Cuộc khủng hoảng chi phí vận tải toàn cầu đã hạ nhiệt đáng kể

Chi phí vận tải áp dụng với các tàu vận chuyển hàng hóa lớn hiện giảm hơn 90% so với mức đỉnh vào năm ngoái khi mà nhu cầu đối với quặng sắt tại Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, giảm sâu, theo nội dung bài báo mới được Nikkei đăng tải.
Chi phí vận chuyển hàng hóa với tàu vận chuyển hàng khô kích cỡ lớn nhất thế giới giảm xuống còn 5.826USD/ngày ở thời điểm cuối tháng 1/2022, ngưỡng thấp nhất trong vòng 20 tháng.
Mới chỉ 4 tháng trước, chi phí này từng có lúc vượt 80.000USD, cao nhất trong 12 năm, thực tế này trái ngược hoàn toàn với việc nhu cầu công ten nơ vận chuyển tăng cao.
Việc ngành sản xuất thép của Trung Quốc tăng trưởng chững lại phản ánh sự đi xuống của tình hình kinh tế nói chung cũng như quan tâm đến các vấn đề môi trường tăng cao. Dù rằng chi phí vận tải đã lên mức 10.000USD/ngày trong thời gian gần đây, nó vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với mức chi phí trước đó khi mà trong thời gian dài dao động quanh ngưỡng 20.000USD/ngày.
Chi phí vận chuyển hàng hóa khô Baltic Exchange đồng thời giảm xuống còn 1.296 điểm trong tháng 1/2022, và như vậy thấp nhất trong 13 tháng.
Trung Quốc từng trải qua tình trạng gián đoạn tệ hại tại các cảng vào giữa năm 2021 do nhiều yếu tố hạn chế áp dụng thời kỳ COVID-19 và thời tiết xấu. Kết quả, các yếu tố này hạn chế số lượng tàu vận chuyển hàng hóa kích cỡ lớn và đẩy chi phí vận tải tăng mạnh.
Tuy nhiên, cũng trong cùng thời gian trên, số lượng tàu chờ bên ngoài các cảng biển của Trung Quốc đã giảm khoảng 40%, theo tính toán của IHS Markit, nó phát đi dấu hiệu hạn chế về năng lực vận tải đã giảm đi.
Áp lực suy giảm chi phí vận tải đến từ việc nhu cầu vận tải đi xuống. Suốt từ tháng 7/2021 đến nay, hoạt động sản xuất dầu thô và thép của Trung Quốc đã không thể trở lại ngưỡng cao của năm ngoái. Theo Hiệp hội Thép Thế giới, sản lượng thép của năm 2021 giảm lần đầu tiên trong 6 năm.
Trung Quốc là nước tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới. Lượng nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong 3 năm, theo số liệu của hải quan Trung Quốc.
GDP Trung Quốc tăng trưởng chỉ 4% trong quý 4/2021, giảm đáng kể so với con số 4,9% của quý 3/2021. Dù nhu cầu quặng sắt ở ngưỡng khá cao trong thời gian đầu năm, chủ yếu do các dự án hạ tầng mà chính phủ Trung Quốc triển khai, kinh tế lại suy giảm trong những tháng sau đó.
Một quản lý cấp cao tại công ty vận tải Nhật Nippon Yusen nói: “Giá vận chuyển hàng hóa kích cỡ lớn tăng vọt trong thời kỳ COVID-19, tuy nhiên mức đỉnh vào năm 2022 cũng sẽ không chạm đến con số này. Tất cả thị trường sẽ dồn sự chú ý vào nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc”.
Tin tức khác
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước










