Mazda CX-3 và CX-30 nhập khẩu từ Thái Lan ra mắt thị trường Việt Nam

Về cơ bản, CX-3 nằm dưới phân khúc CX-5 trong khi CX-30 là một mẫu xe cỡ lửng khai phá phân khúc của Mazda. Về diện mạo bên ngoài, cả hai mẫu xe đều sở hữu ngôn ngữ thiết kế Kodo Design với khẩu hiệu "Linh hồn của sự chuyển động". CX-3 và CX-30 sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng LED kèm dải đèn định vị ban ngày. Lưới tản nhiệt trên CX-3 bao gồm các thanh ngang đơn giản trong khi CX-30 có thiết kế mới tinh tế hơn.
Một vài tính năng đáng chú ý khác của xe có thể kể đến như ghế lái chỉnh điện nhớ hai vị trí, điều hòa tự động, phanh tay điện tử. Ngoài ra, chiếc Mazda CX-30 có thêm cốp sau đóng mở điện, cửa sổ trời...
Về vận hành, Mazda CX-3 được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G, dung tích 1,5 lít. Cỗ máy này cho công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước, kết hợp số tự động 6 cấp, có chế độ lái thể thao (Sport Mode).
CX-3 ra mắt thị trường thế giới từ năm 2015, phát triển cùng nền tảng Mazda2. Vì vậy, định vị CX-3 là một chiếc crossover cỡ B. Chiều dài cơ sở của CX-3 là 2.570 mm, đúng bằng Mazda2. Các kích thước khác lần lượt dài 4.275 mm, rộng 1.765 mm, cao 1.535 mm. Xe ngắn hơn 45 mm nhưng rộng hơn 70 mm so với Mazda2.
Trong cùng phân khúc B, Kona có kích thước 4.165 x 1.800 x 1.565 mm, trục cơ sở 2.600 mm. Như vậy CX-3 có trục cơ sở ngắn hơn, hẹp hơn và thấp hơn nhưng dài hơn so với đối thủ nhà Hyundai. Nếu so với Kia Seltos thì CX-3 nhỏ hơn ở mọi kích thước. Cách cấu trúc này không lạ, bởi Mazda2 cũng tương tự so với các đối thủ ở phân khúc B như Vios, City hay Accent.
|
Chiếc CX-30 sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G nhưng có dung tích lớn hơn ở mức 2.0L. Động cơ này cung cấp công suất tối đa 154 mã lực và mô-men xoắn cực đại 206Nm. Tương tự như CX-3, xe cũng có hệ dẫn động cầu trước, kết hợp số tự động 6 cấp và chế độ lái thể thao (Sport Mode).
CX-30 là phiên bản được phát triển từ Mazda3, tức là về lý thuyết cùng nền tảng với CX-5. Nhưng để phát triển theo triết lý mới, CX-30 sẽ có kích thước nhỏ hơn CX-5, lớn hơn CX-3. Có nghĩa, CX-30 nằm giữa cỡ B và C, tương tự Toyota Corolla Cross.
Cụ thể, xe dài, rộng, cao lần lượt 4.395 x 1.795 x 1.540 mm và chiều dài cơ sở 2.655 mm. Phom của Corolla Cross là 4.460 x 1.825 x 1.620 mm, trục cơ sở 2.640 mm. Về cơ bản, CX-30 ngắn hơn, hẹp hơn và thấp hơn đối thủ nhà Toyota, chỉ chiều dài cơ sở là nhỉnh hơn 1,5 cm.
Đáng nói, cả hai mẫu xe mới này đều được trang bị nhiều công nghệ an toàn. Trong đó, gói công nghệ an toàn I-ActiveSense bao gồm hệ thống đèn pha thích ứng, cảnh báo mất tập trung cho người lái, hỗ trợ phanh thông minh, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù.
Theo đánh giá của các chuyên gia xe hơi, việc ra mắt hai mẫu xe chiến lược này của Thaco nhằm khoả lấp khoảng trống trong phân khúc crossover cỡ B và cỡ C của Mazda.
Với mức giá Mazda CX-3: giá từ 629 triệu đồng trong khi người anh em Mazda CX-30: giá từ 839 triệu đồng được xem là mức giá cạnh tranh, khách hàng sẽ có thêm sự lựa chọn.
Trong khi đó, ở phân khúc xe cỡ nhỏ B và C, thị trường xe hơi Việt Nam cũng sẽ có sự cạnh tranh gay gắt hơn trong thời gian tới.
Tin tức khác
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước










