Temenos Connect Vietnam 2025: Định hình thế hệ ngân hàng thông minh tương lai tại Việt Nam
Sự kiện đã mang đến góc nhìn chiến lược về tương lai của ngân hàng được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo, nơi công nghệ giúp các tổ chức tài chính hiểu khách hàng sâu hơn, vận hành thông minh và đổi mới nhanh hơn.

Temenos Connect Vietnam 2025 với chủ đề “The Rise of Intelligent Banking in Asia” (Sự bùng nổ của ngân hàng thông minh tại châu Á) đã diễn ra ngày 30/10/2025. Sự kiện do Temenos phối hợp cùng các đối tác chiến lược Abris, AWS, Red Hat và Systems.
Đây là diễn đàn công nghệ ngân hàng quốc tế quy tụ hơn 100 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia ngân hàng hàng đầu trong nước, cùng các diễn giả quốc tế đến từ Temenos và các đối tác công nghệ toàn cầu.
Đây cũng là chương trình thường niên của Temenos tại Việt Nam nhằm chia sẻ xu hướng, chiến lược và giải pháp công nghệ giúp các ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, hướng đến mô hình “Ngân hàng thông minh” (Intelligent Banking).
Nâng cấp Core banking- mở cơ hội định hình mô hình ngân hàng tương lai
Tại sự kiện, ông Swapnil Deshmukh - Giám đốc Kinh doanh Khu vực Châu Á, Temenos nhấn mạnh: “Nâng cấp hệ thống core banking không chỉ là câu chuyện 3 - 5 năm tới, mà còn mở ra cơ hội định hình mô hình ngân hàng của tương lai trong 5 năm tiếp theo".
Tại sự kiện, PG Bank đã nhận Giải thưởng Dự án Chuyển đổi Core nhanh nhất. Bên cạnh đó, Giải thưởng Dự án Đổi mới Sáng tạo đã được trao cho VPBank.
Chia sẻ về Giải thưởng Dự án Chuyển đổi Core nhanh nhất, đại diện PG Bank chỉ rõ, thay mới hệ thống Core banking luôn là một trong những dự án công nghệ phức tạp và tốn thời gian nhất trong ngành ngân hàng, thông thường kéo dài 18–24 tháng.
Tuy nhiên, PGBank đã rút ngắn tiến độ chỉ còn 5 tháng bằng việc áp dụng phương pháp điều chỉnh linh hoạt (Agile) kết hợp triển khai tổng thể đồng loạt (Big Bang go-live).
“Chúng tôi coi dữ liệu là yếu tố sống còn. Gần 40% thời gian dự án dành cho việc làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu. Đó là bước chuẩn bị tốn công, nhưng giúp quá trình go-live diễn ra an toàn và ổn định”, đại diện ngân hàng cho hay về quá trình triển khai chuyển đổi hệ thống Core Banking.
Có ba yếu tố được coi là quyết định giúp PGBank hoàn thành dự án trong thời gian kỷ lục, đó là: (1) Cam kết từ lãnh đạo cao nhất – dự án được ưu tiên tuyệt đối về nguồn lực. (2) Đội ngũ chuyên trách tinh nhuệ – những nhân sự giỏi nhất được tập hợp từ nhiều phòng ban. (3) Đối tác công nghệ đồng hành – nhà cung cấp giải pháp có kinh nghiệm triển khai quốc tế, đồng thời hiểu rõ thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, quá trình triển khai không phải tất cả đều suôn sẻ. Lãnh đạo PGBank cho biết, thách thức lớn nhất với PGBank chính là sự phức tạp của dữ liệu. Hệ thống cũ để lại nhiều lớp thông tin không đồng nhất, nếu không xử lý kỹ sẽ gây rủi ro lớn.
“Bài học rút ra là bắt đầu xử lý dữ liệu từ ngày đầu tiên. Đừng đợi đến giữa hoặc cuối dự án mới dọn dẹp – khi đó đã quá muộn.” – đại diện PGBank chia sẻ.
Các giải pháp công nghệ kiến tạo tương lai ngân hàng thông minh
Những năm gần đây, ngành ngân hàng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng dưới tác động của AI, điện toán đám mây. Đồng thời, hành vi khách hàng cũng thay đổi nhanh chóng.
Trong dòng chảy đó, Việt Nam đang trở thành điểm sáng của bức tranh tài chính Đông Nam Á với 12 ngân hàng nằm trong top 200 doanh nghiệp hàng đầu khu vực.
Tại Temenos Connect Vietnam 2025, nhiều góc nhìn thực tiễn về hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo được chia sẻ; nhiều giải pháp công nghệ cũng được công bố.
Temenos Connect Vietnam 2025 cũng đánh dấu lần đầu tiên hợp tác giữa Temenos - Red Hat - Systems tại Việt Nam và Đông Nam Á; đồng thời cũng là lần đầu tiên ba đối tác này phối hợp với VPBank trong việc tích hợp AI một cách hiệu quả vào hệ thống vận hành của ngân hàng.
Việt Nam đang trở thành điểm sáng của bức tranh tài chính Đông Nam Á với 12 ngân hàng nằm trong top 200 doanh nghiệp hàng đầu khu vực.
Đại diện VPBank cho biết, “cái bắt tay” này đã tạo nên một hệ sinh thái vượt trội, giúp cải thiện quy trình, dịch vụ của VP Bank. Đặc biệt, sau khi nâng cấp, hệ thống ổn định, giảm chi phí về hạ tầng, cũng như ra các sản phẩm mới nhanh hơn.
Nhấn mạnh tới cách công nghệ Generative AI tiên tiến đang thúc đẩy làn sóng đổi mới trong danh mục sản phẩm, để nâng cao trải nghiệm khách hàng và mang lại những kết quả thực tế, rõ ràng cho khách hàng, ông Frankie Wai - Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Temenos khẳng định: “Điều cốt lõi là biến dữ liệu thành những thông tin thực tiễn, giúp các ngân hàng hiểu rõ khách hàng của mình cần gì, mong đợi điều gì, và quan trọng hơn, hiểu họ là ai, từ đó mang đến những trải nghiệm và sản phẩm thật sự lấy khách hàng làm trung tâm”.
Nhận định về cách thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng trong lĩnh vực ngân hàng quản lý tài sản (Wealth Banking), ông Eric Mellor - Chuyên gia Quản lý Tài sản, Temenos cho biết: “Công nghệ là một trong những động lực cốt lõi. Hiện nay, AI và học máy đang được mọi người quan tâm hàng đầu và chính chúng đang tạo ra tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực quản lý tài sản, vốn luôn rất phức tạp".
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng dịch vụ đám mây trong hoạt động ngân hàng (Cloud Banking) hiện nay, ông Zannettos Zannettou - Quản lý Ngân hàng Giải pháp Kinh doanh, Temenos cho rằng, các ngân hàng cần chủ động chuyển đổi và áp dụng công nghệ đám mây để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường, tăng cường hiệu quả hoạt động và nâng cao khả năng cạnh tranh.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng đòi hỏi các ngân hàng phải giải quyết một số thách thức về tuân thủ, tích hợp và phát triển ứng dụng. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định, Temenos Cloud Banking chính là giải pháp dịch vụ toàn diện cho thành công.

















