Chiến lược kép phát triển du lịch bền vững

Thu Dịu

Việt Nam đang vươn lên thành điểm đến du lịch toàn cầu nhờ lợi thế tự nhiên, văn hóa, con người cùng môi trường an toàn. Bên cạnh chính sách visa, đầu tư hạ tầng, xúc tiến quảng bá, ngành du lịch còn đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025 thu hút hơn 500 doanh nghiệp, 250 người mua quốc tế đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: T.D
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025 thu hút hơn 500 doanh nghiệp, 250 người mua quốc tế đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: T.D

Du lịch Việt Nam không ngừng phát triển

Ngày 4/9, Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh” trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính, Trưởng ban chỉ đạo nhà nước về du lịch nhấn mạnh, du lịch không chỉ là “ngành công nghiệp không khói” đóng góp lớn cho phát triển kinh tế – xã hội, mà còn là nhịp cầu văn hóa, sức mạnh mềm kết nối nhân loại, tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam có nhiều lợi thế nổi trội để phát triển du lịch: môi trường hòa bình, an ninh, an toàn; hạ tầng ngày càng hoàn thiện; kho tàng di sản văn hóa – lịch sử phong phú với 9 di sản thế giới và 16 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; thiên nhiên đa dạng; con người thân thiện, hiếu khách; dịch vụ chuyên nghiệp, chi phí hợp lý.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu tại diễn đàn. 
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính phát biểu tại diễn đàn. 

Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh với vị thế trung tâm kinh tế – du lịch lớn nhất cả nước, không chỉ có không gian đô thị năng động mà còn sở hữu di sản văn hóa – lịch sử, khu sinh quyển Cần Giờ, cảnh quan sông nước và hệ sinh thái dịch vụ cao cấp, đủ sức trở thành “cửa ngõ” đón khách quốc tế và trung tâm du lịch MICE hàng đầu.

Những tiềm năng và lợi thế đó đang giúp Việt Nam trở thành điểm hội tụ lý tưởng của du lịch toàn cầu. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ban hành nhiều chính sách phát triển du lịch, trong đó có việc mở rộng miễn thị thực, triển khai visa điện tử, kéo dài thời gian lưu trú; đồng thời đầu tư hạ tầng giao thông, thu hút tập đoàn quốc tế, thúc đẩy xúc tiến quảng bá.

Tất cả những nỗ lực này đã tạo nên một nền tảng vững chắc, giúp du lịch Việt Nam không chỉ tăng trưởng bền vững mà còn nâng cao sức cạnh tranh khu vực, đạt nhiều thành tựu ấn tượng.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng đầu năm 2025 đạt gần 14 triệu lượt, tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ năm 2024; tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới về năng lực cạnh tranh du lịch và được đề cử nhiều giải thưởng quốc tế uy tín.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là 2 trụ cột quan trọng trong phát triển du lịch bền vững.
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là 2 trụ cột quan trọng trong phát triển du lịch bền vững.

Lấy chuyển đổi số làm động lực

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh, trong kỷ nguyên số và phát triển bền vững, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không phải hai con đường tách biệt, mà là “chìa khóa vàng” tạo sức mạnh tổng hợp.

Du lịch Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước cơ hội, hành trình mới - hành trình kiến tạo tương lai. Trong hành trình này, chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà là cơ hội để tạo ra trải nghiệm du lịch thông minh, cá nhân hóa và kết nối toàn cầu; chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng, mà là trách nhiệm và niềm tự hào khi mang đến một điểm đến bền vững, an toàn và tràn đầy sức sống.

Cần mạnh mẽ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, lấy chuyển đổi số làm động lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm du khách và hiệu quả quản lý; chuyển đổi xanh là nền tảng để xây dựng một ngành du lịch hài hòa với thiên nhiên, có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi mạnh mẽ, ngành du lịch Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc, ứng dụng công nghệ số, quản trị dữ liệu, mở rộng thị trường, đồng thời gắn chặt với phát triển xanh.

Tuy vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng quá trình này vẫn còn nhiều khó khăn đó là hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, thiếu nhân lực số và nhân lực xanh, cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp còn hạn chế, nguồn tài chính chưa đáp ứng. Trong khi tiêu thụ năng lượng, tài nguyên và phát thải vẫn ở mức cao. Đặc biệt, nhận thức về phát triển bền vững và du lịch thông minh của một bộ phận tổ chức, cá nhân chưa đầy đủ.

Ông Harry Hwang - Giám đốc điều hành Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNWTO (Tổ chức Du lịch Thế giới) cho biết, tại Việt Nam, thị trường du lịch cũng được khách quốc tế đánh giá cao. Nếu như năm 2010, Việt Nam chỉ đón khoảng 5 triệu lượt khách, thì đến năm 2024 con số này đã đạt 17,6 triệu, tương ứng mức tăng trưởng trung bình hơn 21% mỗi năm. Với đà này, Việt Nam có thể đón 50 triệu lượt khách vào năm 2030. Đây không chỉ là sự tăng trưởng về số lượng mà còn gắn liền với quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Trên thế giới, nhiều giải pháp số và giải pháp xanh đã được ứng dụng thành công. Tại Việt Nam, doanh nghiệp du lịch phần lớn là vừa và nhỏ (chiếm 98%), vì vậy có nhiều lợi thế trong quá trình chuyển đổi số thông qua các hình thức như thương mại điện tử, điện toán đám mây...

UNWTO luôn ủng hộ và sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình này, ông Harry Hwang nhấn mạnh.