Kết hợp "ba nhà" để sản xuất xanh
Chuỗi kết nối giữa giới nghiên cứu – doanh nghiệp – cơ quan quản lý thúc đẩy hợp tác theo mô hình “ba nhà”, giúp doanh nghiệp tiếp cận tri thức khoa học trong sản xuất xanh.

Ngày 21/11, tại Uni Tour thuộc Chương trình Công trình Xanh – Tiêu dùng Xanh 2025–2026, với chủ đề “Khoa học ứng dụng cho doanh nghiệp xanh Việt Nam” do Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức, nhiều mô hình sản xuất xanh của doanh nghiệp được chia sẻ.
Chương trình mở ra chuỗi kết nối giữa giới nghiên cứu – doanh nghiệp – cơ quan quản lý nhằm thúc đẩy hợp tác theo mô hình “ba nhà”, giúp doanh nghiệp tiếp cận tri thức khoa học và nguồn nhân lực tương lai.
Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp HVNCLC, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà chương trình đặt ra là kết nối giữa ba nhà: nhà trường, nhà nước và nhà doanh nghiệp. Đặc biệt là sự kết nối giữa nhà doanh nghiệp với nhà trường trong các nhà nghiên cứu để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).
“Hoạt động R&D chính là hoạt động 'nuôi sống' hàng Việt Nam nói chung hay HVNCLC nói riêng”, bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.
Chia sẻ định hướng hợp tác từ phía nhà trường, ThS Văn Chí Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để đáp ứng được giai đoạn chuyển đổi xanh, công tác nghiên cứu và đào tạo cũng phải chuyển mình. Nhà trường xác định nhiệm vụ trong giai đoạn tới là đồng hành cùng sản xuất bền vững. Nhà trường chuẩn bị các nguồn lực về cơ sở vật chất, đội ngũ để tiếp nhận các nhiệm vụ khoa học, các bài toán phát sinh trong quá trình sản xuất theo tiêu chuẩn xanh mà doanh nghiệp và thị trường đặt ra.
Ông Nam nhận định, việc doanh nghiệp chuyển hướng sang tiêu chuẩn xanh và mô hình sản xuất bền vững là xu thế không thể đảo ngược. Theo ông, trách nhiệm của các cơ sở nghiên cứu là phải “đi trước một bước” để tạo nền tảng khoa học hỗ trợ doanh nghiệp.
Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Từ Lê Thanh Vy – Phó Tổng Giám đốc Intermix cho biết, hiện nay, để thu hút người tiêu dùng, công ty luôn phải liên tục đổi mới sản phẩm. Xã hội phát triển hiện đại khiến nhu cầu về các sản phẩm “xanh”, an toàn và thân thiện môi trường ngày càng lớn, vì vậy công ty đang chủ động tìm hiểu và ứng dụng các nguyên liệu mới theo hướng khoa học xanh.
“Về bao bì, xu hướng của thế giới là sử dụng bao bì tái chế hoặc bao bì giấy. Mặc dù chi phí cao, công ty vẫn hướng đến việc chuyển đổi sang bao bì thân thiện môi trường nhằm mang lại trải nghiệm “xanh” hơn cho người tiêu dùng của thương hiệu Mikko Hương Xưa”, bà Thanh Vy nhấn mạnh.
“Công ty hy vọng các trường đại học có thể chia sẻ những đề tài hoặc dự án liên quan đến nguyên liệu xanh, bao bì bền vững hay nguồn nguyên liệu sạch. Những kết quả nghiên cứu này, nếu phù hợp, sẽ được công ty áp dụng trực tiếp vào quá trình sản xuất nhằm hướng đến giá trị bền vững và thân thiện môi trường”, bà Thanh Vy kỳ vọng.
Chia sẻ về mô hình sản xuất hóa mỹ phẩm thiên nhiên và định hướng hợp tác R&D của doanh nghiệp, TS. Huỳnh Kỳ Trân – Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Mỹ phẩm Lan Hảo (thương hiệu Thorakao) – dành nhiều thời gian để nói về đạo đức kinh doanh, tình thương khách hàng và học tập suốt đời, hơn là nói về sản phẩm hay doanh số.
“Muốn xã hội phát triển bền vững thì phải có một nền tảng đạo đức. Không có đạo đức thì người ta vẫn phải ‘ghép’ vào luật lệ để bắt buộc mà sống cho đúng. Đó là cái gốc để mọi phát triển khác dựa lên”, ông Trân chia sẻ.
Từ nền tảng đó, ông lý giải cách mình chọn con đường kinh doanh: Không chạy theo trào lưu quảng cáo, không đẩy giá sản phẩm lên thật cao để tạo cảm giác “cao cấp”, mà giữ một mức giá mà “công nhân, thôn nữ, người thu nhập thấp vẫn với tới được”.
Từ chia sẻ của các doanh nghiệp, ông Văn Chí Nam cho rằng, nhận thấy rất nhiều cơ hội để hợp tác xác lập các giải pháp nguyên liệu mới, các quy trình tối ưu hơn. Nhà trường luôn giữ tinh thần cởi mở và sẵn sàng lắng nghe nhu cầu doanh nghiệp để cùng phát triển các dự án nghiên cứu khả thi nhất.
Mục tiêu chung của nhà trường là đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm: Đủ tiêu chuẩn xanh, phù hợp với nhu cầu thị trường và có khả năng nhân rộng ứng dụng.
















