, gây chú ý nhất (và cũng tốn tiền nhất) để quảng bá bản thân đến công chúng, đó chính là mua suất quảng cáo tại giải Super Bowl (được coi là sự kiện thể thao hàng đầu và là suất quảng cáo đắt đỏ nhất ở Mỹ). Đại diện Temu cho biết với màn ra sân ấn tượng này, họ muốn truyền đến thông điệp rằng ai cũng có quyền tự do mua sắm với mức giá ổn định mà Temu đem đến.
Câu chuyện của Temu
Xuất hiện bất thình lình và phát triển mạnh mẽ, Temu khiến nhiều người tò mò muốn tìm hiểu về “gốc gác” của ứng dụng này. Theo website Temu, thì Temu ra mắt tại Boston vào năm 2022 dưới trướng công ty mẹ là PDD Holdings Inc. Đây là thương hiệu sở hữu sàn TMĐT Pindoudou của Trung Quốc, một ứng dụng mua sắm cũng nổi bật không kém với hơn 750 triệu người dùng hằng tháng trong quý đầu tiên năm 2022.
Theo những gì Temu viết, mục tiêu của họ là kết nối khách hàng và nhà bán, cung cấp những món đồ chất lượng cao giá phải chăng, với sứ mệnh “truyền sức mạnh để khách hàng sống cuộc sống tốt nhất”.
Một yếu tố hấp dẫn khác của Temu trong mắt khách hàng chính là giảm giá và mã khuyến mãi. Nếu đăng ký nhận thông báo, người dùng được tặng voucher giảm 20%. Sinh viên được giảm 15%. Trên Twitter, Temu cũng thường gửi link phiếu giảm giá. Hoặc chính sách tặng một phần quà miễn phí cho những người mời người khác đăng ký trở thành người dùng mới.
Liệu có phải Shein thứ hai?
Đây không phải lần đầu tiên một công ty khởi nghiệp do Trung Quốc đứng sau “phá đảo” thị trường TMĐT Mỹ bằng những mặt hàng giá rẻ. Trước đó cửa hàng thời trang nhanh trực tuyến Shein cũng đạt được đột phá lớn trong mùa dịch, trong khi các đối thủ khác bị chững lại vì không thể bán hàng trực tiếp như thông thường. Nổi lên nhờ TikTok, số lượt tải xuống Shein nhanh chóng đạt 193 triệu vào năm 2021, trong khi năm 2019 chỉ có 67 triệu lượt tải.
Thị trường mục tiêu của Shein là Mỹ. Đây là khu vực lớn nhất về doanh thu và thứ hai về mức độ sử dụng của Shein.
Mặc dù vậy, định giá của Shein biến động khá nhiều. Năm 2019, Shein được định giá 5 tỷ USD. Đầu năm 2022 tăng vọt lên 100 tỷ USD. Nhưng đến năm 2023, mức giá giảm xuống còn 64 tỷ USD. Điều này đặt ra câu hỏi rằng liệu có phải người mua cũng đang dần từ bỏ thói quen mua sắm hàng siêu rẻ hay không.
Một số chuyên gia nhận định rằng có thể Temu đã chọn đúng được khoảng hở của thị trường, nơi mà các thương hiệu không bỏ quá nhiều chi phí sản xuất, nhưng giá cả lại bị độn ở những khâu khác, điểm khác. Khi đó Temu có cơ hội đưa đến những sản phẩm giá cả phải chăng hơn. Thế nhưng đôi khi mức giá quá rẻ cũng khiến người ta nghi ngại, vì dù sao vẫn còn đâu đó những suy nghĩ “tiền nào của nấy”.
Tin tức khác
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước










