TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp muốn tài trợ 3 chiếc phà qua Cần Giờ
Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ thuộc Tập đoàn Vingroup muốn tài trợ 3 phà 200 tấn để tăng công suất chở khách lên gấp đôi, giảm ùn tắc phà Bình Khánh.

Đề xuất được Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ gửi UBND TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan với mục tiêu tăng cường kết nối giao thông khu vực Cần Giờ trong thời gian chờ hoàn thiện các công trình kết nối khác.
Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ Nguyễn Thục Hiền cho hay, qua tìm hiểu được biết trong thời gian qua, nhu cầu đi lại giữa trung tâm thành phố và khu vực Cần Giờ tăng trưởng liên tục, đặc biệt vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết. Phà Bình Khánh là phương tiện kết nối chủ yếu giữa nội đô và khu vực biển Cần Giờ đang ngày càng quá tải; thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đáng kể đến đời sống người dân và kìm hãm hoạt động giao thương, du lịch, dịch vụ tại khu vực.
Đại diện doanh nghiệp phân tích, trước đây bến phà Bình Khánh được biên chế tổng cộng 6 phà. Với công suất vận chuyển trung bình khoảng 22.000 lượt khách/ngày và tăng lên khoảng 44.000 lượt khách/ngày trong các dịp lễ, Tết. Số lượng phà hiện có không đáp ứng được nhu cầu giao thương ngày càng tăng.
Trong khi đó, năm 2019 UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có định mức về nhu cầu sử dụng phương tiện tại bến phà Bình Khánh giai đoạn 2019 - 2020 nêu yêu cầu bổ sung thêm 2 phà loại 200 tấn. Tuy nhiên, đến nay không những chưa được bổ sung theo định mức, bến còn giảm phương tiện do phà Bình Khánh E (100 tấn) đã hết niên hạn sử dụng. Theo đó, với số lượng 5 phà còn lại, năng lực vận chuyển không đủ đáp ứng được lưu lượng hành khách. Việc này dẫn đến tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm ngày càng trầm trọng do thiếu phà hoạt động.
Từ thực trạng nêu trên, Công ty đề nghị được tài trợ 3 phà công suất 200 tấn để lực lượng Thanh niên xung phong quản lý vận hành.
Phía doanh nghiệp cũng cho biết, việc tài trợ này bao gồm các chi phí phát sinh từ nhiên liệu, chi phí nhân công và các chi phí khác trong quá trình vận hành. Thời hạn hoạt động dự kiến khoảng 2,5 năm, gắn với mốc hoàn thành các công trình hạ tầng kết nối trọng điểm như cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt trên cao đi Cần Giờ.
"Đề xuất này không chỉ mang tính hỗ trợ hạ tầng giao thông mà còn góp phần cải thiện điều kiện đi lại của người dân địa phương. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch, nhà đầu tư, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, kết nối thương mại - dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực", bà Nguyễn Thục Hiền nêu.
Về đề xuất này của DN, ngày 29/9 mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã có Văn bản 2338/UBND-ĐT gửi Sở Xây dựng; Sở Tài chính; Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ; Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong.
Theo đó, truyền đạt nội dung Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được ủng hộ chủ trương Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ tài trợ phà phục vụ hoạt động tại bến phà Bình Khánh nhằm góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại bến phà vào giờ cao điểm.

Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chủ động phối hợp và tiếp tục làm việc để thống nhất phương án giao nhận phà gửi kết quả cho Sở Xây dựng trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị các đơn vị thông tin kịp thời về Sở Xây dựng để phối hợp, giải quyết.
Khu vực Cần Giờ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 50 km về phía Đông Nam. Sau sắp xếp có 4 xã là Cần Giờ, Bình Khánh, An Thới Đông và Thạnh An.