aa

Thúc đẩy tài chính khí hậu góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

Nghiên cứu - Trao đổi 07:00 | 25/06/2025
Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức toàn cầu nghiêm trọng nhất đối với tiến trình phát triển của thế giới. Trong bối cảnh đó, cần có hành động khẩn cấp để giảm thiểu những ảnh hưởng cũng như thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu. Tài chính khí hậu (còn gọi là tài chính xanh) với khả năng huy động hiệu quả các nguồn lực tài chính được coi là chiến lược hiệu quả nhất để giảm thiểu những tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu gây ra, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.

ThS. Phạm Thị Mai Huyên

Trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh

Email: maihuyen21689@gmail.com

Tóm tắt

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức toàn cầu nghiêm trọng nhất đối với tiến trình phát triển của thế giới. Trong bối cảnh đó, cần có hành động khẩn cấp để giảm thiểu những ảnh hưởng cũng như thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu. Tài chính khí hậu (còn gọi là tài chính xanh) với khả năng huy động hiệu quả các nguồn lực tài chính được coi là chiến lược hiệu quả nhất để giảm thiểu những tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu gây ra, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững. Bài viết nghiên cứu tổng quan về tài chính khí hậu, đánh giá thực trạng tài chính khí hậu tại Việt Nam, từ đó đề xuất một số khuyến nghị nhằm thúc đẩy tài chính khí hậu, góp phần đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại COP26.

Từ khóa: Tài chính khí hậu, nguồn lực tài chính, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường

Summary

Climate change is one of the most pressing global challenges threatening sustainable development worldwide. In response, urgent actions are required to both mitigate its adverse impacts and adapt to its inevitable consequences. Climate finance (also referred to as blue finance), with its potential to effectively mobilize financial resources, is regarded as one of the most effective strategies to address climate-related risks and promote sustainable development. The article provides an overview of climate finance, evaluates the current state of climate finance in Viet Nam, and proposes several recommendations to enhance its implementation, thereby contributing to the achievement of Viet Nam’s carbon neutrality goal by 2050, as pledged at COP26.

Keywords: Climate finance, financial resources, climate change, environmental protection

ĐẶT VẤN ĐỀ

Từ năm 1992, tài chính khí hậu trở thành một trong những vấn đề thu hút được sự quan tâm của các quốc gia thông qua các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu toàn cầu. Thỏa thuận về Biến đổi Khí hậu Cancun năm 2010 kêu gọi các nước phát triển cùng nhau huy động 100 tỷ USD hàng năm vào năm 2020 để giải quyết nhu cầu của các nước đang phát triển. Tại thời điểm đó, đây được xem là một mục tiêu khả quan. Tuy nhiên, theo đánh giá tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP28) vào tháng 12/2023, cả đóng góp tài chính lẫn nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu vẫn còn khoảng cách khá xa so với cam kết.

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ước tính, nhu cầu tài chính hàng năm trên toàn cầu cho các biện pháp giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu được thiết lập để tăng đều đặn lên mức ước tính trung bình là 9.000 tỷ USD vào năm 2030 và tăng lên 10.000 tỷ USD/năm vào năm 2050 (ISO, 2024). Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực tài chính khí hậu thấp hơn nhiều lần so với nhu cầu. Trong đó, các nước đang phát triển - nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu - gặp nhiều khó khăn trong việc tài trợ để thực hiện các biện pháp cần thiết.

Trong bối cảnh đó, tài chính khí hậu được xem là giải pháp quan trọng để tạo nguồn lực giúp các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất trên thế giới ứng phó với những tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu. Bằng cách cung cấp các nguồn lực tài chính để thích ứng, xây dựng khả năng phục hồi và hành động dự đoán, tài chính khí hậu giúp các quốc gia giảm thiểu rủi ro khí hậu và bảo vệ sinh kế, đặc biệt là ở những khu vực phải đối mặt với cả xung đột và cú sốc khí hậu. Cụ thể, tài chính khí hậu giúp các quốc gia giảm phát thải khí nhà kính thông qua tài trợ cho năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời; đồng thời giúp cộng đồng thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu để tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất lương thực, tạo thu nhập cho người dân. Nghiên cứu này cung cấp cái nhìn tổng quan về tài chính khí hậu và một số kết quả từ những nỗ lực thúc đẩy tài chính khí hậu tại Việt Nam; đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy tài chính khí hậu tại Việt Nam trong thời gian tới.

TỔNG QUAN VỀ TÀI CHÍNH KHÍ HẬU

Quan điểm về tài chính khí hậu

Theo Ủy ban thường trực về tài chính (SCF) của Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC), tài chính khí hậu là nguồn lực tài chính nhằm mục đích giảm phát thải, tăng cường hấp thụ khí nhà kính và giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương, đồng thời duy trì và tăng khả năng phục hồi của hệ thống con người và sinh thái trước những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho rằng, tài chính khí hậu đề cập đến các nguồn tài chính và công cụ được sử dụng để hỗ trợ hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Tài chính khí hậu rất quan trọng để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vì cần có các khoản đầu tư quy mô lớn để chuyển đổi sang nền kinh tế toàn cầu ít carbon và giúp các quốc gia xây dựng khả năng phục hồi và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

Theo Ủy ban Cứu hộ Quốc tế (IRC, 2024), tài chính khí hậu là nguồn tài trợ và các nguồn lực khác được sử dụng để hành động chống lại biến đổi khí hậu thông qua các khoản đầu tư vào thích ứng, giảm thiểu và phục hồi. ISO (2024) cho rằng, tài chính khí hậu bao gồm tất cả các dòng tài chính mà tác động dự kiến của chúng là giảm phát thải khí nhà kính ròng và/hoặc tăng cường khả năng chống chịu với các tác động của biến đổi khí hậu hiện tại và dự kiến. Về cơ bản, có 3 hạng mục chính, mỗi hạng mục được hỗ trợ bởi các giải pháp tài chính khí hậu chuyên biệt được thiết kế để huy động và hướng nguồn vốn vào các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu (Bảng).

Các công cụ của tài chính khí hậu

Tài chính khí hậu bao gồm nhiều công cụ khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng tăng, các giải pháp tài chính khí hậu sáng tạo đã xuất hiện để tài trợ hoặc tái cấp vốn cho các dự án và tài sản góp phần vào hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo ISO (2024), một số công cụ tài chính chính trong hoạt động tài chính khí hậu bao gồm:

- Các khoản tài trợ và quyên góp: Các khoản tài trợ cung cấp các khoản tiền không hoàn lại để hỗ trợ các dự án và sáng kiến liên quan đến khí hậu. Chúng thường hoạt động như một hình thức tài trợ dựa trên kết quả, trong đó việc giải ngân tiền được gắn liền với việc cung cấp thành công các đầu ra cụ thể như cơ sở hạ tầng.

- Hoán đổi nợ: Hoán đổi nợ lấy khí hậu là các thỏa thuận tài chính, trong đó các quốc gia nợ đàm phán để tái cấu trúc khoản nợ hiện tại của họ, đổi lấy cam kết đầu tư các nguồn lực được giải phóng vào các dự án giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu trong biên giới của họ. Cơ chế này đặc biệt có lợi cho những quốc gia đang phải vật lộn với gánh nặng nợ nần đáng kể.

- Cổ phần vốn chủ sở hữu: Cổ phần thường đề cập đến cổ phần sở hữu hoặc cổ phần trong các công ty hoặc dự án. Cổ phần vốn chủ sở hữu trong các hoạt động liên quan đến khí hậu cho phép các nhà đầu tư hỗ trợ các sáng kiến phù hợp với mục tiêu khí hậu trong khi vẫn có khả năng kiếm được lợi nhuận dựa trên sự thành công của dự án.

Bảng: Các hạng mục chính nhận được hỗ trợ tài chính khí hậu

Hạng mục

Ý nghĩa

1

Đầu tư giảm thiểu

Hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và bao gồm các dự án tài trợ liên quan đến các nguồn năng lượng tái tạo.

2

Đầu tư thích ứng

Tập trung vào việc tăng cường khả năng phục hồi trước tác động của biến đổi khí hậu, ví dụ như hỗ trợ cải thiện cơ sở hạ tầng có thể chịu được các sự kiện thời tiết khắc nghiệt.

3

Đầu tư lợi ích kép

Phục vụ cho cả mục tiêu giảm thiểu và thích ứng, chẳng hạn như các sáng kiến nông nghiệp bền vững góp phần cô lập carbon đồng thời cải thiện an ninh lương thực.

Nguồn: ISO (2024)

- Trái phiếu xanh: Trái phiếu xanh là một công cụ thu nhập cố định được thiết kế để hỗ trợ các dự án cụ thể liên quan đến khí hậu hoặc thân thiện với môi trường.

- Bảo lãnh: Bảo lãnh thể hiện cam kết mà bên bảo lãnh (ví dụ như tổ chức tài chính phát triển hoặc cơ quan tín dụng xuất khẩu) cam kết thực hiện nghĩa vụ của bên nợ đối với bên cung cấp nợ. Bảo lãnh đóng vai trò then chốt trong việc mở khóa nguồn tài trợ của khu vực tư nhân bằng cách giảm thiểu rủi ro tài chính liên quan đến các sáng kiến về khí hậu.

- Khoản vay ưu đãi: Các khoản vay này khác với các khoản vay truyền thống vì chúng cung cấp các điều khoản thuận lợi như thời hạn hoàn trả dài hơn hoặc lãi suất thấp hơn thị trường. Các khoản vay này được các tổ chức tài chính lớn, như các ngân hàng phát triển và các quỹ đa phương cấp cho các nước đang phát triển để thực hiện các dự án có tác động lớn nhằm chống biến đổi khí hậu và xây dựng tương lai bền vững hơn.

THỰC TRẠNG VỀ TÀI CHÍNH KHÍ HẬU Ở VIỆT NAM

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu.

- Quyết tâm chính trị: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã thể hiện quyết tâm trong việc hướng đến tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26; ban hành nhiều đề án, chiến lược, kế hoạch hành động, như: Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị COP26; Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050; Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch hành động giảm phát thải khí metal đến năm 2030; Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metal ngành giao thông vận tải; Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2030…

- Hoàn thiện khung khổ pháp lý: Trong thời gian qua, nhiều văn bản pháp lý cũng đã được ban hành nhằm cụ thể hóa nỗ lực của Việt Nam trong thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quốc hội đã ban hành Luật Bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13 và Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 06/2022/NĐ-CP và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, trong đó quy định chi tiết về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng ozone và bảo vệ môi trường. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg quy định trách nhiệm phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính đối với 1.912 cơ sở có mức phát thải khí nhà kính hằng năm từ 3.000 tấn CO2 trở lên nhằm góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính.

- Xây dựng các chính sách huy động cho tài chính khí hậu: Theo Phùng Thanh Quang, Nguyễn Dung Hạnh (2024), các chính sách liên quan tới tài chính bền vững (bao gồm tài chính xanh và tài chính khí hậu) của Việt Nam hướng tới những nội dung chủ yếu sau: i) Chi ngân sách Nhà nước theo hướng ưu tiên các chương trình mục tiêu quốc gia liên quan đến bảo vệ môi trường (mức kinh phí không thấp hơn 1% tổng chi cân đối của ngân sách Nhà nước). ii) Chính sách thuế, phí đã được chú trọng đối với các doanh nghiệp có tác động tích cực tới môi trường. ii) Chính sách tín dụng hỗ trợ lãi suất đối với các dự án bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và công nghệ sạch.

- Sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngân hàng: Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng vào cuộc. Chẳng hạn, SeABank đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong việc liên kết các khu vực công và khu vực tư nhân để tạo ra các cơ hội minh bạch và hấp dẫn cho thị trường, thúc đẩy các khoản đầu tư vào kinh tế xanh lam của Việt Nam. Đến nay, ngân hàng này đã mở rộng hợp tác quốc tế để thu hút dòng vốn ngoại với tổng số tiền lên tới gần 850 triệu USD từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như IFC, DFC, AIIB, Norfund... cho các dự án môi trường. SeABank cũng tiên phong ứng dụng công cụ tài chính sáng tạo thông qua việc phát hành trái phiếu xanh cho các tổ chức tài chính quốc tế là IFC và AIIB với tổng giá trị lên tới 150 triệu USD. Trong khi đó, Vietcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành trái phiếu xanh theo tiêu chuẩn quốc tế và Việt Nam, để tài trợ cho các dự án thân thiện môi trường. Việc phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh đầu tiên vào ngày 14/11/2024 là cột mốc quan trọng trong chiến lược quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp của Vietcombank. Đây cũng là cam kết mạnh mẽ của Vietcombank về phát triển bền vững, ưu tiên tăng trưởng tín dụng xanh. Trước đó, tháng 9/2024, BIDV đã phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu bền vững, kỳ hạn 5 năm, để tài trợ các dự án môi trường và xã hội. Tính chung trong năm 2024, tổng giá trị trái phiếu xanh phát hành thành công đạt 6.870 tỷ đồng, tăng 275% so với năm 2023.

KHÓ KHĂN, RÀO CẢN

Tuy nhiên, hiện nay tài chính khí hậu ở Việt Nam vẫn còn đối mặt với một số khó khăn, rào cản:

- Nhận thức của các tổ chức, cá nhân về việc huy động và sử dụng tài chính khí hậu để giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu vẫn còn khá hạn chế.

- Nguồn lực bảo vệ môi trường, nhất là từ khu vực tư nhân cho tài chính khí hậu vẫn còn hạn chế.

- Việc thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào các dự án xanh gặp nhiều cản trở do mức độ hấp dẫn về mặt lợi nhuận của những dự án đó đối với các nhà đầu tư tư nhân trong nước và quốc tế chưa cao.

- Các quy định, chế tài nhìn chung chưa đủ sức răn đe để doanh nghiệp thực hiện nghiêm những quy định về bảo vệ môi trường.

ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP

Về phía cơ quan quản lý

- Cần xây dựng khuôn khổ pháp lý và giải pháp rõ ràng để thúc đẩy thị trường tài chính xanh nói chung và tài chính khí hậu nói riêng cũng như khuyến khích dòng vốn tư nhân chảy vào lĩnh vực xanh. Tạo lập được môi trường đầu tư tư nhân minh bạch và hiệu quả để khu vực tư nhân đáp ứng được khoảng 70% tổng nhu cầu tài chính khí hậu trong tương lai gần.

- Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tài chính khí hậu trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu; tiếp tục truyền thông, tạo ra những thay đổi trong nhận thức của chính quyền và người dân về tài chính khí hậu. Cùng với đó, đẩy mạnh hơn nữa những giải pháp thay đổi sâu sắc hành vi người tiêu dùng có ảnh hưởng tới khí hậu và môi trường; có các biện pháp bổ sung khác nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

- Tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung những chính sách ưu đãi, nhất là ưu đãi về thuế, phí, cho vay nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ thân thiện với môi trường hơn, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả hơn, giảm cường độ phát thải khí nhà kính tốt hơn.

- Cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tránh tình trạng kinh doanh và tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường theo kiểu hình thức. Cùng với đó, cần ban hành cơ chế giám sát, kiểm soát rủi ro môi trường hiệu quả, đặc biệt là cần ban hành các chế tài xử phạt đủ mạnh đối với những hành vi vi phạm quy định bảo vệ môi trường.

- Tăng cường hợp tác quốc tế trong nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu nói chung và thúc đẩy tài chính khí hậu nói riêng nhằm chia sẻ kinh nghiệm và các thông lệ tốt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam.

Về phía các tổ chức tài chính

- Cần dành một phần tín dụng hợp lý để cho vay các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp hoặc năng lượng sạch, đảm bảo nguồn tài chính hỗ trợ cho các ngành có ảnh hưởng lớn đến khí hậu.

- Tập trung phát triển hệ thống tài chính xanh nhằm huy động nguồn tài trợ từ khu vực tư nhân cho các dự án môi trường đòi hỏi nguồn vốn lớn và dài hạn. Trong đó, trái phiếu xanh là một trong những công cụ tài chính cần được đẩy mạnh phát hành để huy động vốn cho các dự án có tác động tích cực đến môi trường và khí hậu.

- Kết nối liên kết các khu vực công và khu vực tư nhân để tạo ra các cơ hội minh bạch và hấp dẫn cho thị trường, thúc đẩy các khoản đầu tư vào kinh tế xanh lam.

- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và phát triển tài chính xanh. Phối hợp với các tổ chức tài chính để cung cấp các tài liệu, hướng dẫn cần thiết về việc đáp ứng tiêu chí của dự án, xác định danh mục dự án xanh đủ điều kiện hỗ trợ nền kinh tế xanh, chuyển các nguyên tắc chung về tài trợ nền kinh tế xanh thành các hướng dẫn phát hành trái phiếu xanh và cho vay xanh…

KẾT LUẬN

Ngày nay, biến đổi khí hậu đã trở thành một thách thức đáng kể đối với sự bền vững toàn cầu. Trong bối cảnh đó, khái niệm tài chính khí hậu đã nổi lên như một cơ chế quan trọng để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển trong nỗ lực giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tài chính khí hậu bao gồm việc huy động các nguồn tài chính để hỗ trợ các nỗ lực nhằm giảm thiểu, thích ứng và tạo khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu. Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy tài chính khí hậu trở nên quan trọng, cần thiết hơn bao giờ hết.

Tài liệu tham khảo:

1. IRC (2024). What is climate finance and why is it so important? Available at: https://www.rescue.org/article/what-climate-finance-and-why-it-so-important

2. Climate finance: The key to a sustainable future. Link truy cập: https:// www.iso.org/climate-change/climate-finance

3. Phùng Thanh Quang, Nguyễn Dung Hạnh (2024). Thúc đẩy tài chính khí hậu tại Việt Nam: Thực trạng khuyến nghị. Tạp chí Thị trường tài chính tiền tệ.

4. Minh Lâm (2025). Động lực phát triển thị trường trái phiếu xanh Việt Nam năm 2025. Tạp chí Tài chính điện tử. Link truy cập: https://tapchitaichinh.vn/ dong-luc-phat-trien-thi-truong-trai-phieu-xanh-viet-nam-nam-2025.html

(Theo Tạp chí Kinh tế - Tài chính, kỳ 2 tháng 6/2025)

Tin tức khác

ACCA giới thiệu bộ thuật ngữ chuẩn mực bền vững theo IFRS

ACCA giới thiệu bộ thuật ngữ chuẩn mực bền vững theo IFRS

Tài chính
Bộ thuật ngữ tiếng Việt đầu tiên cho báo cáo phát triển bền vững theo IFRS S1 và S2 vừa được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) giới thiệu, góp phần tháo gỡ rào cản ngôn ngữ trong quá trình áp dụng chuẩn mực mới.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hành chính 36 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hành chính 36 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm - Ngân hàng
Ngày 20/11, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách 36 doanh nghiệp trên địa bàn bị xử phạt vi phạm hành chính về việc chậm đóng bảo hiểm xã hội với tổng số hơn 3 tỷ đồng.
MB triển khai thẻ MB Visa Hi BIZ cho doanh nghiệp trong nước

MB triển khai thẻ MB Visa Hi BIZ cho doanh nghiệp trong nước

Bảo hiểm - Ngân hàng
Thẻ MB Visa Hi BIZ được thiết kế dành cho doanh nghiệp với mức phí chuyển đổi ngoại tệ 1,2%, chức năng hoàn tiền theo nhóm chi tiêu quảng cáo, công tác, tiếp khách và phần mềm quản trị, cùng công cụ phân quyền chi tiêu theo phòng ban.
Chính sách tài khóa tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Chính sách tài khóa tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Nghiên cứu - Trao đổi
Kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2025 đã đối mặt với nhiều thách thức áp lực từ dịch bệnh, thuế quan, tỷ giá và các biến động địa chính trị toàn cầu.
Vietcombank giữ vững vị thế Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Vietcombank giữ vững vị thế Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Bảo hiểm - Ngân hàng
Ngày 19/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Anphabe đã tổ chức Lễ vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Vietcombank là ngân hàng liên tiếp 10 năm có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm - Ngân hàng
Ngày 19/11, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh công bố danh sách gần 20.000 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội kéo dài từ 3 tháng trở lên.
VPBank thanh lý tài sản đảm bảo, giá thấp hơn thị trường 10-20%

VPBank thanh lý tài sản đảm bảo, giá thấp hơn thị trường 10-20%

Bảo hiểm - Ngân hàng
VPBank ra mắt website thanh lý tài sản đảm bảo, công khai hơn 200 bất động sản và hàng trăm ô tô, với mức giá thấp hơn thị trường 10–20%, riêng ô tô có thể chiết khấu tới 25%.
Hạ tầng VietQR được mở rộng cho thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Hạ tầng VietQR được mở rộng cho thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Bảo hiểm - Ngân hàng
Cộng đồng ngân hàng thống nhất thúc đẩy VietQRPay và VietQRGlobal, hướng tới hạ tầng thanh toán số minh bạch, an toàn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dùng.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,829.37
03/12 | +16.74 (6,829.37 +16.74 (+0.25%))
DJI 47,474.46
03/12 | +185.13 (47,474.46 +185.13 (+0.39%))
IXIC 23,413.67
03/12 | +137.75 (23,413.67 +137.75 (+0.59%))
NYA 21,650.48
03/12 | -15.98 (21,650.48 -15.98 (-0.07%))
XAX 7,282.17
03/12 | -152.35 (7,282.17 -152.35 (-2.05%))
BUK100P 970.70
03/12 | -1.53 (970.70 -1.53 (-0.16%))
RUT 2,464.98
03/12 | -4.15 (2,464.98 -4.15 (-0.17%))
VIX 16.47
03/12 | -0.12 (16.47 -0.12 (-0.72%))
FTSE 9,687.33
03/12 | -14.47 (9,687.33 -14.47 (-0.15%))
GDAXI 23,771.97
03/12 | +61.11 (23,771.97 +61.11 (+0.26%))
FCHI 8,077.95
03/12 | +3.34 (8,077.95 +3.34 (+0.04%))
STOXX50E 5,706.34
03/12 | +20.17 (5,706.34 +20.17 (+0.35%))
N100 1,708.19
03/12 | +5.87 (1,708.19 +5.87 (+0.34%))
BFX 5,014.74
03/12 | +4.39 (5,014.74 +4.39 (+0.09%))
MOEX.ME 85.20
03/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,760.73
03/12 | -334.32 (25,760.73 -334.32 (-1.28%))
STI 4,554.52
03/12 | +16.56 (4,554.52 +16.56 (+0.36%))
AXJO 8,595.20
03/12 | +15.50 (8,595.20 +15.50 (+0.18%))
AORD 8,894.20
03/12 | +16.70 (8,894.20 +16.70 (+0.19%))
BSESN 85,106.81
03/12 | -31.46 (85,106.81 -31.46 (-0.04%))
JKSE 8,611.79
03/12 | -5.26 (8,611.79 -5.26 (-0.06%))
KLSE 1,622.84
03/12 | -7.76 (1,622.84 -7.76 (-0.48%))
NZ50 13,582.54
03/12 | +79.74 (13,582.54 +79.74 (+0.59%))
KS11 4,036.30
03/12 | +41.37 (4,036.30 +41.37 (+1.04%))
TWII 27,793.04
03/12 | +228.77 (27,793.04 +228.77 (+0.83%))
GSPTSE 31,049.28
03/12 | -52.52 (31,049.28 -52.52 (-0.17%))
BVSP 161,092.25
03/12 | +2,481.23 (161,092.25 +2,481.23 (+1.56%))
MXX 63,820.61
03/12 | +269.48 (63,820.61 +269.48 (+0.42%))
IPSA 10,146.49
03/12 | +2.49 (10,146.49 +2.49 (+0.02%))
MERV 3,042,000.50
03/12 | -18,289.50 (3,042,000.50 -18,289.50 (-0.60%))
TA125.TA 3,531.94
03/12 | -6.22 (3,531.94 -6.22 (-0.18%))
CASE30 41,261.50
03/12 | +635.90 (41,261.50 +635.90 (+1.57%))
JN0U.JO 6,506.23
03/12 | +27.90 (6,506.23 +27.90 (+0.43%))
DX-Y.NYB 98.95
03/12 | -0.40 (98.95 -0.40 (-0.41%))
125904-USD-STRD 2,561.74
03/12 | +19.02 (2,561.74 +19.02 (+0.75%))
XDB 132.05
03/12 | -0.08 (132.05 -0.08 (-0.06%))
XDE 116.23
03/12 | +0.14 (116.23 +0.14 (+0.12%))
000001.SS 3,878.00
03/12 | -19.71 (3,878.00 -19.71 (-0.51%))
N225 49,864.68
03/12 | +561.28 (49,864.68 +561.28 (+1.14%))
XDN 64.15
03/12 | -0.17 (64.15 -0.17 (-0.26%))
XDA 65.65
03/12 | +0.22 (65.65 +0.22 (+0.33%))
Cập nhật: 03-12-2025 19:38
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
video bo tai chinh de xuat thu thue tren thu nhap chinh thuc xoa bo thue khoan

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất thu thuế trên thu nhập, chính thức xóa bỏ thuế khoán

Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với nhiều điểm mới đáng chú ý. Theo thông tin mới nhất, Bộ Tài chính dự kiến sẽ trình Chính phủ phương án thu thuế trên thu nhập, tức là Doanh thu trừ đi Chi phí đối với tất cả cá nhân kinh doanh có doanh thu trên ngưỡng không chịu thuế.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - đầu tư Việt – Lào lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - đầu tư Việt – Lào lên tầm cao mới

Tài chính
Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, chiều 3/12, tại thủ đô Vientiane (Lào), Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp với Ủy ban Xúc tiến và Quản lý đầu tư Lào tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Lào với chủ đề “Hợp tác chiến lược – Kiến tạo phát triển thịnh vượng”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã tham dự Hội nghị.
TP. Hồ Chí Minh: Đóng góp thêm 20 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị bão, lũ

TP. Hồ Chí Minh: Đóng góp thêm 20 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị bão, lũ

Thời sự
Chiều 3/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi tiếp nhận ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.
TP. Hồ Chí Minh: Chuyển đổi kép để xây dựng đô thị thông minh

TP. Hồ Chí Minh: Chuyển đổi kép để xây dựng đô thị thông minh

Thời sự
Ngày 3/12, tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) 2025 với chủ đề: “Thông minh và sẵn sàng đầu tư - Chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam”, lãnh đạo thành phố Thành phố cho biết đang thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi kép, vừa c
Đề xuất đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy hơn 25.300 tỷ đồng

Đề xuất đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy hơn 25.300 tỷ đồng

Thời sự
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy với tổng mức vốn hơn 25.300 tỷ đồng, nhằm hình thành trục kết nối Đông - Tây quan trọng, tăng cường liên kết kinh tế Việt - Lào và tạo động lực phát triển mới cho vùng Bắc Trung Bộ. Dự án dự kiến dài khoảng 65 km, hoàn thành vào năm 2029.
Quản lý tài chính - ngân sách hiệu quả, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế

Quản lý tài chính - ngân sách hiệu quả, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế

Thời sự
Trong giai đoạn 2022-2025, công tác quản lý tài chính - ngân sách được triển khai linh hoạt và hiệu quả, đi đôi với hoàn thiện khung pháp lý và tăng cường kỷ luật tài chính. Chính sách tài khóa đã phát huy vai trò quan trọng, giữ ổn định vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế.
Bỏ độc quyền cho vay lại, rút gọn thủ tục ODA trong dự thảo Luật Quản lý nợ công sửa đổi

Bỏ độc quyền cho vay lại, rút gọn thủ tục ODA trong dự thảo Luật Quản lý nợ công sửa đổi

Hoạt động của Lãnh đạo Bộ Tài chính
Dự thảo Luật Quản lý nợ công sửa đổi được Chính phủ tiếp thu, chỉnh lý với nhiều thay đổi đáng chú ý, trong đó có việc bãi bỏ cơ chế độc quyền cho vay lại của ngân hàng chính sách, mở rộng đối tượng đề xuất vay và rút gọn thủ tục đối với các khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài nhằm tăng tính minh bạch, đẩy nhanh tiếp cận nguồn vốn và bảo đảm an toàn nợ công.
Quyết liệt các giải pháp để đạt tăng trưởng trên 8%

Quyết liệt các giải pháp để đạt tăng trưởng trên 8%

Tài chính
Để đạt được mức tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025, con số này cần kỳ vọng cao hơn nữa, đặc biệt trong tháng cuối cùng của năm, khi chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia vừa được phát động.
Cần khoảng một tháng để khắc phục sự cố điện ở Phú Quốc

Cần khoảng một tháng để khắc phục sự cố điện ở Phú Quốc

Thời sự
Ngày 2/12, thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, cần ít nhất một tháng để khắc phục sự cố cáp ngầm vượt biển ở Phú Quốc, nếu thời tiết thuận lợi.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - đầu tư Việt – Lào lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - đầu tư Việt – Lào lên tầm cao mới

Tài chính
Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, chiều 3/12, tại thủ đô Vientiane (Lào), Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp với Ủy ban Xúc tiến và Quản lý đầu tư Lào tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Lào với chủ đề “Hợp tác chiến lược – Kiến tạo phát triển thịnh vượng”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã tham dự Hội nghị.
Đề xuất cơ chế đột phá giúp TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng bứt phá sau mở rộng địa giới

Đề xuất cơ chế đột phá giúp TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng bứt phá sau mở rộng địa giới

Tài chính
Chính phủ trình Quốc hội hai dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo dư địa phát triển mới cho TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sau khi mở rộng địa giới. Các đề xuất tập trung tăng quyền chủ động về quy hoạch, đầu tư, thu hồi đất, huy động nguồn lực và phát triển hạ tầng chiến lược, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tới.
Kinh tế - xã hội TP. Hà Nội tháng 11 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế - xã hội TP. Hà Nội tháng 11 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tài chính
háng 11/2025 ghi nhận nhiều chuyển biến nổi bật trong bức tranh kinh tế - xã hội của Thủ đô. Hà Nội tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; đồng thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm lãi suất cho vay, kích cầu tiêu
Bộ Tài chính tổ chức khóa đào tạo Bảo mật Đám mây cho tổ chức

Bộ Tài chính tổ chức khóa đào tạo Bảo mật Đám mây cho tổ chức

Chuyển đổi số
Bộ Tài chính vừa tổ chức khóa đào tạo Bảo mật Đám mây dành cho tổ chức Certified Cloud Security Officer (CCSO) nhằm trang bị cho đội ngũ quản lý công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật và lực lượng đảm bảo an toàn thông tin những kiến thức và kỹ năng để xây dựng, quản lý, vận hành, giám sát hệ thống đám mây một cách an toàn, hiệu quả.
Bộ Tài chính lấy ý kiến cho Dự thảo thông tư về giám sát thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính lấy ý kiến cho Dự thảo thông tư về giám sát thị trường chứng khoán

Tài chính
Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 95/2020/TT-BTC và Thông tư số 06/2022/TT-BTC, nhằm cập nhật quy định giám sát giao dịch và giám sát tuân thủ, đáp ứng yêu cầu quản lý thị trường chứng khoán trong giai đoạn mới.
Sở Tài chính Cà Mau đề xuất giao 60 cơ sở nhà, đất dôi dư để bán đấu giá, đầu tư

Sở Tài chính Cà Mau đề xuất giao 60 cơ sở nhà, đất dôi dư để bán đấu giá, đầu tư

Tài chính
Sở Tài chính Cà Mau vừa có đề xuất UBND tỉnh Cà Mau giao 60 danh mục cở sở nhà, đất dôi dư cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất của tỉnh để khai thác bán đấu giá hoặc mời gọi đầu tư.
Hoàn thiện Nghị định xử phạt lĩnh vực giá: Làm rõ thẩm quyền, tránh chồng chéo

Hoàn thiện Nghị định xử phạt lĩnh vực giá: Làm rõ thẩm quyền, tránh chồng chéo

Pháp luật
Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo tổng hợp ý kiến đối với dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 87/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá.
Cần áp dụng chính sách đặc thù tháo gỡ dự án tồn đọng trên toàn quốc, khơi thông nguồn lực phát triển

Cần áp dụng chính sách đặc thù tháo gỡ dự án tồn đọng trên toàn quốc, khơi thông nguồn lực phát triển

Tài chính
Đánh giá cao hiệu quả của các chính sách đặc thù trong việc tháo gỡ dự án tồn đọng tại một số địa phương, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ - Đoàn Thái Nguyên đề nghị mở rộng áp dụng các chính sách này trên toàn quốc theo đề xuất của Chính phủ nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khơi thông nguồn lực và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế.