TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp
Nhiều giải pháp thúc đẩy triển khai công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử đang được TP. Hồ Chí Minh triển khai quyết liệt.

Triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-Tg của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm.
Đối với việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học trong quy trình thủ tục giao thông: Giao Công an Thành phố phối hợp với Bộ, ngành, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố đôn đốc, hướng dẫn Sở, ngành, UBND cấp xã triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học trên hệ thống định danh và xác thực điện tử VNeID đưa vào hoạt động cung ứng dịch vụ trên môi trường điện tử, thực hiện 100% toàn trình trên môi trường điện tử tại nhà ga đường sắt đô thị và các bãi đỗ phương tiện trên địa bàn Thành phố, hoàn thành trong năm 2025;
Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trên cơ sở đề xuất của Sở, ngành, UBND cấp xã tham mưu bố trí ngân sách bảo đảm hạ tầng, thiết bị cần thiết để triển khai các tiện ích này trên địa bàn Thành phố, hoàn thành trong tháng 12 năm 2025.
Đối với nền tảng “Bình dân học vụ số”: Giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố rà soát, cung cấp học liệu điện tử, đặc biệt học liệu về triển khai mô hình chính quyền hai cấp và giải quyết thủ tục hành chính gửi Bộ Công an để tích hợp lên nền tảng “Bình dân học vụ số”, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
Trung tâm Chuyển đổi số chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch số 97/KH-UBND về Triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 – 2026, triển khai các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn phục vụ công tác quản lý nhà nước trên môi trường số.
Đặc biệt, các đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh, người lao động tham gia học tập, nâng cao hiểu biết và kỹ năng số, an toàn giao thông trên nền tảng. Trong đó, 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố tham gia khoá học an toàn giao thông, an toàn trên không gian mạng thông qua nền tảng “Bình dân học vụ số”.
Đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Kế hoạch số 02- KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, các đơn vị quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa đảm bảo thực hiện dịch vụ công trực tuyến và vận động, hướng dẫn người dân, tổ chức sử dụng Dịch vụ công trực tuyến đối với 25 dịch vụ công thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố và các hệ thống khác.
Đồng thời, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố bố trí đủ phương tiện, máy móc, thiết bị và nguồn nhân lực cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên để hướng dẫn, hỗ trợ người dân có nhu cầu thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.
Tích hợp đồng bộ gần 600 loại giấy tờ
Đối với triển khai tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VNeID, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo, các sở, ban, ngành khẩn trương rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 324 thủ tục hành chính đã được tích hợp trên VNeID thay thế giấy tờ vật lý và 196 thủ tục hành chính có nguồn dữ liệu đang khai thác từ các bộ, ngành sử dụng để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản triển khai thực hiện việc cấp 31 loại giấy tờ thiết yếu của cá nhân, 8 loại giấy tờ thiết yếu của tổ chức, doanh nghiệp qua ứng dụng VNeID, chỉ cấp giấy tờ vật lý khi công dân có yêu cầu, bỏ các khoản phí có liên quan đến việc sản xuất, in, cấp giấy tờ vật lý.
Trên cơ sở danh sách đề xuất tích hợp 578 loại giấy tờ lên VNeID của Bộ Công an (gồm 188 của cá nhân và 390 của tổ chức), nghiên cứu phương án, tích hợp, đồng bộ theo hướng dẫn của Bộ, ngành.
Quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không được yêu cầu công dân nộp, xuất trình các loại giấy tờ đã có thông tin tích hợp trên ứng dụng VneID hoặc trong các cơ sở dữ liệu đã kết nối, chia sẻ khi thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức tuyên truyền để cá nhân, tổ chức chủ động kiểm tra, đồng bộ, tích hợp giấy tờ thuộc thẩm quyền quản lý vào tài khoản VNeID để sử dụng khi thực hiện các giao dịch.