Bộ Tài chính trả lời địa phương về cơ chế chính sách quy hoạch xây dựng trụ sở làm việc trong sắp xếp bộ máy hành chính

Hiếu Phương

Bộ Tài chính có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hải Phòng về việc ban hành cơ chế, chính sách để các địa phương quy hoạch, đầu tư xây mới trụ sở làm việc cho các đơn vị mới thành lập trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính tổ chức thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Cụ thể, tại Công văn số 1099/UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội gửi Bộ Tài chính về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, cử tri Thành phố Hải Phòng đề xuất xem xét ban hành cơ chế, chính sách để các địa phương quy hoạch, đầu tư xây mới trụ sở làm việc cho các đơn vị mới thành lập còn khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

Đảm bảo để các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể làm việc tập trung vào một mối, thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành. Đồng thời có cơ chế hoán đổi trụ sở các cơ quan đơn vị trên địa bàn để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết để tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, từ cuối năm 2024 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật số 56/2024/QH15 ngày 29/11/2025, Luật số 90/2025/QH15 ngày 25/6/2025 sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Chính phủ đã ban hành 13 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 1 Quyết định và 4 Công điện; Bộ Tài chính đã ban hành 1 Thông tư và 13 văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết nguyên tắc, hình thức, thẩm quyền, trách nhiệm bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 22/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đã yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương “Sắp xếp, bố trí đối với trụ sở tài sản công thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm cơ sở vật chất (trụ sở, ô tô, máy móc, thiết bị, hạ tầng dữ liệu công nghệ thông tin, chuyển đổi số...) cho bộ máy theo mô hình mới và hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tiến hành bình thường, không gián đoạn, không làm ảnh hưởng tới cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi đi vào hoạt động chính thức”.

Theo Bộ Tài chính, trong quá trình quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, trường hợp địa phương cần hoán đổi trụ sở các cơ quan đơn vị trên địa bàn để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ Nhân dân tốt hơn thì thực hiện thủ tục điều chuyển tài sản là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo quy định tại Nghị định số 186/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025 của Chính phủ.