aa

Những tiện ích và rủi ro từ mua sắm trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ở nước ta hiện nay

Đầu tư - Kinh doanh 06:00 | 05/03/2022
Hiện nay, việc mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, mua sắm trực tuyến nổi lên như một “cứu cánh”, không chỉ giúp người tiêu dùng bảo đảm cuộc sống và công việc mà còn giúp các nhà sản xuất, nhà phân phối hàng hóa phát triển sản xuất, kinh doanh.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, hoạt động này cũng tiềm ẩn những rủi ro cho người tiêu dùng và cộng đồng xã hội. Trong phạm vi bài viết, trên cơ sở phân tích khái quát những tiện ích và rủi ro của mua sắm trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp phòng tránh rủi ro từ hoạt động mua sắm này.

1. Đặt vấn đề

Những năm gần đây, sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi,… đã làm cho thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều, như: Facebook, Zalo - một thị trường mang tính tương tác cao, kết nối rộng, thuận tiện trong giao thương,... Từ đó dần hình thành xu hướng tiêu dùng mới - mua bán qua kênh trực tuyến. Mua sắm trực tuyến là miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác, cũng như hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh hiện nay khi tình hình dịch bệnh COVID-19 ở thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang diễn biến hết sức phức tạp, dịch bệnh lây nhiễm khắp các huyện, thị và thành phố. Để tránh sự lây nhiễm chéo, các tỉnh, thành phố đều đưa ra những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc. Mặt khác, việc mua sắm và tụ tập đông người tại các chợ truyền thống hay siêu thị sẽ dễ bị lây nhiễm bệnh nên các chợ trên mỗi địa bàn cũng giới hạn mở cửa. Tình hình dịch bệnh đã làm choviệc mua sắm hàng thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn, điều đó đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến kênh mua sắm trực tuyến.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Xu hướng mua sắm trực tuyến

Đại dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến. Hiện nay, Việt Nam đã có gần 45 triệu lượt người tham gia mua sắm trực tuyến. Chính phủ đã đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với doanh số khoảng 35 tỷ USD. Mục tiêu này là hoàn toàn khả thi nếu có được sự hỗ trợ của Chính phủ, cùng các bộ, ngành và doanh nghiệp. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm, gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Dịch bệnh Covid-19 được xem là “cơ hội vàng” cho TMĐT ở Việt Nam khi tốc độ thanh toán và tiêu dùng trực tuyến được thúc đẩy nhanh hơn. Nhưng “chọn mặt” sàn TMĐT nào để “gửi vàng” đã và đang là điểm nghẽn. Câu trả lời chính là việc hướng tới xây dựng một nền tảng tín nhiệm trên nền tảng TMĐT.

Tại Việt Nam, số lượng người mua sắm qua mạng nhiều hơn do đại dịch tăng nhiều và theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021, tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020.

Hình: Số lượng người mua sắm qua mạng năm 2021

Những tiện ích và rủi ro từ mua sắm trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ở nước ta hiện nay - Ảnh 1
Nguồn: Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021

Trước tình hình dịch COVID-19, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, yêu cầu mọi người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, nhà cách ly nhà, phường cách ly phường, xã cách ly xã. Vì vậy, các trang buôn bán trực tuyến của: Siêu thị Online, Co.opmart, Siêu thị Mini V’mart và các cá nhân có nhu cầu kinh doanh đã ra đời nhằm phục vụ nhu cầu mua thịt, cá, rau, củ quả,… của người dân nói chung.

Đây đều là những mặt hàng thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu trong đời sống của người tiêu dùng. Và chỉ cần gõ cụm từ cần tìm trên trang Facebook sẽ tìm thấy có rất nhiều thành viên tham gia buôn bán mọi mặt hàng, có thể một mặt hàng có nhiều người bán, người tiêu dùng được thoải mái lựa chọn giá cả về mặt hàng muốn mua. Đây là môi trường kinh doanh đầy hấp dẫn và thuận lợi cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã chuyển đổi hoàn toàn mô hình bán hàng tại chỗ sang mô hình trực tuyến và đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến hơn so với trước đó.

2.2. Những tiện ích từ mua sắm trực tuyến

Người tiêu dùng đã chuyển dần từ hình thức mua sắm truyền thống “đến tận nơi - xem tận chỗ” sang hình thức mua sắm thông qua các kênh thương mại điện tử (mua sắm trực tuyến hay mua sắm online).

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và bảo đảm an toàn cho người dân trước dịch bệnh: Trong thời gian giãn cách, phong tỏa, gần như “đóng băng” mọi hoạt động thì nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng như ăn, mặc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe vẫn luôn hiện hữu. Mua sắm trực tuyến giúp người tiêu dùng đáp ứng được những nhu cầu hàng ngày của cá nhân và gia đình mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn phòng dịch, do không phải di chuyển và tập trung đông người tại các địa điểm mua sắm. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng duy trì được cuộc sống bình thường, mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn, kích thích sản xuất và phân phối hàng hóa phát triển, góp phần hạn chế sự đứt gãy các chuỗi giá trị do dịch bệnh. Đồng thời, giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh diễn ra thuận lợi, đạt được hiệu quả cao.

Tiện lợi, nhanh chóng: Với sự trợ giúp đắc lực của các trang thương mại điện tử, các phần mềm hỗ trợ mua sắm và các ứng dụng mạng xã hội, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn những vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và cho công việc mà không mất quá nhiều thời gian. Người tiêu dùng chỉ cần ngồi tại nhà, văn phòng hay bất cứ đâu để lựa chọn, đặt hàng, thanh toán và nhận hàng ngay tại địa chỉ mong muốn. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, mua sắm trực tuyến còn trợ giúp đắc lực cho việc cân nhắc so sánh giá cả, mẫu mã giữa những nhà cung cấp khác nhau; giúp cho việc lựa chọn hàng hóa thực sự đa dạng, phong phú hơn nhiều lần so với mua sắm trực tiếp, truyền thống.

Tạo sự kết nối xã hội trong điều kiện giãn cách: Giao tiếp và kết nối xã hội là nhu cầu tất yếu của con người. Do tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách, phong tỏa trong thời gian dài dẫn tới nhu cầu tưởng như bình thường, “tất yếu” của mỗi người bị gián đoạn. Thông qua các giao dịch trực tuyến, qua sự tư vấn của đội ngũ bán hàng và sự gặp gỡ “ngắn ngủi” an toàn với đội ngũ giao hàng giúp người tiêu dùng giữ được sự kết nối, tương tác xã hội. Điều này mang lại những giá trị lớn - ngoài ý nghĩa kinh tế, giúp người tiêu dùng bớt căng thẳng và lo lắng do những tác động từ tình hình dịch bệnh.

3. Rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Ngoài lợi ích về việc đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng, việc mua sắm qua mạng trong đại dịch vẫn còn tồn tại một số rủi ro sau:

Gây lãng phí về kinh tế cho người tiêu dùng: Chỉ cần người tiêu dùng truy cập vào bất cứ trang thương mại điện tử nào, hoặc đơn giản hơn là trên các nền tảng mạng xã hội (facebook, zalo, twitter,…) lựa chọn hàng hóa yêu thích (đôi khi chỉ là thích, chứ chưa căn cứ vào nhu cầu thật sự cần thiết), gửi địa chỉ nhận hàng và chấp nhận thanh toán là đã có thể mua hàng.

Những giao dịch này quá dễ dàng, nhiều khi chưa được cân nhắc kỹ sẽ dẫn đến tình trạng người tiêu dùng có thể mua vượt quá thu nhập, không tiết chế được bản thân. Điều này vô hình dung sẽ làm tăng những khó khăn kinh tế cho người tiêu dùng khi đang phải đối mặt với dịch bệnh phức tạp (thu nhập giảm nhưng tiêu dùng lại tăng). Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều người mua hàng trực tuyến để thỏa mãn niềm vui mua sắm, thích nhưng mua về không sử dụng, gây lãng phí lớn.

Gây hại cho môi trường: Nhìn ở góc độ bảo vệ môi trường, hoạt động mua sắm trực tuyến đang gây nên những tác động xấu về môi trường, đặc biệt là gia tăng khí khải động cơ và rác thải (bao bì nhựa, hộp cactông,…). Để đáp ứng tốt nhu cầu “cá nhân hóa” trong mua hàng trực tuyến, số lượng phương tiện vận chuyển hàng tham gia giao thông tăng đáng kể, điều này dẫn tới gia tăng lượng khí thải động cơ ra môi trường.

Bên cạnh đó, người bán cũng luôn muốn hàng đến tay người mua trong tình trạng hoàn hảo nhất, sinh ra hiện tượng “đóng gói quá kỹ”, hàng được quấn 2-3 lớp giấy và bao nilông, chèn thêm màng xốp hơi rồi mới cho vào hộp. Sau khi nhận hàng, những bao bì đóng gói bị vứt bỏ, làm gia tăng nhanh chóng lượng rác thải, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Tiềm ẩn những rủi ro gây thiệt hại cho cả người mua và người bán: Mua sắm trực tuyến là hình thức mua bán, trao đổi mà người mua và người bán không gặp gỡ trực tiếp. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây thiệt hại cho cả đôi bên.

Về phía người bán, người vận chuyển hàng hóa luôn phải đối diện với nỗi lo người mua đặt hàng, “chốt đơn” nhưng đến khi giao thì không nhận, không trả tiền. Tình trạng hiện nay khá phổ biến, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế, công sức cho người bán hàng, người vận chuyển, giao hàng, mà chưa có chế tài xử lý nghiêm minh.

Về phía người mua: Lợi dụng tình hình dịch bệnh người mua hàng không kiểm được hàng nên khi đăng bán hàng này nhưng giao hàng khác cho người tiêu dùng, người bán hàng giao hàng không đúng phẩm chất, chất lượng và trọng lượng. Khi mua hàng online không đúng hàng, không cho đổi trả,… Có nhiều người bán chỉ đăng hình ảnh và giá cả nhưng khi người mua giao dịch xong thì chờ mãi không giao hàng. Khi mua hàng trực tuyến, người mua phải đăng ký đầy đủ thông tin, như: họ và tên, địa chỉ, số điện thoại,… dẫn đến nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân, gây nên nhiều hệ lụy khó lường.

4. Giải pháp phòng tránh rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp việc mua sắm qua mạng vẫn là một lựa chọn tối ưu và hữu ích cho người tiêu dùng. Vì vậy, việc trang bị những kiến thức, kỹ năng để có thể thực hiện các giao dịch thương mại điện tử một cách tốt nhất là rất cần thiết đối với mỗi người tiêu dùng. Trong quá trình này, người tiêu dùng có thể tham khảo một số giải pháp sau:

Một là, lựa chọn những nền tảng mua sắm uy tín. Đây là giải pháp quan trọng đầu tiên, góp phần giảm thiểu những rủi ro cho người tiêu dùng. Hiện nay, trong “ma trận” các nền tảng mua sắm trực tuyến, của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, người tiêu dùng nên có sự lựa chọn kỹ lưỡng trước khi quyết định mua hàng trên nền tảng nào. Việc lựa chọn này, trước hết dựa vào mức độ phổ biến của các nền tảng, thông qua sự đánh giá tích cực từ người thân quen, hoặc qua sự tương tác, bình luận của cộng đồng người tiêu dùng. Người tiêu dùng nên có sự xem xét, đối chứng từ nhiều nguồn thông tin trước khi đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng.

Hai là, cân nhắc rõ nhu cầu và có kỹ năng mua sắm tốt. Giải pháp này đòi hỏi mỗi người tiêu dùng phải cẩn trọng khi lựa chọn những sản phẩm thật sự cần thiết cho bản thân và gia đình trong thời gian giãn cách, phong tỏa. Cần tính toán kỹ về số lượng các mặt hàng mà bản thân và gia đình tiêu dùng, không nên mua nhiều quá không dùng sẽ lãng phí. Tránh mua hàng theo cảm tính. Điều này vừa giúp người tiêu dùng có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu cuộc sống, vừa tiết kiệm được chi phí, cân đối tốt chi tiêu trong hoàn cảnh khó khăn. Khi mua hàng phải thỏa thuận kiểm tra hàng trước khi nhận để tránh trường hợp nhận hàng không đúng phẩm chất, chủng loại và số lượng. Cần có sự cam kết với người bán hàng trong việc bảo vệ bí mật cá nhân, tránh những hệ lụy không đáng có sau khi tham gia mua hàng trực tuyến.

Ba là, có ý thức chung tay giảm phát thải rác từ hoạt động mua sắm trực tuyến. Giải pháp này đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ từ phía nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Trong một chuỗi vận hành đó, các nhà sản xuất cũng có thể phối hợp với bên bán lẻ để hàng hóa của họ được vận chuyển cho người mua qua mạng bằng chính hộp đựng gốc, thay vì phải thêm một lớp đóng gói của nhà bán lẻ trực tuyến. Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng có thể thêm hình thức để khuyến khích khách hàng chịu khó chờ giao hàng chậm nhưng ít hại môi trường. Người tiêu dùng có thể cân nhắc thay đổi thói quen mua sắm, chấp nhận giảm sự tiện lợi vốn có của việc mua qua mạng, nhưng lại giúp ích cho môi trường.

Bốn là, hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý hoạt động mua sắm trực tuyến. Đây là giải pháp vĩ mô, đòi hỏi sự quan tâm từ phía Nhà nước. Với tư cách là một bộ phận cấu thành của thị trường hàng hóa, dịch vụ, hoạt động mua sắm trực tuyến cần được điều chỉnh bởi những quy định pháp lý rõ ràng. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro cho người mua, người bán, mà còn góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng hiện đại ở nước ta.

5. Kết luận

Mua sắm trực tuyến đang là xu hướng lớn, tác động đến từng cá nhân và toàn xã hội, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Hoạt động mua sắm này, bên cạnh những tiện ích không thể phủ nhận, còn gây nên nhiều rủi ro cho mỗi cá nhân, xã hội và môi trường. Nhận thức rõ những tiện ích và rủi ro từ mua sắm trực tuyến trong bối cảnh hiện nay là cần thiết, cấp bách. Trên cơ sở đó, các chủ thể tham gia vào hoạt động mua sắm trực tuyến cần có hành động cụ thể, hiệu quả, góp phần tăng tiện ích, giảm thiểu rủi ro từ hoạt động mua sắm này.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Nguyễn Văn Hùng - Chủ biên (2014). Giáo trình thương mại điện tử. NXB Tài chính, Hà Nội.
  2. Trần Minh Đạo - Chủ biên (2013). Giáo trình Marketing. NXB Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
  3. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (2021). Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021.
  4. Kinh doanh online ngày càng phụ thuộc vào Facebook. Truy cập tại: https://yup.edu.vn/kinh-doanh-online-ngay-cang-phu-thuoc-vao-facebook/
  5. Quốc Bình (2020). Thúc đẩy thị trường tiêu dùng trực tuyến. Truy cập tại: https://nhandan.vn/baothoinay-kinhte/thuc-day-thi-truong-tieu-dung-truc-tuyen ThS. Lê Thị Chi,ThS. Lê Thị Kim Anh và ThS. Nguyễn Thị Hồng Nguyên (Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung)

Tin tức khác

Liên kết doanh nghiệp để mở rộng sức mạnh kinh tế Thủ đô

Liên kết doanh nghiệp để mở rộng sức mạnh kinh tế Thủ đô

Sự dịch chuyển mạnh của chuỗi cung ứng toàn cầu khiến liên kết giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn nổi lên như một nhu cầu cấp thiết đối với Hà Nội. Mô hình liên kết đa tầng sẽ giúp Thủ đô xây dựng nền kinh tế tự chủ, nâng cao khả năng thích ứng và tạo ra giá trị gia tăng bền vững trong giai đoạn mới.
TP. Hà Nội phê duyệt Đề án thành lập Sàn Giao dịch công nghệ

TP. Hà Nội phê duyệt Đề án thành lập Sàn Giao dịch công nghệ

TP. Hà Nội vừa phê duyệt Đề án thành lập Sàn Giao dịch công nghệ nhằm hình thành một sàn giao dịch hiện đại, đa chức năng, đủ năng lực định giá, môi giới và xúc tiến chuyển giao công nghệ, đồng thời trở thành trung tâm dữ liệu công nghệ kết nối khu vực và quốc tế, góp phần thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu.
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%

Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%

Năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Cà Mau ước đạt 8%; tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên trong năm 2026.
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 ước tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều bất định

Chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều bất định

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu những năm gần đây, các nền kinh tế đang phải cùng lúc xử lý nhiều lớp rủi ro chồng chéo: lạm phát dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ quay trở lại, chính sách tiền tệ ở nhiều nước lớn duy trì trạng thái thắt chặt kéo dài, căng thẳng địa chính trị lan rộng, trong khi biến đổi khí hậu và bước tiến công nghệ tiếp tục tạo ra những cú sốc mới cho trật tự kinh tế truyền thống.
Nhiều ưu đãi thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Khánh Hòa

Nhiều ưu đãi thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Khánh Hòa

Khánh Hòa cam kết đẩy mạnh kết nối hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi về thủ tục hành chính, các chính sách ưu đãi về đất đai, với mục tiêu hình thành phát triển trung tâm công nghiệp, năng lượng trên địa bàn tỉnh
11 tháng 2025, Việt Nam xuất siêu 20,53 tỷ USD

11 tháng 2025, Việt Nam xuất siêu 20,53 tỷ USD

Trong 11 tháng đầu năm 2025, thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng trưởng tích cực, duy trì xuất siêu. Cán cân thương mại hàng hóa 11 tháng 2025, Việt Nam xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
08/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
08/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
08/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
08/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
08/12 | +447.07 (85,712.37 +447.07 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
08/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
08/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,500.62
08/12 | +16.63 (13,500.62 +16.63 (+0.12%))
KS11 4,100.05
08/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
08/12 | +185.19 (27,980.89 +185.19 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
08/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
08/12 | +27.02 (3,902.81 +27.02 (+0.70%))
N225 50,491.87
08/12 | -536.53 (50,491.87 -536.53 (-1.05%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 05:18
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.