Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại: Động lực thúc đẩy xuất khẩu bền vững
Chiến lược xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030 được thiết kế nhằm kết nối đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, từ Hiệp hội đến doanh nghiệp, từ sản phẩm đơn lẻ đến cả chuỗi ngành hàng.
Cục Xúc tiến thương mại vừa tổ chức lấy ý kiến lần 3 đối với Dự thảo Báo cáo Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 và một số định hướng chiến lược , kế hoạch giai đoạn 2026-2030.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, giai đoạn 2021-2025, hoạt động xúc tiến thương mại đã có nhiều đổi mới quan trọng ở cả cấp Trung ương, địa phương và doanh nghiệp. Định hướng đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho hoạt động này.
Dù vậy, việc tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình xúc tiến thương mại ở cả Trung ương và địa phương vẫn còn những bất cập, đặc biệt là trong lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Nhằm đảm bảo tính khoa học, khách quan và hiệu quả, báo cáo xúc tiến thương mại đã nhận được sự góp ý của các chuyên gia đến từ các bộ, ngành liên quan, chuyển tải những thông tin tổng hợp mới nhất về các kết quả nghiên cứu thực tiễn, khó khăn, thuận lợi của hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và thế giới.
Đồng thời tập trung đánh giá thực trạng công tác xúc tiến thương mại trong giai đoạn 2021-2025, từ đó xác định những yêu cầu, định hướng hoàn thiện khung chính sách, pháp lý và tổ chức thực hiện hiệu quả, hiện đại và bền vững hoạt động xúc tiến thương mại trong giai đoạn 2026-2030.
Các phân tích tập trung vào 3 phần: (1) Đánh giá thực trạng, hiệu quả các chương trình và năng lực của mạng lưới xúc tiến thương mại, định hướng xuất khẩu giai đoạn 2021-2025; (2) Bối cảnh mới và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030; (3) Định hướng và kế hoạch xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần xuất khẩu bền vững.
Chiến lược xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030 được thiết kế nhằm kết nối đồng bộ từ trung ương tới địa phương, từ Hiệp hội đến doanh nghiệp, từ sản phẩm đơn lẻ đến cả chuỗi ngành hàng. Ưu tiên cho các ngành giá trị gia tăng cao, có khả năng tự chủ nguyên liệu và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đây sẽ là cơ sở quan trọng, tạo nền tảng để thương mại Việt Nam bước sang giai đoạn phát triển bền vững, không chỉ tăng trưởng về lượng, mà còn nâng cao chất lượng, giá trị và vị thế trên trường quốc tế.

















