Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi và triển vọng tăng trưởng ngành
Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi (TACN) được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 10-11/2025. Dẫn đầu trong Top 10 là Công ty TNHH De Hues thuộc Tập đoàn Hoàng gia De Heus (Hà Lan) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có quy mô toàn cầu.
![]() |
| Nguồn: Vietnam Report |
Thị trường TACN phục hồi sau giai đoạn suy giảm
Sau hai năm liên tiếp chịu áp lực suy giảm do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và chi phí đầu vào leo thang, sản lượng thức ăn chăn nuôi ghi nhận dấu hiệu phục hồi rõ rệt. Việt Nam giữ vững vị trí top 8 thị trường TACN lớn nhất thế giới, là quốc gia có nền công nghiệp chăn nuôi chuyển dịch nhanh sang mô hình quy mô lớn, an toàn sinh học và ứng dụng công nghệ cao. Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi và Thú y, sản lượng TACN công nghiệp năm 2024 ước đạt 21,5 triệu tấn, tăng 3,4% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để tiến vào quỹ đạo hồi phục hình chữ U.
![]() |
| Nguồn: Cục Chăn nuôi và Thú y |
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ; trong đó Trung Quốc tiếp tục là thị trường tăng trưởng ấn tượng nhất, theo sau là Campuchia và Malaysia (vượt Hoa Kỳ). Nhập khẩu TACN và nguyên liệu đạt gần 4,2 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ; Argentina là nhà cung cấp lớn nhất, trong khi Hoa Kỳ và Brazil lần lượt giảm 17,0% và 18,4%. Những con số này cho thấy sự điều chỉnh chiến lược trong nguồn cung nguyên liệu của các doanh nghiệp TACN Việt Nam.
Thách thức và động lực chuyển đổi ngành TACN
Theo khảo sát của Vietnam Report, 3 nhóm rủi ro mang tính cấu trúc, có sức chi phối lớn nhất tới hoạt động và triển vọng tăng trưởng của ngành TACN bao gồm: (1) Áp lực cạnh tranh, sự phân hóa FDI – nội địa; (2) Tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh; và (3) Các yếu tố vĩ mô như tỷ giá, lạm phát, bất ổn kinh tế - chính trị toàn cầu, chính sách thuế GTGT mới. Nếu hai thách thức đầu ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành và thị phần, thì nhóm rủi ro vĩ mô lại âm thầm bào mòn biên lợi nhuận, ảnh hưởng đến mọi quyết định chiến lược của doanh nghiệp.
Phần lớn doanh nghiệp khẳng định chu kỳ tăng trưởng tiếp theo phụ thuộc vào ba động lực chuyển đổi sâu (là công nghệ số, ESG và dịch chuyển sang phân khúc sản phẩm giá trị cao) với mối liên kết chặt chẽ, tạo thành trục nâng cấp năng lực cạnh tranh mới.
![]() |
| Nguồn: Khảo sát doanh nghiệp TACN, tháng 10-11/2025 |
Kịch bản triển vọng và chiến lược thích ứng của doanh nghiệp
Khảo sát về triển vọng ngành của Vietnam Report cho thấy, có 46,1% doanh nghiệp đánh giá khả quan hơn, 30,8% dự báo ổn định và 23,1% nhận định khó khăn hơn. Tâm lý các doanh nghiệp TACN có xu hướng lạc quan một cách thận trọng. Khảo sát ghi nhận 38,4% doanh nghiệp dự báo nhu cầu thức ăn thủy sản giảm, 53,8% doanh nghiệp đánh giá nhu cầu thức ăn gia súc tăng, trong khi nhu cầu thức ăn gia cầm nổi lên như một điểm sáng với 69,2% doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng.
Thị trường TACN năm 2026 sẽ là sân chơi của những “người ở lại” - các doanh nghiệp và trang trại quy mô lớn đã vượt qua được bài kiểm tra khắc nghiệt về chuyển đổi số và phát triển bền vững. Mô hình tích hợp 3F (Feed - Farm - Food) sẽ được nâng cấp lên thành 4F (Feed - Farm - Food - Fertilizer), hoàn thiện vòng tròn kinh tế tuần hoàn - nơi các doanh nghiệp TACN không chỉ bán sản phẩm cám mà còn tham gia sâu vào quản trị trang trại và xử lý môi trường cùng người chăn nuôi.
![]() |
| Nguồn: Khảo sát doanh nghiệp TACN, tháng 10-11/2025 |
Tuy nhiên, sự phát triển về quy mô cũng đi kèm với những rủi ro phi tài chính ngày càng gia tăng, đặc biệt là quản trị thương hiệu. Dữ liệu Media Coding giai đoạn tháng 10/2024 - 9/2025 cho thấy sự chú ý ngày càng cao của dư luận dành cho nhóm chủ đề Hình ảnh/PR/Scandals và Trách nhiệm xã hội, trong khi các nhóm chủ đề như Sản phẩm, Quản trị hay Chính sách môi trường chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ và ít biến động. Thương hiệu hiện nay không chỉ được đánh giá dựa trên chất lượng đầu ra, mà còn được soi chiếu toàn diện trong chuỗi tác động tới môi trường và xã hội. Vì vậy, quản trị thương hiệu trong giai đoạn tới không thể chỉ là phản ứng thụ động, mà phải là một chiến lược chủ động - từ minh bạch hóa thông tin đến triển khai các cam kết ESG có tính xác thực.
Trong bối cảnh ngành TACN bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu, các doanh nghiệp cần xác định rõ những giải pháp trọng tâm như: Tìm kiếm, đa dạng nhà cung cấp nguyên vật liệu với giá cạnh tranh; Phát triển, mở rộng sản xuất và kênh phân phối; Tập trung xây dựng nhóm hàng chiến lược có doanh số lớn, lợi nhuận cao; Nghiên cứu các sản phẩm hữu cơ, đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn sinh học…
Đồng thời, cần có một hệ thống chính sách mang tính kiến tạo để củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn cho toàn ngành: kiểm soát dịch bệnh và khôi phục đàn vật nuôi thông qua hệ thống giám sát - cảnh báo nhất quán từ địa phương đến trung ương; xây dựng nền tảng dữ liệu - dự báo thị trường hiện đại; đồng bộ với các chính sách về quy hoạch, tín dụng và thuế để mô hình 4F vận hành hiệu quả.
Tin tức khác
Phú Thọ quyết liệt đẩy mạnh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại
Hà Nội siết chặt kỷ luật đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công
Còn 360 nghìn tỷ đồng phải giải ngân, đầu tư công vào cuộc chạy đua nước rút
Doanh nghiệp gia đình vươn tầm ảnh hưởng trong nền kinh tế Việt Nam
Sơn La khẳng định vị thế “thủ phủ” cà phê Arabica của Việt Nam
Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò hơn 9.000 tỷ đồng sắp được khởi công
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
TALKSHOW: Luật Quản lý thuế sửa đổi, hướng tới hệ thống thuế minh bạch và hiện đại
Bài 3: EMAGAZINE: Hoàn thiện Luật Thống kê - Bước đột phá cho hệ thống dữ liệu quốc gia
VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch
VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7
VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính
Hà Nội siết chặt kỷ luật đấu thầu, đẩy nhanh tiến độ dự án và giải ngân vốn đầu tư công
Chuẩn quốc tế được “nội địa hóa” để nâng cao tính minh bạch của tài chính công
Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng phục vụ Nhân dân dịp cuối năm
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục điều động, sắp xếp hơn 1.000 công chức
Việt Nam có đủ nền tảng để trở thành một trong những nền kinh tế dẫn đầu khu vực
Kiện toàn thành viên Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam
Ôn định vĩ mô, giải phóng nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 10%
Quốc hội khóa XV bế mạc Kỳ họp cuối, thông qua 51 luật, 39 nghị quyết
Lan tỏa tinh thần yêu nước qua những thước phim về Tổ quốc
Sôi nổi chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao của Đoàn Thanh niên Bộ Tài chính
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoán
Còn 360 nghìn tỷ đồng phải giải ngân, đầu tư công vào cuộc chạy đua nước rút
Một doanh nghiệp phía Nam chi hơn 700 tỷ đồng thưởng Tết cho công nhân
INFOGRAPHIC: Hà Nội 11 tháng năm 2025: Thu ngân sách "về đích" sớm
Tăng cường các biện pháp quản lý và điều hành giá















