TP. Hồ Chí Minh: Khảo sát, đánh giá năng lực, kỹ năng số của giáo viên, nhân viên ngành giáo dục

Lê Văn

Ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào Tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, Sở vừa ban hành kế hoạch thực hiện khảo sát, đánh giá năng lực, kỹ năng số của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Khảo sát đánh giá năng lực, kỹ năng số theo hình thức trực tuyến đối với giáo viên, nhân viên ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh tại đường dẫn https://chuyendoiso.hcm.edu.vn. Ảnh: Lê Văn
Khảo sát đánh giá năng lực, kỹ năng số theo hình thức trực tuyến đối với giáo viên, nhân viên ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh tại đường dẫn https://chuyendoiso.hcm.edu.vn. Ảnh: Lê Văn

Theo Sở Giáo dục và Đào Tạo (GD&ĐT) TP. Hồ Chí Minh, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với hơn 3.500 cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập, trên 2,6 triệu học sinh và hơn 100.000 cán bộ, quản lý, giáo viên toàn ngành.

Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục gắn với công tác chuyển đổi số trên địa bàn, từ ngày 13 đến 17/10, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành kỳ khảo sát đánh giá năng lực, kỹ năng số theo hình thức trực tuyến đối với giáo viên, nhân viên ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh tại đường dẫn https://chuyendoiso.hcm.edu.vn.

Đối tượng thực hiện khảo sát là cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên các trường tiểu học, THCS, THPT, THPT có nhiều cấp học và đơn vị trực thuộc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chưa thực hiện khảo sát theo Kế hoạch số 5082/KH-SGDĐT ngày 16/8/2024 của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 2024 – 2025 (khu vực 1).

Thực hiện khảo sát mới đối với toàn bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên các trường tiểu học, THCS, THPT, THPT có nhiều cấp học và đơn vị trực thuộc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đối với khu vực 2 và khu vực 3. Cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên chỉ được thực hiện bài khảo sát 1 lần duy nhất. Bài khảo sát đánh giá gồm 60 câu nhiều hình thức, thực hiện trong 50 phút.

Nội dung khảo sát là các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục theo Quyết định số 869/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 gồm: Kiến thức cơ bản về chuyển đổi số; Chuyển đổi số trong quản lý giáo dục; Hạ tầng công nghệ thông tin; Tư duy sáng tạo và đổi mới trong chuyển đổi số; Kiến thức cơ bản về trí tuệ nhân tạo; Nền tảng số trong trường học.

Theo Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, sau khi thực hiện khảo sát, dựa vào số câu trả lời đúng mà người làm khảo sát được đánh giá các mức độ gồm: Chưa đạt yêu cầu; Đạt mức độ cơ bản; Đạt mức độ nâng cao.

Hệ thống khảo sát sẽ cấp giấy chứng nhận trực tuyến cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên đạt yêu cầu.

Nếu người thực hiện khảo sát được đánh giá là “Chưa đạt yêu cầu” thì đăng ký tham gia học lớp “Chuyển đổi số trong giáo dục (phần cơ bản)”.

Nếu người thực hiện khảo sát được đánh giá là “Đạt mức độ cơ bản” thì đăng ký tham gia học lớp “Chuyển đổi số trong giáo dục (phần nâng cao)”.