Bộ Tài chính chủ động thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Thực hiện yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 66/NQ-CP, Bộ Tài chính đã đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản đơn giản hoá 136 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ, đồng thời thực thi 38/136 phương án đơn giản hoá.

Ngày 26/3/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.
Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu đề ra trong năm 2025 là cắt giảm, đơn giản hoá ngay thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
Đồng thời, 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
Thực hiện yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 66/NQ-CP, Bộ Tài chính ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi của Bộ Tài chính để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2025 tại Quyết định số 1362/QĐ-BTC ngày 15/4/2025.
Trong đó, Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị của Bộ tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đề xuất phương án cắt giảm đơn giản hóa quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền cơ quan giải quyết thủ tục hành chính... nhằm cắt giảm tối thiểu 30% chi phí thực hiện thủ tục hành chính, 30% thời gian giải quyết và 30% điều kiện kinh doanh theo yêu cầu của Chính phủ.
Về việc chủ động, rà soát, phê duyệt phương án cắt giảm đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, ngày 09/7/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2421/QĐ-BTC phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi chức năng của Bộ Tài chính.
Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản đơn giản hoá 136 thủ tục hành chính (cắt giảm 54 thủ tục hành chính, đơn giản hoá 82 thủ tục hành chính) thuộc thẩm quyền của Bộ (gồm 39 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan và 96 thủ tục hành chính lĩnh vực thuế).
Đến nay, Bộ Tài chính đã thực thi 38/136 phương án đơn giản hoá, bao gồm: 05 phương án lĩnh vực thuế, 03 phương án lĩnh vực hải quan tại Thông tư số 31/2025/TT-BTC ngày 31/5/2025 của Bộ Tài chính, 30 phương án lĩnh vực thuế tại Thông tư số 94/2025/TT-BTC ngày 14/10/2025 của Bộ Tài chính.
Về việc chủ động rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bao gồm cả phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp, từ ngày 26/3/2025 đến nay, Bộ Tài chính đã chủ động, rà soát thực hiện đơn giản hóa: 356 thủ tục hành chính, trong đó, cắt giảm 95 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 251 thủ tục hành chính tại các luật, nghị định, Thông tư do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng ban hành hoặc trình các cấp có thẩm quyền ban hành.
Thống kê cho thấy, tổng số thủ tục hành chính Bộ Tài chính thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa theo các quyết định phê duyệt phương án của Bộ, Quyết định phê duyệt phương án của Thủ tướng Chính phủ và số chủ động cắt giảm, đơn giản hóa 700/928 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 75%.
Liên quan đến hoàn thành thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh năm 2025 đạt mục tiêu theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm, Chính phủ, ngày 18/11/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký Công điện số 220/CĐ-TTg. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung chỉ đạo quyết liệt hoàn thành sửa đổi, bổ sung 485 văn bản quy phạm pháp luật để thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa 2.164 thủ tục hành chính, cắt giảm 2.047 điều kiện kinh doanh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy định không phù hợp với việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình, hoàn thành trong năm 2025.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố hoàn thành 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, giảm tối đa giấy tờ trong năm 2025.

















