Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Tại dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thuế TNCN (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số trên các sàn giao dịch minh bạch với thuế suất 0,1%, tương tự như giao dịch chứng khoán. Ông đánh giá thế nào về cách tiếp cận này dưới góc độ chính sách thuế hiện đại?
TS Phạm Nguyễn Anh Huy: Tôi đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc đưa tài sản số vào khuôn khổ thuế, nhằm phản ánh đúng bản chất thu nhập phát sinh từ hoạt động giao dịch tài sản số.
Việc áp dụng thuế suất 0,1% tương tự như chứng khoán là một bước đi hợp lý trong ngắn hạn vì tính đơn giản, dễ áp dụng, và không yêu cầu định giá tài sản phức tạp.
Cách tiếp cận này sẽ dễ triển khai kỹ thuật thông qua hạ tầng số, đặc biệt khi giao dịch diễn ra trên các sàn giao dịch minh bạch.
Tuy nhiên, về dài hạn, cần tính đến khả năng phân loại các loại tài sản số khác nhau (tài sản mã hóa, token tiện ích, NFT... ) và bản chất thu nhập (đầu cơ, đầu tư dài hạn, thu nhập thụ động) để có chính sách thuế phù hợp, tránh đánh đồng và gây méo mó hành vi thị trường.
Với đặc điểm biến động lớn và chưa được pháp lý hóa đầy đủ, việc áp dụng thuế suất cố định như đề xuất có đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu thu ngân sách và yêu cầu phát triển thị trường minh bạch, bền vững, thưa ông?
TS Phạm Nguyễn Anh Huy: Việc áp dụng mức thuế suất cố định 0,1% có thể tạo ra sự ổn định bước đầu trong quản lý, song cần lưu ý một số điểm.
Tài sản số có tính biến động cao, và biên lợi nhuận của nhà đầu tư không phải lúc nào cũng dương.
Việc đánh thuế theo giá trị giao dịch thay vì lợi nhuận thực có thể dẫn đến tình trạng “thuế chồng thuế” nếu nhà đầu tư mua-bán liên tục và thua lỗ. Điều này về lâu dài có thể khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ nản lòng, làm giảm thanh khoản của thị trường.
Do đó, để hài hòa giữa mục tiêu thu ngân sách và phát triển thị trường, Bộ Tài chính cần có lộ trình rõ ràng để phát triển Luật Thuế TNCN cho tài sản số.
Trước mắt áp dụng thuế suất thấp và đơn giản với điều kiện giao dịch minh bạch, nhưng song song phát triển hệ thống định danh tài sản, giám sát dòng tiền và chuẩn hóa báo cáo để tiến đến đánh thuế trên thặng dư vốn (capital gains tax) như các thị trường phát triển.
Từ kinh nghiệm quốc tế, ông có thể chia sẻ một số bài học liên quan đến cách các nước đánh thuế tài sản số, đặc biệt trong bối cảnh còn khoảng trống về quản lý và giám sát như ở Việt Nam hiện nay?
TS Phạm Nguyễn Anh Huy: Ở các nước phát triển như Mỹ, Anh và Australia, tài sản số (đặc biệt là tài sản mã hóa) phải chịu thuế thu nhập và thuế thặng dư vốn.
Trong đó, nhà đầu tư phải đóng thuế thu nhập khi họ nhận được tài sản mã hóa cho các hoạt động như nhận lương bằng tài sản mã hóa, đào tiền mã hóa và các hình thức khóa tài sản mã hóa để nhận thưởng (staking).
Đối với thuế trên thặng dư vốn (capital gains tax), nhà đầu tư phải trả khoản thuế này nếu họ bán tài sản mã hóa để lấy tiền pháp định, giao dịch hoán đổi các lại tài sản mã hóa khác nhau hoăc dùng tài sản mã hóa để thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ.
Mức thuế phải trả tùy thuộc vào việc nhà đầu tư nắm giữ các loại tài sản mã hóa dài hạn hay ngắn hạn, trong đó, mức thuế cho việc nắm giữ ngắn hạn cao hơn đáng kể.
Với những kinh nghiệm này, Bộ Tài chính cần triển khai đồng bộ khuôn khổ pháp lý, định danh điện tử, chuẩn hóa báo cáo, và hợp tác quốc tế trong việc giám sát tài sản mã hóa.
Bộ Tài chính cũng nên bắt đầu với mức thuế đơn giản (0,1% trên giá trị giao dịch như với thị trường chứng khoán) trên các sàn giao dịch hợp pháp để nâng cao nhận thức nộp thuế cho nhà đầu tư.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng cần đưa ra những lộ trình rõ ràng trong việc phát triển Luật Thuế TNCN đối với tài sản số dựa vào kinh nghiệm của các nước phát triển để tránh thất thu thuế cũng như làm tăng niềm tin của nhà đầu tư.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Tin tức khác
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước










