aa

Tài sản thương hiệu ảnh hưởng đến ý định mua hàng của người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh

Đầu tư - Kinh doanh 09:38 | 30/04/2023
Bài viết nghiên cứu về mô hình tài sản thương hiệu ảnh hưởng đến ý định mua hàng của người tiêu dùng đối với thương hiệu cửa hàng tiện lợi tại TP. Hồ Chí Minh. Tác giả tiến hành điều tra bằng bảng hỏi cấu trúc – phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng nhằm thu thập thông tin mô tả về hiện trạng người tiêu dùng mua hàng tại các cửa hàng tiện lợi hoặc đang có ý định chuyển từ mua hàng ở chợ, tạp hóa truyền thống sang cửa hàng tiện lợi; đo lường sự ảnh hưởng của tài sản thương hiệu đến ý định mua hàng của người tiêu dùng hiện nay.
Cách tiếp cận tài sản thương hiệu dựa vào khách hàng được nhiều học giả ủng hộ hơn.
Cách tiếp cận tài sản thương hiệu dựa vào khách hàng được nhiều học giả ủng hộ hơn.

Khái quát về tài sản thương hiệu

Tài sản thương hiệu là một khái niệm quan trọng dành được sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu và thực tiễn. Đến nay, có nhiều quan điểm và cách đánh giá tài sản thương hiệu nhưng tập trung lại, tài sản thương hiệu được tiếp cận dựa trên hai quan điểm chính, đó là: quan điểm tài chính và quan điểm khách hàng.

Trong nghiên cứu marketing thì cách tiếp cận tài sản thương hiệu dựa vào khách hàng được nhiều học giả ủng hộ hơn. Tài sản thương hiệu theo quan điểm khách hàng được xem là tiền đề cho tài sản thương hiệu theo quan điểm tài chính. Theo Aaker (1991) thì tài sản thương hiệu bao gồm 5 thành phần chính là trung thành thương hiệu, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và tài sản thương hiệu.

Phương pháp nghiên cứu và mô hình đề xuất

Tác giả đã gửi đi 220 phiếu khảo sát trực tiếp và gián tiếp thông qua Internet bằng công cụ hỗ trợ Google Forms đối với khách hàng tại thị trường khu vực Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh để đảm bảo tính đa dạng và đại diện của mẫu. Số liệu sau khi thu về được cập nhật và làm sạch bằng phần mềm SPSS 20.0 để xử lý các thông tin định lượng.

Các giả thiết nghiên cứu:

- H1+: Ý định mua hàng tỷ lệ thuận với yếu tố chất lượng cảm nhận.

- H2+: Ý định mua hàng tỷ lệ thuận với yếu tố trung thành thương hiệu.

- H3+: Ý định mua hàng tỷ lệ thuận với yếu tố nhận biết thương hiệu.

- H4+: Ý định mua hàng tỷ lệ thuận với yếu tố liên tưởng thương hiệu.

Kết quả phân tích dữ liệu

Kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phương pháp phân tích hồi quy

Bảng 3: Hệ số hồi quy

Mô hình

Hệ số hồi quy chưa chuẩn hóa

Hệ số hồi quy chuẩn hóa

t

Sig.

Kiểm tra hiện tượng đa cộng tuyến

B

Std. Error

Beta

Tolerance

VIF

1

(Hằng số)

-1.129

0.284

-3.980

0.000

Chất lượng cảm nhận

0.441

0.069

0.343

6.403

0.000

0.642

1.557

Trung thành thương hiệu

0.180

0.053

0.158

3.427

0.001

0.875

1.143

Nhận biết thương hiệu

0.210

0.061

0.173

3.451

0.001

0.737

1.358

Liên tưởng thương hiệu

0.443

0.067

0.368

6.663

0.000

0.606

1.649

Nguồn: Số liệu phân tích bằng Spss 20.0

Phân tích hồi quy được thực hiện với 4 biến độc lập: Nhận biết thương hiệu, Chất lượng cảm nhận, Liên tưởng thương hiệu, Trung thành thương hiệu và 1 biến phụ thuộc Ý định mua. Giá trị của các yếu tố được dùng để chạy hồi quy là giá trị trung bình của các biến quan sát. Phân tích hồi quy được thực hiện bằng phương pháp hồi quy tổng thể các biến.

Bảng 1: Tóm tắt mô hình

Mô hình

R

Hệ số R2

Hệ số R2 hiệu chỉnh

Sai số chuẩn của ước lượng

Durbin-

Watson

1

0.800a

0.640

0.632

0.42994

2.199

Nguồn: Số liệu phân tích bằng Spss 20.0

Mức độ phù hợp của phương trình hồi quy: Mô hình hồi quy tương quan thể hiện sự tác động của 4 nhân tố chất lượng cảm nhận, trung thành thương hiệu, nhận biết thương hiệu và liên tưởng thương hiệu ảnh hưởng đến ý định mua có hệ số R2 hiều chỉnh = 0.632 (mô hình phù hợp với thực tế) thể hiện 4 nhân tố này tác động đến ý định mua ở mức độ 63,2% còn lại là do tác động của các nhân tố khác. Mô hình hồi quy trên không có hiện tượng tương quan trong phần dư của mô hình hồi quy tuyến tính vì hệ số kiểm định Durbin-Watson = 2.199 thuộc trong khoảng từ 1 đến 3.

Trong trường hợp này, giá trị Sig rất nhỏ = 0.000 < 0.05 cho thấy mô hình sử dụng là phù hợp với thực tế và các biến độc lập có sự tương quan với biến phụ thuộc.

Bảng kết quả kiểm định mức ý nghĩa cho thấy, sig của 4 nhân tố chất lượng cảm nhận, trung thành thương hiệu, nhận biết thương hiệu và liên tưởng thương hiệu đều nhỏ hơn 0.05 (lần lượt sig = 0.000, sig = 0.001, sig = 0.001 và sig = 0.000). Vì thế, cả 4 nhân tố trên đều có mối tương quan với ý định mua và chấp nhận trong mô hình hồi quy đa biến.

Phương trình hồi quy của mô hình theo hệ số hồi quy Beta chuẩn hóa như sau:

Ý định mua = 0.368*liên tưởng thương hiệu + 0.343*chất lượng cảm nhận + 0.173*nhận biết thương hiệu + 0.158*trung thành thương hiệu.

Phương trình hồi quy tương quan trên cho thấy, nhân tố Liên tưởng thương hiệu ảnh hưởng mạnh nhất đối với ý định mua vì hệ số beta của nhân tố này cao nhất (beta = 0.368).

Nhân tố ảnh hưởng mạnh thứ 2 đến ý định mua là chất lượng cảm nhận với hệ số beta = 0.343 < 0.368. Nhân tố ảnh hưởng mạnh thứ 3 đến ý định mua là nhận biết thương hiệu với hệ số beta = 0.173 < 0.343. Cuối cùng, nhân tố Trung thành thương hiệu ảnh hưởng thấp nhất với hệ số beta = 0.158.

Bảng 2: Kiểm định mức phù hợp của mô hình

Mô hình

Bình phương tổng

df

Bình phương trung bình

F

Sig.

Hồi quy

63.998

4

15.999

86.552

0.000b

Phần dư

36.046

195

0.185

Tổng

100.044

199

Nguồn: Số liệu phân tích bằng Spss 20.0

Mối tương quan của 4 nhân tố trên ảnh hưởng đến ý định mua là mối tương quan cùng chiều vì giá trị hệ số beta của 4 nhân tố đều có giá trị dương (beta > 0).

Chuẩn đoán hiện tượng đa cộng tuyến với hệ số phóng đại phương sai VIF (Varience inflation factor) của các biến độc lập trong mô hình đều rất nhỏ (VIF của 4 nhân tố chất lượng cảm nhận, trung thành thương hiệu, nhận biết thương hiệu và liên tưởng thương hiệu lần lượt là 1.557, 1.143, 1.358 và 1.649), thể hiện tính đa cộng tuyến của các biến độc lập là không đáng kể và các biến độc lập trong mô hình là chấp nhận được.

Phân tích phương sai ANOVA

Kiểm định ANOVA về giới tính

Đặt kiểm định giả thuyết H1: Không có sự khác biệt có ý nghĩa về ý định mua giữa các giới tính.

Kiểm định Levene có giá trị Sig = 0.978 > 0.05 nên chấp nhận giả thuyết phương sai về ý định mua của 2 nhóm giới tính. Bảng ANOVA cho kết quả Sig = 0.271 > 0.05 nên chấp nhận giả thiết H1. Kết luận không có sự khác biệt có ý nghĩa về ý định mua giữa các giới tính.

Kiểm định ANOVA về độ tuổi

Đặt kiểm định giả thuyết H2: Không có sự khác biệt có ý nghĩa về ý định mua giữa các nhóm tuổi.

Kiểm định Levene có giá trị Sig = 0.541 > 0.05 nên chấp nhận giả thuyết phương sai về ý định mua của các nhóm tuổi. Bảng ANOVA cho kết quả Sig = 0.091 > 0.05 nên chấp nhận giả thiết H2. Kết luận không có sự khác biệt có ý nghĩa về ý định mua giữa các nhóm tuổi.

Kiểm định ANOVA về nghề nghiệp

Đặt kiểm định giả thuyết H3: Không có sự khác biệt có ý nghĩa về ý định mua giữa các nghề nghiệp.

Kiểm định Levene có giá trị Sig = 0.244 > 0.05 nên chấp nhận giả thuyết phương sai về ý định mua của các nghề nghiệp. Bảng ANOVA cho kết quả Sig = 0.334 > 0.05 nên chấp nhận thiết H3. Kết luận không có sự khác biệt có ý nghĩa về ý định mua giữa các nghề nghiệp.

Kiểm định ANOVA về thu nhập

Đặt kiểm định giả thuyết H4: Không có sự khác biệt có ý nghĩa về ý định mua giữa các mức thu nhập.

Kiểm định Levene có giá trị Sig = 0.335 > 0.05 nên chấp nhận giả thuyết phương sai về ý định mua của các nhóm thu nhập. Bảng ANOVA cho kết quả Sig = 0.326 > 0.05 nên chấp nhận thiết H4. Kết luận không có sự khác biệt có ý nghĩa về ý định mua giữa các mức thu nhập.

Kết luận

Qua phân tích số liệu thì các biến thuộc tài sản thương hiệu đều không bị loại. Mỗi biến đều có ảnh hưởng cùng chiều đến ý định mua hàng của người tiêu dùng với những hệ số khác nhau. Trong đó, yếu tố “liên tưởng thương hiệu” có ảnh hưởng mạnh nhất đến ý định mua hàng của người tiêu dùng với hệ số tác động là 0.368 bởi cửa hàng tiện lợi được khách hàng liên tưởng tới một cách nhanh chóng nhờ những yếu tố biểu tượng, ký hiệu, danh hiệu hay những ấn tượng sâu sắc mà khi nhắc đến khách hàng có thể nhớ đến thương hiệu nhanh chóng. Ngược lại, yếu tố “trung thành thương hiệu” có tác động ít nhất (0.158) đến ý định mua hàng vì hiện nay có rất nhiều các cửa hàng tiện lợi tương đương nhau, vì thế khách hàng sẽ dễ dàng thay đổi, ít có sự trung thành lâu dài.

Kiến nghị cho doanh nghiệp

Dựa trên những những kiến thức thực tế cộng với kết quả nghiên cứu, tác giả đưa ra một số kiến nghị đề xuất đối với các cửa hàng tiện lợi tại TP. Hồ Chí Minh như sau:

Thứ nhất, các cửa hàng tiện lợi của doanh nghiệp mở ra khá nhanh chóng. Tuy nhiên, việc quản lý các cửa hàng này vẫn chưa được đề cao. Nếu không có sự kiểm soát, quản lý các cửa hàng trong hệ thống, doanh nghiệp sẽ không biết được các cửa hàng của mình có kinh doanh đúng như cam kết không, các cửa hàng có thể tự tiện lấy hàng bên ngoài, xấu hơn có thể ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Thứ hai, hiện nay các doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng xây dựng văn hóa kinh doanh, điều đó dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong các cửa hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xây dựng văn hóa kinh doanh cho riêng mình để tạo sự khác biệt với các doanh nghiệp khác.

Thứ ba, các doanh nghiệp cần có những chiến lược cụ thể để định vị thương hiệu và cần đảm bảo các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, giá cả... để cho khách hàng tin tưởng cũng như dễ dàng trong việc đăng ký với cơ quan nhà nước khi mở các chuỗi cửa hàng tiện lợi tiếp theo.

Tài liệu tham khảo:

  1. Thọ, N. Đ. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. TP. Hồ Chí Minh: NXB Lao Động Xã Hội;
  2. Thư, H. T. (2015). Mô hình tài sản thương hiệu định hướng khách hàng cho ngành siêu thị: Nghiên cứu các siêu thị ở Huế. Phát triển kinh tế địa phương, 96-102;
  3. Whilark, D. B., Geurts, M. D., & Swenson, M. J. (1993). New Product Forecasting With A Purchase Intention Survey. Journal of Business Forecasting, 18-21;
  4. Yoo, B., Donthu, N., & Lee, S. (2000). An examination of selected marketing mix elements and brand equity. Journal of the Academy of Marketing Science, 195-211;
  5. Zeithaml, V. A. (1988). Consumer perceptions of price, quality, and value: A means-end model and synthesis of evidence. Journal of Marketing, 2-22;
  6. Zeithaml, V. A. (1998). The behavioral consequences of service quality. Journal of Marketing, 31-46.
Bài đăng trên Tạp chí Tài chính số kỳ 2 tháng 3/2023

Tin tức khác

Liên kết doanh nghiệp để mở rộng sức mạnh kinh tế Thủ đô

Liên kết doanh nghiệp để mở rộng sức mạnh kinh tế Thủ đô

Sự dịch chuyển mạnh của chuỗi cung ứng toàn cầu khiến liên kết giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn nổi lên như một nhu cầu cấp thiết đối với Hà Nội. Mô hình liên kết đa tầng sẽ giúp Thủ đô xây dựng nền kinh tế tự chủ, nâng cao khả năng thích ứng và tạo ra giá trị gia tăng bền vững trong giai đoạn mới.
TP. Hà Nội phê duyệt Đề án thành lập Sàn Giao dịch công nghệ

TP. Hà Nội phê duyệt Đề án thành lập Sàn Giao dịch công nghệ

TP. Hà Nội vừa phê duyệt Đề án thành lập Sàn Giao dịch công nghệ nhằm hình thành một sàn giao dịch hiện đại, đa chức năng, đủ năng lực định giá, môi giới và xúc tiến chuyển giao công nghệ, đồng thời trở thành trung tâm dữ liệu công nghệ kết nối khu vực và quốc tế, góp phần thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu.
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%

Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%

Năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Cà Mau ước đạt 8%; tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên trong năm 2026.
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 ước tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều bất định

Chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều bất định

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu những năm gần đây, các nền kinh tế đang phải cùng lúc xử lý nhiều lớp rủi ro chồng chéo: lạm phát dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ quay trở lại, chính sách tiền tệ ở nhiều nước lớn duy trì trạng thái thắt chặt kéo dài, căng thẳng địa chính trị lan rộng, trong khi biến đổi khí hậu và bước tiến công nghệ tiếp tục tạo ra những cú sốc mới cho trật tự kinh tế truyền thống.
Nhiều ưu đãi thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Khánh Hòa

Nhiều ưu đãi thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Khánh Hòa

Khánh Hòa cam kết đẩy mạnh kết nối hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi về thủ tục hành chính, các chính sách ưu đãi về đất đai, với mục tiêu hình thành phát triển trung tâm công nghiệp, năng lượng trên địa bàn tỉnh
11 tháng 2025, Việt Nam xuất siêu 20,53 tỷ USD

11 tháng 2025, Việt Nam xuất siêu 20,53 tỷ USD

Trong 11 tháng đầu năm 2025, thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng trưởng tích cực, duy trì xuất siêu. Cán cân thương mại hàng hóa 11 tháng 2025, Việt Nam xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
07/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
07/12 | +104.05 (47,954.99 +104.05 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
07/12 | +72.99 (23,578.13 +72.99 (+0.31%))
NYA 21,810.07
07/12 | -25.72 (21,810.07 -25.72 (-0.12%))
XAX 7,193.24
07/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
07/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
07/12 | -9.67 (2,521.48 -9.67 (-0.38%))
VIX 15.41
07/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
07/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
07/12 | +146.11 (24,028.14 +146.11 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
07/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
07/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
07/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
07/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
07/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
07/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
07/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
07/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
07/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
07/12 | +447.05 (85,712.37 +447.05 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
07/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
07/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
07/12 | -31.63 (13,483.99 -31.63 (-0.23%))
KS11 4,100.05
07/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
07/12 | +185.18 (27,980.89 +185.18 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
07/12 | -166.16 (31,311.41 -166.16 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
07/12 | -7,086.25 (157,369.36 -7,086.25 (-4.31%))
MXX 63,378.30
07/12 | -336.56 (63,378.30 -336.56 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
07/12 | +43.19 (10,222.61 +43.19 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
07/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,562.93
07/12 | +27.23 (3,562.93 +27.23 (+0.77%))
CASE30 41,762.40
07/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
07/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
07/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
07/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
07/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
07/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
07/12 | +27.01 (3,902.81 +27.01 (+0.70%))
N225 50,491.87
07/12 | -536.55 (50,491.87 -536.55 (-1.05%))
XDN 64.38
07/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
07/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 07-12-2025 20:16
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.