Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản Việt sang Trung Quốc

Trần Huyền

Trung Quốc tiếp tục là thị trường quan trọng và tiềm năng đối với nông sản Việt Nam. Việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối và quảng bá sản phẩm được xem là bước đi chiến lược, góp phần nâng cao giá trị, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế nông sản Việt Nam trên thị trường khu vực.

Nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam được quảng bá tại Trung Quốc.
Nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam được quảng bá tại Trung Quốc.

Tăng cường kết nối giao thương

Từ ngày 1 đến 7/11/2025, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Đoàn giao dịch thương mại chuyên ngành nông sản tại Trung Quốc, với các hoạt động xúc tiến, quảng bá và kết nối doanh nghiệp tại Sơn Đông, Giang Tô và Thượng Hải.

Ngày 2/11, Lễ khai mạc chương trình quảng bá sản phẩm đặc sắc Việt Nam được tổ chức tại Trung tâm phân phối trái cây chuỗi lạnh Hắc Mã, TP. Đức Châu, tỉnh Sơn Đông. Sự kiện thu hút sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương Việt Nam, các sở, ngành địa phương, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cùng hơn 50 đại biểu doanh nghiệp Việt Nam; phía Trung Quốc có lãnh đạo Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế (CCPIT) Sơn Đông, lãnh đạo thành phố Đức Châu và đông đảo người tiêu dùng địa phương.

Tại chương trình, 08 gian hàng của Việt Nam trưng bày nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng như bưởi, sầu riêng, thanh long, chuối, cà phê, hạt điều, tổ yến và các sản phẩm chế biến sâu. Các sản phẩm mang đậm hương vị vùng miền đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc, thể hiện hình ảnh một Việt Nam năng động, thân thiện và giàu tiềm năng hợp tác.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) khẳng định, hoạt động quảng bá này không chỉ nhằm kết nối thương mại mà còn là “nhịp cầu hữu nghị” giữa doanh nghiệp và người dân hai nước, góp phần đưa sản phẩm, văn hóa Việt Nam đến gần hơn với thị trường Trung Quốc.

Phó Chủ tịch CCPIT Sơn Đông Hạ Trung Quân và Phó Thị trưởng Đức Châu Trần Hải Minh đánh giá cao sáng kiến của Bộ Công Thương Việt Nam khi tổ chức đoàn công tác quy mô lớn tới Đức Châu, coi đây là cơ hội thiết thực để tăng cường tin cậy, giao lưu và hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai bên.

Cũng tại sự kiện, ông Tô Ngọc Sơn và ông Hạ Trung Quân đã khai trương Trung tâm tập kết và phân phối sản phẩm trái cây Việt Nam tại Hắc Mã, Đức Châu, Sơn Đông, đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam - Trung Quốc.

Lễ khai mạc chương trình quảng bá sản phẩm đặc sắc Việt Nam.
Lễ khai mạc chương trình quảng bá sản phẩm đặc sắc Việt Nam.

Tiếp theo, ngày 3/11, tại TP. Đức Châu, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với CCPIT Sơn Đông và chính quyền địa phương tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị thu hút hơn 120 doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực nông sản, logistics, công nghiệp chế biến, xây dựng, vật liệu và bất động sản khu công nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh: “Hội nghị không chỉ là sân chơi kết nối doanh nghiệp mà còn là bệ phóng cho những dự án hợp tác thực chất và lâu dài giữa Việt Nam và Trung Quốc”. Ông kỳ vọng rằng các doanh nghiệp hai nước sẽ tiếp tục chủ động kết nối, biến cơ hội thành hiện thực, góp phần đưa hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới.

Phó Chủ tịch CCPIT Sơn Đông Hạ Trung Quân cho biết, quan hệ hợp tác giữa Sơn Đông và các địa phương Việt Nam thời gian qua ngày càng đi vào chiều sâu. Năm 2026, Sơn Đông sẽ chủ trì tổ chức chương trình “Đối thoại Sơn Đông”, hướng tới thị trường Việt Nam, và mong nhận được sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị, doanh nghiệp hai nước đã có các phiên kết nối giao thương trực tiếp, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến và hàng tiêu dùng của Việt Nam được các nhà nhập khẩu Trung Quốc đặc biệt quan tâm, mở ra triển vọng xuất khẩu bền vững vào thị trường tỷ dân này.

Thúc đẩy hợp tác thực chất, mở rộng thị trường xuất khẩu

Từ ngày 4 đến 6/11, Đoàn giao dịch thương mại tiếp tục có chuỗi hoạt động khảo sát và làm việc tại tỉnh Giang Tô và thành phố Thượng Hải. Tại Giang Tô, đoàn đến thăm chợ đầu mối thủy sản Cao Hanh (Nam Kinh) - trung tâm giao thương thủy sản lớn nhất khu vực, tìm hiểu mô hình tổ chức, vận hành và hệ thống phân phối của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tiếp đó, đoàn khảo sát Khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao quận Cao Hanh, nơi tập trung các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học, ươm giống và nuôi trồng thủy sản. Qua trao đổi, các doanh nghiệp Việt Nam đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm về quản lý, ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp hiện đại.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Trung Quốc.
Các đại biểu tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Trung Quốc.

Ngày 6/11, đoàn tiếp tục tham dự Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) tại Thượng Hải - sự kiện thương mại lớn hàng đầu khu vực với hơn 3.000 gian hàng đến từ hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khu gian hàng quốc gia Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức có quy mô 50 gian, giới thiệu đa dạng sản phẩm nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng. Sau hội chợ, đoàn đến khảo sát Trung tâm trưng bày và giao dịch sản phẩm nhập khẩu Hồng Kiều - điểm đến quan trọng cho các doanh nghiệp quốc tế tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Trung tâm Hồng Kiều cung cấp dịch vụ thương mại một cửa, từ vận chuyển quốc tế, kho bảo thuế đến phân phối và tiếp thị, giúp doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam, đơn giản hóa quy trình tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại tại Sơn Đông, Giang Tô và Thượng Hải trong tháng 11/2025 đã mang lại kết quả thiết thực, góp phần quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam, mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại với đối tác Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy thực hiện mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản bền vững.

Đây cũng là bước đi cụ thể trong triển khai nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc, góp phần củng cố quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới sự phát triển ổn định, lâu dài và cùng có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.